Hà Giang

Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

12:53, 26/05/2023

BHG - Sáng 26.5, Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV tiếp tục chương trình làm việc tập trung tại hội trường thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi). Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành thảo luận.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành thảo luận
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành thảo luận
 

Góp ý vào dự thảo luật, đại biểu Trần Thị Thu Phước, Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum bày tỏ đồng tình với việc ban hành dự án luật này, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong luật hiện hành. Đại biểu cho rằng, để bảo vệ người tiêu dùng khỏi các hành vi lừa dối, trong dự thảo luật đã có quy định rõ ràng các trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp thông tin minh bạch, chính xác và đầy đủ về hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng, các biện pháp bồi thường, xử lý cho người tiêu dùng khi có sự cố, sản phẩm, hàng hóa khuyết tật. Tuy nhiên, trong thực tế, việc thực hiện xử lý các hành vi lừa dối người tiêu dùng còn bất cập, dự thảo luật cần quy định cụ thể tiêu chí đánh giá xem hành vi của tổ chức, cá nhân kinh doanh có lừa dối người tiêu dùng hay không, dựa trên khả năng nhận thức, nhận dạng của người tiêu dùng thông thường.

Đồng chí Đặng Quốc Khánh, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bí thư Tỉnh ủy cùng Đoàn ĐBQH tỉnh ta dự phiên thảo luận
Đồng chí Đặng Quốc Khánh, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bí thư Tỉnh ủy cùng Đoàn ĐBQH tỉnh ta dự phiên thảo luận

Về nghĩa vụ của người tiêu dùng, đại biểu Cầm Thị Mẫn, Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa cho biết: Khoản 1, Điều 5 dự thảo luật quy định kiểm tra sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trước khi nhận theo quy định của pháp luật; lựa chọn tiêu dùng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Vấn đề này Báo cáo giải trình, tiếp thu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã giải thích và cho rằng việc kiểm tra sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trước khi nhận là không bắt buộc đối với mọi trường hợp. Tuy nhiên, nội dung này cần được phân tích làm rõ để đảm bảo tính khả thi khi luật được ban hành kịp thời, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên thực tế.

Đại biểu Trần Thị Thu Phước, Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum thảo luận
Đại biểu Trần Thị Thu Phước, Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum thảo luận

Theo đại biểu Cầm Thị Mẫn, đối với hàng hóa, sản phẩm có thể kiểm tra được nhưng đối với dịch vụ chỉ khi sử dụng mới biết được chất lượng nên không thể quy định là kiểm tra trước khi nhận đối với các dịch vụ nói chung. Đối với hàng hóa, sản phẩm có thể lựa chọn nguồn gốc xuất xứ theo nhãn mác giấy chứng nhận nhưng đối với dịch vụ không thể không xác định theo tiêu chí nguồn gốc xuất xứ. Việc kiểm tra và lựa chọn trước khi nhận hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ như dự thảo đang quy định, nghĩa là nghĩa vụ người tiêu dùng. Việc quy định nghĩa vụ của người tiêu dùng trong trường hợp này không khác gì đẩy trách nhiệm cho chính những người tiêu dùng trong bảo vệ quyền lợi của họ, vì vậy, đại biểu đề nghị xem xét bổ quy định tại Khoản 1, Điều 5.

Đối với quy định về công bố, công khai thông tin cảnh báo về danh sách các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng về hành vi vi phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng bị xử lý tại Điều 40, đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Đoàn ĐBQH Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng dự thảo Luật mới quy định về việc công bố thông tin mà không quy định về việc gỡ bỏ thông tin đã công bố là chưa phù hợp. Theo đó, các tổ chức, cá nhân kinh doanh bị xử lý sau vi phạm nghiêm túc khắc phục thì cũng cần có quy định trong luật về việc gỡ bỏ thông tin đã công bố.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định thảo luận
Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định thảo luận

Theo đại biểu Nguyễn Văn Cảnh, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định, Luật sửa đổi lần này cần quan tâm tới việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi bị người tiêu dùng khác xâm hại. Đại biểu cho rằng, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam ngày càng được tổ chức, cá nhân kinh doanh tốt hơn. Tuy nhiên, có một yếu tố làm cho hàng hóa, dịch vụ đặc biệt trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ bị giảm chất lượng đó là việc người tiêu dùng tranh giành, chen lấn khi mua hàng hay sử dụng dịch vụ thông qua thực hiện hành vi, lời nói, cử chỉ, ăn mặc, sử dụng thiết bị cá nhân, đem theo vật nuôi… không phù hợp quy định, không phù hợp không gian, thời gian, thuần phong mỹ tục, không đảm bảo an toàn, quyền lợi của người tiêu dùng khác. 

Trước khi thảo luận, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình bày Tờ trình về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội trình bày Báo cáo thẩm tra Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh.

Duy Tuấn tổng hợp


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị thông tin thời sự trong nước và quốc tế
BHG - Sáng 26.5, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị thông tin tình hình thời sự trong nước và quốc tế cho cán bộ hưu trí nguyên là lãnh đạo thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý hiện đang cư trú trên địa bàn thành phố Hà Giang. Tham dự hội nghị có các đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Mạnh Hà, Ủy viên Dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.
26/05/2023
Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang thảo luận về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH
BHG - Ngày 25.5, tiếp tục chương tình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường trình bày tờ trình dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi); Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Báo cáo thẩm tra dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi); Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - Ngân sách Quốc hội báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Hợp tác xã (sửa đổi) và thảo luận tại hội trường về các nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Hợp tác xã (sửa đổi).
25/05/2023
Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Mạnh Dũng dự Lễ khánh thành Trung tâm hội nghị huyện Đồng Văn
BHG - Sáng 25.5, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ dự Lễ khánh thành Trung tâm hội nghị huyện Đồng Văn. Cùng dự có đồng chí Hoàng Đình Phới, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy; lãnh đạo Sở Văn hóa, TT&DL; lãnh đạo huyện Đồng Văn.
25/05/2023
Ban Liên lạc Giao vận Quảng Đà, Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh dâng hương các Anh hùng liệt sỹ
BHG - Với truyền thống và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, chiều 24/5, Ban Liên lạc Giao vận Quảng Đà, Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh do ông Nguyễn Đăng Lâm, nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng, Trưởng ban Liên lạc Giao vận Quảng Đà làm trưởng đoàn cùng đại diện Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức dâng hương, dâng hoa viếng các Anh hùng Liệt sỹ (AHLS) tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên.
25/05/2023