Đổi mới hoạt động, hướng mạnh về cơ sở

20:27, 09/03/2023

BHG - Thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 10.5.2021 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 – 2025, hoạt động của hệ thống MTTQ từ tỉnh đến cơ sở đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, hướng mạnh về cơ sở. MTTQ các cấp đã triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động, góp phần thúc đẩy KT-XH, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc ngày càng vững mạnh.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh giám sát việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại huyện Vị Xuyên.
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh giám sát việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại huyện Vị Xuyên.

Công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân được MTTQ các cấp triển khai hiệu quả dưới nhiều hình thức phong phú. Trong đó, chú trọng tuyên truyền các nhiệm vụ, giải pháp phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN; các phong trào thi đua yêu nước; tuyên truyền các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập, lao động, sản xuất. Thông qua công tác tuyên truyền đã kịp thời đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước đến cán bộ, đảng viên và nhân dân; cổ vũ, khích lệ, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện.

Đặc biệt, tại một số địa phương sau hơn 1 năm thực hiện Nghị quyết 07, hoạt động của MTTQ từ huyện đến cơ sở đã có sự thay đổi mạnh mẽ, chủ động tham gia nhiều hơn vào các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Điển hình như tại huyện Hoàng Su Phì, đến nay, 100% các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở đều xây dựng ít nhất 2 mô hình “Dân vận khéo” trở lên; có kế hoạch, chương trình công tác hàng năm; tổ chức giám sát, phản biện xã hội theo quy định. UBND huyện và các xã, thị trấn luôn quan tâm, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, nguồn lực cho MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội hoạt động.

Một điểm nhấn minh chứng cho sự đổi mới hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đó là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh” ngày càng đi vào chiều sâu và được đổi mới cho phù hợp từng thôn bản, khu dân cư. Dưới sự tuyên truyền, vận động của chính quyền các cấp, MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể, năm 2022, nhân dân đã hiến 145.944 m2 đất, đóng góp 228.213 ngày công, mở mới 56 km đường đất, đá; sửa chữa, nâng cấp, mở rộng 345,824 km đường giao thông; bê tông hóa được hàng trăm km đường bê tông các loại.

Với phương châm: “Lấy sự tiến bộ và nâng cao chất lượng cuộc sống ở khu dân cư làm mục đích”; Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã bám sát địa bàn dân cư và hộ gia đình để triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động, góp phần cổ vũ, động viên nhân dân tích cực phát huy nội lực, phát triển sản xuất kinh doanh, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hàng hóa để giảm nghèo bền vững. Các mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp”; phong trào “5 không, 3 sạch”; chăn nuôi trâu, bò, lợn theo hướng hàng hóa; phát triển các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng... ngày càng được nhân rộng, góp phần giảm hộ nghèo, nâng cao đời sống cho nhân dân.

Bên cạnh đó, các phong trào thi đua, các cuộc vận động do MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội phát động đã mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia. Trong đó, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được người dân và doanh nghiệp hưởng ứng tích cực, đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Năm 2022, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã phối hợp tổ chức được 6 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi tại 5 huyện: Bắc Quang, Hoàng Su Phì, Xín Mần, Đồng Văn, Mèo Vạc; hỗ trợ xây dựng điểm trưng bày và tổ chức nhiều hoạt động giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm hàng hoá nông nghiệp đặc trưng của tỉnh, đã góp phần thay đổi nhận thức và thói quen của người tiêu dùng đối với hàng Việt, thúc đẩy sản xuất, phát triển KT-XH.

Các tổ chức thành viên cũng chủ động, tích cực triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước, điển hình như Liên đoàn lao động triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”; Hội Nông dân với phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; Hội Liên hiệp Phụ nữ với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”... Các phong trào đều hướng mạnh về khu dân cư với nhiều cách làm đổi mới; xây dựng được các mô hình thiết thực, hiệu quả; huy động được sức sáng tạo, tinh thần tự nguyện tham gia của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Với việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, vai trò của MTTQ tiếp tục được khẳng định và không ngừng nâng cao trong đời sống chính trị - xã hội; mối quan hệ gắn bó giữa MTTQ với các tầng lớp nhân dân ngày càng được củng cố, tạo sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH ở địa phương.

Bài, ảnh: YÊN HOA


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Triển khai chương trình hành động của Chính phủ về ngoại giao kinh tế
BHG - Chiều 9.3, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố cả nước, triển khai chương trình hành động của Chính phủ về ngoại giao kinh tế (NGKT) năm 2023. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị. Dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư. Dự tại điểm cầu của tỉnh có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành.  
09/03/2023
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh kiểm tra tiến độ dự án cải tạo, nâng cấp đường Bắc Quang – Xín Mần
BHG - Sáng 9.3, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra, đánh giá tiến độ thi công dự án cải tạo, nâng cấp đường Bắc Quang – Xín Mần (ĐT.177), đoạn Km0 – Km55 (giai đoạn 1). Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ngành; đơn vị tư vấn, thiết kế; lãnh đạo huyện Bắc Quang và Hoàng Su Phì.
09/03/2023
Hội nghị Báo cáo viên T.Ư tháng 3
BHG - Sáng 9.3, Ban Tuyên giáo T.Ư tổ chức Hội nghị Báo cáo viên T.Ư tháng 3.2023 theo hình thức trực tuyến từ T.Ư đến cấp tỉnh, huyện, xã. Đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì hội nghị. Đồng chí Đặng Ái Xoan, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Giang; cùng dự có các báo cáo viên cấp tỉnh, báo cáo viên các sở, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể CT-XH; lãnh đạo các cơ quan khối tuyên truyền.
09/03/2023
Báo cáo kết quả kiểm tra, giám sát thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia
BHG - Chiều 8.3, UBND tỉnh tổ chức hội nghị báo cáo kết quả kiểm tra, giám sát tình hình triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) trên địa bàn tỉnh của các đoàn công tác cấp tỉnh. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) các CTMTQG tỉnh, giai đoạn 2021 – 2025 chủ trì hội nghị. Dự có các đồng chí: Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành.
08/03/2023