Hà Giang

Xác định chân dung khách hàng mục tiêu hiệu quả

08:03, 29/11/2022

Trong hoạt động kinh doanh, việc xác định chân dung khách hàng và xây dựng chiến lược marketing là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Thật lãng phí nếu bạn đầu tư vào các chiến dịch quảng cáo marketing mà chưa nắm rõ khách hàng mục tiêu của mình là ai. Vậy khách hàng mục tiêu là gì? Xác định chân dung khách hàng mục tiêu như thế nào để hiệu quả? Cùng Enmedia tìm hiểu ngay sau đây.

Chân dung khách hàng mục tiêu - Chìa khóa giúp doanh nghiệp thành công

Chân dung khách hàng mục tiêu chính là những đối tượng có khả năng trở thành khách hàng của doanh nghiệp. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chân dung khách hàng như: Vị trí địa lý, thu nhập, giới tính, độ tuổi, hành vi tác động đến yếu tố mua hàng…Tất cả yếu tố nhân khẩu học đó sẽ giúp doanh nghiệp xác định đúng hướng chiến lược, thông điệp, giá trị, nội dung mà doanh nghiệp muốn truyền tải trên tệp khách hàng của mình.

Khách hàng mục tiêu là chìa khóa thành công cho doanh nghiệp
Khách hàng mục tiêu là chìa khóa thành công cho doanh nghiệp

Xác định đúng chân dung khách hàng chính là chìa khoá để giúp doanh nghiệp thành công. Chân dung khách hàng có ý nghĩa trong việc marketing, bán hàng, chăm sóc khách hàng, phát triển sản phẩm. Xây dựng một chiến lược đúng với đối tượng chân dung khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp đi đúng hướng, cung cấp sản phẩm dịch vụ đúng đối tượng, đề xuất nhiều phương án thỏa mãn nhu cầu khách hàng. Lúc này, doanh nghiệp luôn sẵn sàng với những thành quả đáng mong đợi.

5 Bước xác định chân dung khách hàng mục tiêu hiệu quả

Để xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả, bạn cần xác định được chân dung khách hàng mục tiêu một cách chính xác. Cùng điểm qua 5 bước sau đây và đừng quên lưu lại những thông tin hữu ích này. 

Bước 1: Xác định mục tiêu

Mục tiêu ở đây chính là mục tiêu khi xây dựng chân dung khách hàng. Bạn có thể hiểu rằng, việc làm rõ mục tiêu này sẽ giúp bạn biết được khách hàng đó phục vụ cho mục đích kinh doanh nào, nhu cầu và mong muốn của tệp khách hàng, đồng thời thu thập dữ liệu khách hàng phù hợp.

Bước 2: Thu thập dữ liệu thông tin khách hàng

Một số phương pháp thu thập thông tin khách hàng hiệu quả và rõ ràng.

- Phỏng vấn trực tiếp: Mỗi khách hàng sẽ có những mức độ tương tác và nhận thức khác nhau, bạn cần có những cách tiếp cận đúng vào đối tượng khách hàng tiềm năng. Phỏng vấn cần lựa chọn các câu hỏi thông minh, khoa học về các yếu tố dữ liệu cá nhân, tiêu thụ nội dung, nhân khẩu…

- Thu thập thông qua nội bộ doanh nghiệp: Mỗi phòng ban trong nội bộ doanh nghiệp đều có những cách tiếp cận khách hàng khác nhau, từ phòng marketing cho đến phòng kinh doanh, chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, thu thập thông tin bằng cách này có thể giới hạn về những ý tưởng mới.

- Các công cụ phân tích và thăm dò khách hàng: Có thể tận dụng các công cụ khảo sát trực tuyến, trên fanpage, nghiên cứu thị trường hay Google Analytics. Tuy nhiên cách này cũng hạn chế bởi khoảng giới hạn câu hỏi. Do đó bạn cần chọn kênh khảo sát phù hợp nhất.

- Nghe tiếng nói của khách hàng qua mạng xã hội: Bạn có thể tìm kiếm khách hàng trên các diễn đàn, trang và hội nhóm mạng xã hội qua các hình thức tương tác like, comment và phải chọn lọc thông tin chính xác.

Thu thập và phân tích thông tin khách hàng
Thu thập và phân tích thông tin khách hàng

Bước 3: Phân tích dữ liệu đã thu thập

Bạn nên chuyển các dữ liệu thô ở các bước thành bộ dữ liệu hoàn chỉnh. Bước này, bạn phân tích dữ liệu bằng cách tìm kiếm những đặc điểm chung của những đối tượng khách hàng và phân tích insight.

Bước 4: Xây dựng tính cách khách hàng mục tiêu

Sau khi đã phân tích dữ liệu, tiếp bạn bạn cần vẽ chân dung khách hàng dựa vào lĩnh vực, hình thức kinh doanh và sản phẩm của từng đối tượng. Tóm gọn lại thông tin bằng cách dựa vào các yếu tố như ảnh đại diện, thông tin nhân khẩu, thách thức và nỗi đau, mô tả hành vi khách hàng…tránh tình trạng đặc điểm khách hàng bị trùng lặp.

Bước 5: Chia sẻ với nhóm của bạn

Khi đã hoàn thành những bước trên, bạn lưu lại thông tin phân tích đó và chia sẻ cho nhân viên, cho đội nhóm của bạn để họ tiếp nhận và đưa ra các đề xuất. Từ đó xây dựng chân dung khách hàng cho doanh nghiệp một cách hoàn chỉnh.

Xác định chân dung khách hàng và những sai lầm cần tránh

Rất nhiều doanh nghiệp cho rằng đối tượng khách hàng tiềm năng của họ là những người nhiều tiền. Đây là suy nghĩ sai lầm bởi nếu có tiền nhưng k có nhu cầu sử dụng, kết quả các chiến dịch cũng không hiệu quả.

Trên đó là những thông tin về các bước xác định chân dung khách hàng một cách hiệu quả. Nếu bạn không quá xuất sắc trong việc định hướng cho doanh nghiệp của mình, hãy thử tham gia khóa học SEO Đà Nẵng tại Enmedia.

 

Khóa học sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về chiến lược xây dựng thương hiệu và đem lại con số doanh thủ khủng. Hy vọng bạn sẽ có những chiến lược đúng đắn để nhắm đúng đối tượng khách hàng tiềm năng mong muốn. Chúc các bạn thành công!


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bật mí những món quà làm từ trầm hương ý nghĩa dành tặng cho người thân
Trầm hương là món quà của thiên nhiên trao tặng đến con người. Người dân đã khai thác gỗ trầm hương để tạo ra những món quà làm từ trầm hương ý nghĩa. Bài viết dưới đây gợi ý cho bạn món quà dành tặng cho người thân vào các dịp đặc biệt nhé!
29/11/2022
Bỏ túi ngay kinh nghiệm du lịch Thụy Sĩ tết 2023
Càng gần kề những ngày cuối năm, các cung đường du lịch Thụy Sĩ Tết 2023 mở ra nhiều sự lựa chọn thú vị, thu hút sự quan tâm của các tín đồ du lịch trong nước lẫn quốc tế. Hãy cùng khám phá danh sách địa điểm hấp dẫn cũng như kinh nghiệm du lịch Thụy Sĩ hữu ích.
29/11/2022
Thatcoupongirl.com - website cung cấp mã giảm giá shopee chất lượng
Sức ép của Covid-19 đưa thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành kênh mua sắm quen thuộc với người tiêu dùng. Trong đó, Shopee là kênh thương mại điện tử có doanh số lớn nhất hiện nay với 43.118 tỷ đồng, chiếm 72% thị phần tính từ tháng 11.2021 đến tháng 5.2022. Lazada giữ vị trí á quân với thị phần là 20,9%, tương ứng 12.539 tỷ đồng. Còn Tiki và Sendo bị bỏ xa so với hai đối thủ phía trên (Theo báo cáo toàn cảnh kinh doanh sàn thương mại điện tử (TMĐT) nửa đầu năm 2022 của Công ty nghiên cứu dữ liệu Metric.vn trên báo laodong.vn).
26/11/2022
Tầm quan trọng của dịch thuật công chứng - Lý do lựa chọn Dịch thuật công chứng 24h
Hiện nay, nhiều công ty, doanh nghiệp hay các tập đoàn đều có sự hợp tác với các đối tác nước ngoài. Vì thế vấn đề dịch thuật công chứng là một trong những nhu cầu không thể thiếu. Vậy tại sao dịch thuật công chứng lại có vai trò quan trọng như vậy, hãy cùng Dịch thuật 24h tìm hiểu qua bài viết sau.
26/11/2022