Lộ trình trở thành một Java Web Developer chuyên nghiệp

16:15, 27/10/2022

Muốn trở thành một Java Web Developer chuyên nghiệp, bạn cần đi theo một lộ trình bài bản và vững chắc từ trang bị kiến thức cần thiết đến tích lũy kinh nghiệm “thực chiến”.

Java là ngôn ngữ lập trình được ứng dụng trong hầu khắp các lĩnh vực công nghệ hiện nay gồm: lập trình web, lập trình game, phát triển ứng dụng trên điện thoại thông minh… Riêng vị trí Java Web Developer (chuyên viên phát triển web bằng ngôn ngữ Java) là một trong những vị trí được tuyển dụng trên các website việc làm tốt nhất với mức lương cực kỳ hấp dẫn và có nhiều triển vọng thăng tiến.

 

Nội dung sau đây là một lộ trình căn bản để theo đuổi sự nghiệp Java Web Developer, giúp bạn hình dung rõ hơn về công việc này và vạch ra hướng đi đúng đắn cho mình, hãy cùng tham khảo nhé.

Nắm chắc kiến thức lập trình cơ bản

Nắm vững cấu trúc dữ liệu (Data Structures)

Cấu trúc dữ liệu là bộ môn nền tảng đầu tiên mà dân IT cần nắm vững trước khi tiến bước vào con đường lập trình chuyên nghiệp. Cụ thể bạn phải biết rõ cách tổ chức dữ liệu trên máy tính như: List, Queue, Tree, Array, Stack, Graph… Đây được xem là “nền móng” để bạn có thể phát triển các kỹ thuật lập trình nâng cao, làm “bàn đạp” cho con đường sự nghiệp tương lai.

Hiểu rõ các phương pháp giải thuật (Algorithms)

Song song với nắm rõ cấu trúc dữ liệu,một Java Web Developer chuyên nghiệp cũng phải hiểu chắc các phương pháp giải thuật để có thể thao tác trên hệ thống cấu trúc dữ liệu. Chẳng hạn như phương pháp sắp xếp, tìm kiếm,đệ quy…

Trang bị thêm kiến thức và kỹ năng liên quan đến công việc Java Web Developer

Tìm hiểu về lập trình Java Core

Để trở thành một Java Web Developer thì không thể không học về lập trình Java Core vì đây là “viên gạch” đầu tiên của nền tảng Java. Với Java Core, bạn nên tìm hiểu sâu về cú pháp ngôn ngữ Java với các quy tắc và các hàm cần xử lý.

 

Học hỏi kỹ thuật lập trình hướng đối tượng (Object Oriented Programming)

Với xu hướng công nghệ hiện nay, lập trình hướng đối tượng (OOP) được ưa chuộng hơn và dần thay thế lập trình hướng cấu trúc (Structural Programming) trước kia. Do đó bạn phải nhanh chóng nắm bắt kỹ thuật lập trình OOP để có “hành trang” tốt nhất cho công tác xin việc sau này.

Bổ sung kiến thức về giao diện ứng dụng web

Nếu theo đuổi con đường trở thành chuyên viên phát triển Web thì bổ sung kiến thức về giao diện web là điều không thể thiếu. Javascript, HTML và CSS là ba thứ quan trọng nhất bạn cần học thật bài bản.

Cập nhật kiến thức ngôn ngữ SQL và database

Kiến thức ngôn ngữ SQL và database là “vốn sống” cần thiết của mỗi Java Web Developer vì chúng được dùng trong nhiều trường hợp khác nhau như: thao tác với RDBMS (Cơ sở dữ liệu quan hệ), truy xuất hoặc lưu trữ dữ liệu cho ứng dụng…

Trang bị kiến thức về mô hình phát triển ứng dụng web

Mô hình phát triển ứng dụng web hiện nay có MVC, MVP và MVVM. Trong đó mô hình MVC là phổ biển nhất vì nó giúp cho việc bảo trì mã nguồn diễn ra tốt hơn. Nếu muốn trở thành một lập trình viên cho web bằng Java nhưng không có thời gian học cùng lúc nhiều thứ, bạn có thể chỉ tập trung tìm hiểu về mô hình MVC. Điều này sẽ hỗ trợ đáp ứng yêu cầu công việc của bạn trong tương lai.

Làm quen với Spring và Hibernate Framework

Spring và Hibernate là 2 framework cực kỳ nổi tiếng cũng như phổ biến trong Java. Vì thế lộ trình trở thành Java Web Developer chuyên nghiệp không thể bỏ sót công đoạn học về Spring và Hibernate Framework.

Spring Framework dùng trong việc phát triển ứng dụng web hoàn chỉnh và có hỗ trợ sẵn mô hình MVC cho người lập trình. Trong khi Hibernate Framework giúp người dùng thao tác dễ dàng hơn với các cơ sở dữ liệu. Có thể ví von đây là một “cặp bài trùng” hỗ trợ tốt nhất cho Java Web Developer khi một bên là Web Framework và bên còn lại là Database Framework

Tham gia thực tập trau dồi kỹ năng và lấy kinh nghiệm

Sau khi đã hoàn thành hai giai đoạn nói trên với “hành trang” kiến thức phong phú, vững chắc, lúc này bạn đã có đầy đủ khả năng để đăng ký làm thực tập sinh nhằm trau dồi thêm kỹ năng và tích lũy kinh nghiệm. Với nhu cầu tuyển dụng chuyên viên lập trình trên thị trường việc làm cao như hiện nay thì bạn không phải lo thiếu “chân” xin thực tập.

Đa số các công ty tuyển thực tập sinh với ít nhất 2 tháng làm việc không lương. Điều này sẽ có một chút khó khăn nhưng giai đoạn này bạn cần xác định rõ mục tiêu của mình là học hỏi kỹ năng và lấy kinh nghiệm chứ không phải là tiền lương. Qua thời gian thực tập nghiêm túc, bạn sẽ thấy mình “trưởng thành” hơn hẳn trong nghề và có thể tự tin nộp đơn ứng tuyển vị trí Java Web Developer tại các doanh nghiệp.

Như vậy lộ trình trở thành Java Web Developer chuyên nghiệp đòi hỏi bạn phải chăm chỉ tích góp cả 3 yếu tố: kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm. Nghiêm túc thực hiện theo một lộ trình đúng đắn được vạch sẵn sẽ giúp bạn đi nhanh hơn và đúng hướng hơn, không bị chán nản hay cảm thấy mất phương hướng.

Pha Lê


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sạch nấm, sạch gàu dai dẳng với thành phần từ tự nhiên
Bạn đang gặp tình trạng nấm da đầu gây ngứa ngáy, khó chịu, trị mãi không dứt? Làm sao để loại sạch gàu một cách an toàn và đơn giản? Bài viết sau của DALI pro sẽ cho bạn câu trả lời thỏa đáng nhất!
27/10/2022
Mua xe đạp tập thể dục cần chú ý những gì?
Ngày nay có rất nhiều thương hiệu, nhiều cửa hàng kinh doanh sản phẩm xe đạp tập thể dục với nhiều kiểu dáng, mẫu mã, tính năng, chất lượng khác nhau khiến người tiêu dùng đau đầu. Làm thế nào để mua xe đạp thể dục tại nhà chất lượng đúng chuẩn, cần lưu ý những điều gì?
25/10/2022
Tìm hiểu địa điểm du lịch Hải Phòng tại Traveloka
Nói đến Hải Phòng người ta nghĩ ngay đến thành phố cảng lớn nhất Vịnh Bắc Bộ, hay thành phố hoa phượng đỏ, một cái tên đẹp đẽ gắn liền với những trang sách của tuổi học trò. Bên cạnh lễ hội chọi trâu, hàng năm Hải Phòng đón rất nhiều du khách đến khám phá và hòa mình vào thiên nhiên nơi đây. Sau đây chúng tôi sẽ cung cấp đến bạn những thông tin về vé máy bay đi Hải Phòng tại Traveloka và những địa điểm du lịch tại Hải Phòng
25/10/2022
Danh sách ngân hàng uy tín cho vay tiền trả góp theo tháng
Vay trả góp tại ngân hàng là hình thức cho vay tiền nhanh chỉ cần một giấy tờ tùy thân, trong đó khoản vay bao gồm cả gốc và lãi, được chia đều trong từng kỳ, dựa vào đó người vay phải trả một khoản tiền giống nhau trong từng thời kỳ cho đến khi đáo hạn.
24/10/2022