Hà Giang

Ngày Xuân pha một ấm chè

10:35, 10/02/2022

BHG - Cùng với những thú vui như du Xuân, gặp gỡ bạn bè hàn huyên bên mâm cơm, chén rượu thì ngồi bên bàn chè trò chuyện tâm tình là niềm vui lành mạnh nhất của mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Cùng bạn bè quây quần bên bàn trà là thú vui tao nhã ngày Xuân.
Cùng bạn bè quây quần bên bàn trà là thú vui tao nhã ngày Xuân.

Đậm sâu trong văn hóa dân gian người Việt, chè có một chỗ đứng quan trọng trong đời sống của mọi tầng lớp. Có thể nói chè là thứ không thể thiếu đối với người Việt Nam nhất là trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Trên bàn thờ Tổ tiên đêm Ba mươi Tết, trước khi thắp hương, đốt đèn cùng đĩa trầu, mâm ngũ quả thì một ấm chè nóng pha đầy thành tâm được rót dâng lên là không thể thiếu.

Thu hoạch chè Shan tuyết cổ thụ.
Thu hoạch chè Shan tuyết cổ thụ.

Tiếp đón bạn bè, người thân đến chúc Tết thì bàn trà là nơi đầu tiên đón các vị khách, chủ nhà pha một ấm chè cùng thưởng thức vị chè thoang thoảng hòa cùng hương sắc mùa Xuân. Mọi người cùng nhau rôm rả trò chuyện hỏi thăm sức khỏe, chúc tụng; cùng nhau thưởng không khí tân niên đầy hạnh phúc. Theo quan niệm của người xưa cùng với gạo, muối, chè là 3 thứ được coi như biểu tượng của sự no đủ nên chè gắn chặt với đời sống từng gia đình. Văn hóa uống chè tạo ra sự lành mạnh, tỉnh táo, phong nhã và nhàn hạ hợp với người dân nước ta những lúc nghỉ ngơi sau công việc bận rộn, hay sau những hành trình vất vả trở về quê nhà, nhấp một chén chè pha từ nước mạch trong lành của quê hương sẽ giúp tinh thần sảng khoái xua đi mệt nhọc.

Người ta thường nói người thành công thường uống chè, bởi uống chè giúp người ta tỉnh táo để bàn chuyện công việc làm ăn. Cũng là loại đồ uống nhưng chè khác rượu, bia ở chỗ là có xuất xứ từ tự nhiên ít gây hại và giúp mang đến sự tỉnh táo, giải tỏa căng thẳng chứ không ồn ã và gây mất kiểm soát như rượu, bia. Trong trà cổ thụ Shan tuyết còn chứa nhiều chất có lợi cho sức khỏe nên uống trà phần nào giúp mọi người cân bằng lại cơ thể nhất là sau khi đã sử dụng rượu, bia quá độ.

Trong những ngày giáp và trong Tết ở miền Bắc, không khí lạnh vẫn còn bao phủ, pha một ấm chè nóng cùng bạn bè, người thân thưởng thức hương thơm, vị chát, đắng, ngọt hậu của chè giúp xua đi giá rét còn vương vấn của mùa lạnh. Thưởng thức hương vị của trà Shan tuyết cổ thụ, trò chuyện về cuộc sống về nghề làm chè, về người làm chè là một niềm vui của hội ngộ, đủ đầy và đầm ấm của tiết Xuân.

Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khí thế thi đua lao động đầu năm tại Cụm công nghiệp Nam Quang
BHG - ​​​​​​​Anh Vũ Đại Đồng, Giám đốc Nhà máy Giấy Hải Hà (Cụm công nghiệp Nam Quang, Bắc Quang) chia sẻ: Đúng 9 giờ sáng ngày mùng 7 tháng Giêng, tất cả cán bộ, công nhân đều đã tập trung đông đủ tại Văn phòng Công ty để gặp mặt đầu Xuân; mùng 8 tháng Giêng, toàn bộ cán bộ, công nhân đã bắt tay vào công việc. Ngày đầu năm, tất cả các cụm máy đều hoạt động theo đúng công suất thiết kế. Năm nay, nhà máy được Tổng Công ty Ha Pha Co giao chỉ tiêu sản xuất, tiêu thụ trên 10.000 tấn giấy đế xuất khẩu sang Đài Loan. 
10/02/2022
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long dự Lễ hội xuống đồng tại xã Phong Quang
BHG - Ngày 9.2, tại thôn Lùng Pục, UBND xã Phong Quang, huyện Vị Xuyên tổ chức Lễ hội xuống đồng Xuân Nhâm Dần năm 2022. Đến dự có đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, huyện Vị Xuyên.
10/02/2022
Thường trực Tỉnh ủy làm việc tại Đồng Văn và Quản Bạ
BHG - Ngày 9.2, Đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy gồm các đồng chí: Đặng Quốc Khánh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khoá XV đơn vị tỉnh Hà Giang; Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã có chuyến công tác tại huyện Đồng Văn và Quản Bạ.
09/02/2022
“Luồng sinh khí mới” hồi sinh những mảnh đất cằn
BHG - Sau hơn 1 năm thí điểm cải tạo vườn tạp (CTVT), trên địa bàn thành phố Hà Giang xuất hiện nhiều vườn mẫu, mô hình sản xuất hiệu quả, minh chứng cho khát vọng biến vườn tạp thành “tấc vàng” của nông dân thành phố. Nhiều mảnh vườn hoang hóa, hiệu quả kinh tế thấp nay cơ bản đáp ứng các tiêu chí: Có sơ đồ CTVT, ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, sản phẩm hàng hóa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và cho hiệu quả kinh tế.
09/02/2022