Niềng răng bị lệch mặt: Nguyên nhân và cách khắc phục

15:09, 31/05/2022

Niềng răng hiện đang là phương pháp hàng đầu dành cho răng hô móm, khấp khểnh, lệch lạc hay sai lệch khớp cắn. Phương pháp này được ghi nhận đã đạt được hiệu quả rất tối ưu. Nhưng có phải tất cả các ca niềng răng đều thành công? Đã có rất nhiều vấn đề được ghi nhận, trong đó đặc biệt phải kể đến lệch mặt sau khi niềng răng.

Vậy nguyên nhân của nó là gì và có những cách khắc phục như thế nào? 

Nguyên nhân lệch mặt sau khi niềng răng

 

 
  1. Bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị sai

Không phải bất cứ vấn đề nào thì niềng răng cũng là phương pháp tối ưu. Ở bước đầu tiên bạn phải được khám, chụp X-quang răng để xem xét răng niềng có phù hợp hay không? Nếu cấu trúc xương hàm của bạn không cân đối nhưng vẫn được chỉ định niềng răng thì đó rất có thể là lý do bị lệch mặt sau niềng răng. 

  1. Kỹ thuật niềng răng được thực hiện không chuẩn

Niềng răng là sự tác động lên răng để đưa răng về vị trí chính xác, đúng thẩm mỹ. Đây một kỹ thuật phức tạp và đòi hỏi bác sĩ thực hiện phải có chuyên môn cao. Thực hiện không đúng chuẩn sẽ gây các ảnh hưởng nghiêm trọng. Nếu bác sĩ tác động lên răng quá mạnh sẽ làm cho lợi bị tụt, tiêu xương ổ răng. Và ngược lại nếu lực quá yếu thì sẽ làm răng di chuyển không đều,làm bung sút mắc cài, răng lệch hơn so với trước. Cả hai trường hợp này đều gây nên lệch mặt sau niềng răng. 

  1. Thiết bị thực hiện niềng răng không đảm bảo chất lượng

Niềng răng là một loại hình nha khoa đặc biệt, bao gồm nhiều giai đoạn và phải sử dụng nhiều thiết bị y tế, khí cụ khác nhau. Nếu các thiết bị đó không đảm bảo chất lượng, lạc hậu, không vô trùng vô khuẩn sẽ gây ra những sai lệch trong quá trình thực hiện và nguy hiểm với bệnh nhân. Từ đó thì có thể dẫn đến thất bại trong ca niềng, nguy hiểm hơn là xảy ra những biến chứng, trong đó có làm lệch mặt sau niềng răng.

  1. Do khuôn mặt bị lệch từ trước

Nếu khuôn mặt bạn bị lệch do cấu trúc xương hàm thì niềng răng sẽ không giải quyết được. Để cải thiện được bắt buộc phải thực hiện phẫu thuật chỉnh hàm.

  1. Do các sự cố trong thời gian niềng răng

Trong thời gian niềng răng nếu bạn không tuân thủ các quy trình hay gặp phải những sự cố thì đó cũng có thể là nguyên nhân gây lệch mặt sau niềng. Có thể kể đến như không xử lý kịp thời khi bung dây chun, mắc cài; thường xuyên ăn đồ cứng, dính, không sử dụng hàm duy trì hay gặp một số sự cố như ngã gãy vỡ hàm, gãy vỡ răng. 

Để khắc phục lệch mặt sau niềng răng thì làm thế nào?

Đầu tiên bạn phải lựa chọn một địa chỉ Nha khoa uy tín với đội ngũ Bác sĩ chuyên môn cao, từ đó các bác sĩ sẽ thăm khám, để chỉ định các phương pháp chữa trị hợp lý, sẽ có một số phương pháp phổ biến như sau:

 
  1. Đeo hàm duy trì

Trong trường hợp bạn bị lệch nhẹ, bác sĩ sẽ thường chỉ định sử dụng hàm duy trì. Nếu bạn kiên trì sử dụng đúng và đủ, răng sẽ dịch chuyển về đúng vị trí và sẽ khắc phục được hàm lệch. 

  1. Niềng răng lại

Niềng răng lại thường đường chỉ định trong trường hợp chỉnh nha sai kỹ thuật dẫn đến răng xô lệch nặng hơn, dẫn đến lệch hàm. Bác sĩ sẽ thăm khám, tiến hành chụp X-quang, CT để lựa chọn phương án điều trị  phù hợp. 

  1. Phẫu thuật hàm

Nếu mặt bị lệch quá nhiều hay mặt bạn bị lệch do cấu trúc hàm thì bắt buộc phải có sự can thiệp của phẫu thuật. Phẫu thuật luôn là phương pháp phức tạp, tốn kém và chứa nhiều rủi ro nên nếu bắt buộc phải phẫu thuật bạn phải lựa chọn các bệnh viện lớn, nha khoa uy tín có đầy đủ chuyên môn và cơ sở vật chất. 

 

Việc khắc phục lệch mặt sau niềng luôn khó khăn, tốn nhiều thời gian cũng như chi phí. Vậy nên bạn nên phòng tránh ngay từ đầu. 

Việc đầu tiên cũng là quan trọng nhất đó là bạn phải tìm hiểu kỹ càng và chọn một địa chỉ Nha khoa uy tín với đội ngũ Bác sĩ có chuyên môn, tay nghề cao và cơ sở vật chất đảm bảo. Việc lựa chọn đúng sẽ giúp bạn có được phác đồ điều trị chính xác cũng như đảm bảo trong việc thực hiện quá trình chỉnh nha. 

Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý các điều sau:

- Thực hiện đúng lịch trình thăm khám chỉnh nha, đúng phác đồ điều trị của bác sĩ

- Không ăn đồ ăn cứng, dính để hạn chế việc bung mắc cài, dây chun

- Nếu không may dây chun, mắc cài bị bung sút thì phải đến ngay phòng khám để bác sĩ khắc phục kịp thời. 

- Hạn chế tối đa các va chạm với hàm và răng.

Niềng răng bị lệch mặt là biến chứng xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau và không ai mong muốn gặp phải. Tuy đây là biến chứng hiếm gặp nhưng bạn cũng phải phòng tránh ngay từ đầu và lựa chọn các địa chỉ Nha khoa uy tín như Sunshine Dental Clinic để thực hiện chỉnh nha. 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hộp chè Thái Nguyên - quà tặng Tân Cương Xanh

Với những búp chè Thái Nguyên nổi tiếng, Tân Cương Xanh không chỉ cung cấp đến quý khách những các sản phẩm chè Thái Nguyên uy tín chất lượng mà còn gửi trao khách hàng những hộp chè Thái Nguyên cao cấp. Mỗi sản phẩm chè Thái Nguyên của công ty đều có xuất xứ rõ ràng được kiểm định và chứng nhận về chất lượng nên khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm.

31/08/2021
Shophouse Merryland Quy Nhơn - Tiềm năng sinh lời hấp dẫn
Merryland Quy Nhơn đang là dự án du lịch nghỉ dưỡng nhận được rất nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư. Đặc biệt dòng sản phẩm shophouse của dự án đang tạo nên cơn sốt cho thị trường khu vực này. Vậy Shophouse Merryland có gì thu hút đến vậy. Hãy cùng khám phá, tìm hiểu lý do nên đầu tư Shophouse Merryland Quy Nhơn qua những chia sẻ sau đây.
30/05/2022
Gia công sản phẩm tủ điện, thang máng cáp đến ngay Cơ Điện Delta
Cơ Điện Delta là địa chỉ bán vỏ tủ điện, thang máng cáp chất lượng tốt và giá gốc tận xưởng mà bạn không thể bỏ qua. Công ty mang tới cho khách hàng nhiều lựa chọn với rất nhiều sản phẩm từ có sẵn đến gia công theo yêu cầu. 
29/05/2022
Thiết Kế Biệt Thự 2 Tầng Chất Lượng, Uy Tín Tại Sơn Hà Group

Meta Des: Bạn đang tìm kiếm đơn vị thiết kế biệt thự 2 tầng đẹp, chất lượng? Đừng bỏ lỡ bài viết hữu ích sau đây của chúng tôi nhé


27/05/2022