Đại biểu Vương Thị Hương chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực dân tộc

22:11, 06/06/2023

BHG - Chiều 6.6, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV họp phiên toàn thể tại hội trường, tiếp tục chất vấn nhóm vấn đề thứ nhất thuộc lĩnh vực lao động, thương binh - xã hội và chất vấn nhóm vấn đề thứ hai thuộc lĩnh vực dân tộc.

Đại biểu Vương Thị Hương nêu câu hỏi chất vấn. Ảnh: Cổng Thông tin điện tử Quốc hội
Đại biểu Vương Thị Hương nêu câu hỏi chất vấn. Ảnh: Cổng Thông tin điện tử Quốc hội

Tại phiên chất vấn, đại biểu Vương Thị Hương, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang đã chất vấn Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh. Đặt câu hỏi chất vấn, đại biểu nêu: Ngày 19.6.2020, Quốc hội khoá XIV đã ban hành Nghị quyết về phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, tại khoản 4 Điều 2 Nghị quyết 120 giao cho Chính phủ trong quá trình điều hành tiếp tục rà soát, cân đối bố trí ngân sách T.Ư, bổ sung cho chương trình tăng chi đầu tư phát triển, hỗ trợ để tăng vốn tín dụng chính sách và có giải pháp huy động các nguồn vốn ODA, vốn đầu tư của các thành phần kinh tế, vốn xã hội hoá cho chương trình. Với vai trò là cơ quan thường trực của chương trình, Bộ trưởng cho biết đã tham mưu cho Chính phủ thực hiện nhiệm vụ này như thế nào, kết quả ra sao?

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh cho biết: Ủy ban Dân tộc đã phối hợp với các bộ, ngành tham mưu cho Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bố trí đủ vốn theo đúng tinh thần Nghị quyết 120 là 104.000 tỷ đồng vốn T.Ư. Về bố trí nguồn vốn có thể khẳng định hiện nay Chính phủ đã bố trí đủ nguồn theo kế hoạch hằng năm và đã triển khai theo đúng kế hoạch bố trí vốn của Quốc hội phê chuẩn.

Đối với giải pháp huy động nguồn vốn khác thì ngay sau khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định đầu tư, Ủy ban Dân tộc đã phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành để tham mưu cho Ban chỉ đạo các Chương trình MTQG xây dựng kế hoạch huy động các nguồn vốn khác ngoài ngân sách gồm: Nguồn vốn ODA, nguồn vốn của các doanh nghiệp, các tập đoàn, tổng công ty. Nhưng năm 2021 và đầu năm 2022 rơi vào thời điểm rất khó khăn của đất nước do dịch bệnh Covid-19 và các doanh nghiệp hoạt động rất khó khăn, do đó, Chính phủ cũng không đặt vấn đề huy động vốn doanh nghiệp trong giai đoạn này. 

Đối với vốn ODA, Ủy ban Dân tộc đã có dự án để cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo, một số bộ, ngành liên quan làm việc với Ngân hàng Thế giới để huy động khoản ngân sách gần 9.000 tỷ và đã làm xong bước thủ tục để xây dựng khung chính sách và tiến hành khảo sát các địa phương, để tập trung đầu tư 75 tuyến đường cho các xã đặc biệt khó khăn và các khung chính sách này đã được phía Ngân hàng Thế giới chấp thuận. Tuy nhiên, trong quá trình đàm phán, năm 2022, vẫn còn vướng vài vấn đề: Một là, chương trình mục tiêu chưa triển khai, hiện nay nguồn vốn của ngân sách chưa giải ngân. Thứ hai là, áp lực về trần nợ công nên một số bộ, ngành đã có ý kiến tiếp tục cân nhắc vấn đề này để đưa vào giai đoạn thích hợp, vì thế nên Ngân hàng Thế giới đã thống nhất dừng lại để sau năm 2022. Tới đây Ủy ban Dân tộc sẽ phối hợp với các bộ, ngành báo cáo Chính phủ cho tiếp tục nghiên cứu và đàm phán lại dự án này. 

Như vậy, khả năng để huy động nguồn vốn ngoài ngân sách theo Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Dân tộc sẽ cố gắng để thực hiện trong giai đoạn hiện nay. Còn nguồn kinh phí huy động từ các tổ chức trong nước thì giai đoạn này cũng là giai đoạn đang rất khó khăn nên chưa đặt vấn đề với các công ty, tập đoàn, doanh nghiệp. Trong thời gian tới, tùy theo diễn biến tình hình, Ủy ban Dân tộc sẽ báo cáo với Chính phủ có giải pháp để huy động vốn vào thời điểm thích hợp.

Theo chương trình, sáng mai 7.6, Quốc hội tiếp tục tiến hành chất vấn Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh và các thành viên Chính phủ đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực dân tộc.

Nguyễn Phương (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Họp Ban Chỉ đạo ODA và vốn vay ưu đãi tỉnh
BHG - Chiều 6.6, tại trụ sở UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo (BCĐ) ODA và vốn vay ưu đãi tỉnh Hà Giang tổ chức họp đánh giá tình hình triển khai thực hiện các nhiệm vụ của BCĐ và tiến độ các dự án ODA 5 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp thực hiện 7 tháng cuối năm 2023. Đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh – Trưởng BCĐ chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Xín Mần.
06/06/2023
Đại hội đại biểu Hội Nông dân huyện Đồng Văn lần thứ X
BHG - Sáng 6.6, BCH Hội Nông dân huyện Đồng Văn đã tổ chức Đại hội đại biểu Hội Nông dân huyện Đồng Văn lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 – 2028. Đến dự và chỉ đạo đại hội có lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh; lãnh đạo huyện Đồng Văn và 156 đại biểu chính thức, đại diện cho trên 11.000 hội viên Hội Nông dân toàn huyện.
06/06/2023
Tổng kết 10 năm thực hiện chương trình phối hợp số 09; sơ kết 3 năm thực hiện kế hoạch số 55 và chỉ thị số 700 của UBND tỉnh
BHG - Chiều 6.6, UBND tỉnh - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh và Công an tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện chương trình phối hợp số 09 giữa Bộ Công an với Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên về đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trong tình hình mới, giai đoạn 2013 – 2023; sơ kết 3 năm triển khai thực hiện kế hoạch số 55 của UBND tỉnh về nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, giai đoạn 2021 – 2025 và chỉ thị số 700 của UBND tỉnh về đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trong tình hình mới.
06/06/2023
Huyện ủy Quản Bạ sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX
BHG - Chiều 6.6, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Quản Bạ tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tham dự có các đồng chí: Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đại tá Lại Tiến Giang, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các ban xây dựng đảng Tỉnh ủy; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện, các xã, thị trấn.
06/06/2023