Hà Giang

Nỗ lực phát triển đảng viên ở xã vùng biên Pố Lồ

09:03, 04/05/2023

BHG - Xác định công tác phát triển đảng viên có vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, thời gian qua, Đảng bộ xã Pố Lồ (Hoàng Su Phì) đã triển khai nhiều giải pháp phát triển đảng viên mới, trong đó đặc biệt chú trọng công tác tạo nguồn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú, nhằm góp phần xây dựng Đảng bộ ngày càng vững mạnh.

Đảng viên trẻ Ly Thị Lỳ, thôn Cóc Có với mô hình trồng Dâu tây đem lại hiệu quả kinh tế cao.
Đảng viên trẻ Ly Thị Lỳ, thôn Cóc Có với mô hình trồng Dâu tây đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Đảng bộ xã Pố Lồ hiện có 287 đảng viên, sinh hoạt ở 18 chi bộ trực thuộc. Với đặc thù của một xã vùng sâu, biên giới, tập trung phần lớn đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, điều kiện KT-XH còn nhiều khó khăn nên công tác phát triển đảng viên ở Đảng bộ xã gặp những khó khăn nhất định. Hiện nay, lực lượng thanh niên phần lớn đi làm việc tại các khu công nghiệp, chế xuất trong nước, số ở lại địa phương thì xây dựng gia đình và tập trung phát triển kinh tế, chưa tích cực tham gia các phong trào thi đua, dẫn tới tình trạng thiếu nguồn đoàn viên ưu tú để bồi dưỡng, kết nạp Đảng.

Không chỉ ở lực lượng Đoàn Thanh niên, đối với Hội Phụ nữ việc tạo nguồn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú cũng gặp nhiều khó khăn do chị em chủ yếu làm nông nghiệp, công việc bận rộn, còn tâm lý mặc cảm, tự ti, không muốn phấn đấu vào Đảng. Hầu hết phụ nữ sau khi lập gia đình ít tham gia các hoạt động đoàn thể, xã hội; một số trường hợp nằm trong đối tượng tạo nguồn, sau một thời gian lại đi lấy chồng nơi khác vì vậy rất khó theo dõi, bồi dưỡng…

Trước thực trạng trên, BTV, BCH Đảng bộ xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, quần chúng về công tác phát triển đảng viên. Tăng cường đổi mới hình thức giáo dục chính trị, tư tưởng; phổ biến, tuyên truyền, giáo dục đạo đức cách mạng, định hướng mục tiêu, lý tưởng cho đoàn viên, thanh niên, hội viên và quần chúng nhân dân. Trên cơ sở đó, mỗi quần chúng tự xây dựng kế hoạch phấn đấu, rèn luyện để được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đồng thời, chỉ đạo MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên, nhân dân tham gia, qua đó phát hiện các nhân tố điển hình để tạo nguồn, bồi dưỡng.

Đồng chí Phượng Chàn Nu, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Thời gian qua, Đảng ủy xã luôn xác định công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, thường xuyên và liên tục; là trách nhiệm của cấp ủy, chi bộ và của từng đảng viên. Do đó, Đảng bộ xã yêu cầu đội ngũ cán bộ, đảng viên phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trên mọi lĩnh vực, qua đó tạo sức hút, sự lan tỏa đến các đoàn viên, hội viên, quần chúng ưu tú trong việc phấn đấu, rèn luyện để được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Các chi bộ cũng phân công đảng viên nắm chắc chủ trương, chính sách, bám sát địa bàn, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của những quần chúng ưu tú để tham mưu cho chi bộ, cấp ủy các giải pháp tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp. Đặc biệt, Đảng bộ xã luôn thực hiện phương châm: không chạy theo số lượng, chú trọng chất lượng đảng viên. Đảng viên mới được kết nạp phải đảm bảo các tiêu chuẩn, nhất là tiêu chuẩn về chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, trình độ học vấn.

Với nhiều giải pháp được triển khai đồng bộ, năm 2022, Đảng bộ xã kết nạp mới được 6 đảng viên, đạt 100% kế hoạch. Trong quý I vừa qua, xã kết nạp được 2 đảng viên mới, phấn đấu trong năm 2023 kết nạp được 10 đảng viên, đạt chỉ tiêu kế hoạch Đảng bộ huyện giao.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” tại khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải
Đúng 7 giờ sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” nhân kỷ niệm 51 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972 - 1/5/2023); 48 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023).
30/04/2023
Đại thắng mùa Xuân năm 1975 ​- Thắng lợi của tư tưởng nghệ thuật quân sự Hồ Chí Minh ​
Thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 đã ghi vào lịch sử của dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính chất thời đại sâu sắc. Đó cũng là thắng lợi của tư tưởng nghệ thuật quân sự Hồ Chí Minh.
30/04/2023
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng
Sáng 29/4 (tức ngày 10/3 năm Quý Mão), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ở nước ngoài tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng năm Quý Mão 2023.
29/04/2023
Những giá trị của Đại thắng lịch sử mùa Xuân 1975 mãi mãi bất diệt!
Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, Đại thắng mùa Xuân 1975 được nhận định là một mốc son chói lọi nhất của dân tộc; không chỉ có ý nghĩa to lớn đối với sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do cho dân tộc, hòa bình cho đất nước mà còn có ý nghĩa và tầm vóc thời đại.
29/04/2023