Hà Giang

Hòa Sơn vào mùa cốm

15:26, 22/10/2012

HGĐT- Những ngày này, trên địa bàn thành phố Hà Giang, chúng ta dễ bắt gặp hình ảnh những túi cốm xanh mướt được bán trên các trục đường.


Cốm có vị thơm, dẻo bởi được làm bằng thứ nếp cái hoa vàng của người vùng cao, được cấy ở những chân ruộng bậc thang có vị ngọt của suối nguồn, vị mát lành của sương núi, được xấy trên những bếp lò đượm than hồng. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, loại cốm này được làm ra từ thôn Hòa Sơn, xã Thuận Hòa (Vị Xuyên).

 

Truyền thống làm cốm ở thôn Hòa Sơn không biết có từ bao giờ, chỉ biết cứ mỗi độ cuối thu khi ánh trăng lấp ló sườn non và bông lúa nếp cong cong lưỡi liềm tỏa hương thơm, thì khi ấy ở Hòa Sơn lại rộn lên tiếng chày giã cốm.

 

Thôn Hòa Sơn có hơn 100 hộ sinh sống thì có hơn một nửa số hộ duy trì nghề làm cốm truyền thống để bán. Để có một mẻ cốm vừa dẻo vừa thơm người làm cốm phải qua rất nhiều công đoạn.
.

Chọn những bông lúa mẩy nhất để làm cốm.


Bó lúa thành những bó nhỏ rồi để lên những phên tre đã đan sẵn đặt trên bếp lò đỏ lửa xấy cho đến khi hạt lúa vừa chín.


Sau mỗi mẻ xấy cho từng bó lúa kẹp vào thanh tre chuốt từng bông hoặc dùng bát úp để cạo cho hạt thóc rời ra.



Cho lúa vào loỏng giã cho đến khi những hạt cốm xanh pha sắc vàng ngọt ngào chẳng còn bám tí vỏ trấu nào là được mẻ cốm ngon.



Cốm là nét văn hóa ẩm thực đặc sắc của người dân vùng cao Hà Giang mỗi khi thu về.


THANH THỦY

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Canh khổ qua dồn thịt
Chuẩn bị: 15 phút; Khẩu phần: 4-6 người; Thực hiện: 30 phút; Giá tiền: 27.000 đồng.
28/03/2007
Thu hút khách du lịch bằng nghệ thuật ẩm thực
Con đường dẫn đến trái tim của một du khách thông qua bao tử đã trở thành chiến lược định hướng cho cơ quan du lịch nhiều nước khi vào mùa cao điểm du lịch năm nay, các chương trình ẩm thực đặc biệt của các nước xuất hiện trang trọng trong các chương trình quảng bá du lịch.
22/07/2011
Nếp cẩm - đậm đà vị lạ mà quen
Còn được gọi là nếp than, nếp nương, được trồng ở miền núi phía Bắc Việt Nam, nếp cẩm dễ nhận biết bởi hạt tròn, màu đỏ nâu. Không chỉ đẹp mắt với những món ăn được chế biến khéo léo, thứ “ngọc thực” này còn nổi danh ở cả châu Âu bởi đặc tính giàu chất xơ và dinh dưỡng.
19/10/2011
Hành trình tìm 100 món đặc sản Việt Nam
Sau một năm thực hiện, Hành trình tìm kiếm kỷ lục S100, thu thập 100 đặc sản Việt Nam, vừa được Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam công bố những thông tin thú vị bước đầu.
18/07/2011