Gần dân, sâu sát cơ sở, nhân lên sức mạnh của Đảng

15:19, 01/02/2023

BHG - Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy do đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang làm Trưởng đoàn đã có nhiều hoạt động quan trọng, ý nghĩa tại 4 huyện vùng Cao nguyên đá. Qua đó, không chỉ tạo nên khí thế mới, động lực mới vì Hà Giang phát triển mà còn là minh chứng quan trọng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong việc gần dân, sâu sát cơ sở để nhân lên sức mạnh của Đảng.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham dự lễ thượng cờ tại Cột cờ Quốc gia Lũng Cú đầu Xuân năm 2023.
Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham dự lễ thượng cờ tại Cột cờ Quốc gia Lũng Cú đầu Xuân năm 2023.
Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh thỉnh một hồi trống đồng tại Nhà lưu niệm Khu di tích Cột cờ Quốc gia Lũng Cú.
Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh thỉnh một hồi trống đồng tại Nhà lưu niệm Khu di tích Cột cờ Quốc gia Lũng Cú.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm rèn luyện, phát huy tính tiên phong, gương mẫu, “nói đi đôi với làm” của cán bộ, đảng viên. Người từng căn dạy cán bộ: “Các cô, các chú cần nắm vững đường lối, chính sách của Đảng, chịu khó đi sâu, đi sát cơ sở, hợp tác xã (HTX) để hiểu rõ tình hình sản xuất, đời sống của nhân dân, tình hình các chi bộ, các đoàn thể quần chúng; do đó mà có chủ trương, biện pháp cho đúng, cho kịp thời”. Thấm nhuần lời dạy của Người, ngay trong những ngày đầu Xuân mới, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã sâu sát cơ sở, kịp thời có những quyết sách quan trọng trở thành “cầu nối” ý Đảng – lòng dân.

Trong niềm hân hoan đầu Xuân Quý Mão, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh và các thành viên đoàn công tác đã thực hiện nghi thức thiêng liêng: Dự lễ thượng cờ tại Cột cờ Quốc gia Lũng Cú (Đồng Văn). Ngay sau khi lá cờ Tổ quốc rộng 54 m2, tượng trưng cho 54 dân tộc cùng sinh sống trên dải đất thiêng liêng hình chữ S được kéo lên ngọn kỳ đài của đỉnh núi Rồng, tung bay hiên ngang trên bầu trời xanh là giai điệu hào hùng của bài Quốc ca. Giai điệu Tổ quốc ngân vang nơi tột Bắc thiêng liêng hòa cùng nắng, gió và sắc thắm hoa đào vùng Cao nguyên đá như nhân lên khí thế linh liêng, khơi dậy niềm xúc động, tự hào, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc của tất cả mọi người tham gia. Đặc biệt, sau nghi thức chào cờ thiêng liêng, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh đã thỉnh một hồi trống đồng tại Nhà lưu niệm Khu di tích Cột cờ Quốc gia Lũng Cú. Tiếng trống đồng đầu Xuân ngân vang không chỉ “khởi động” cho một năm mới thắng lợi mới mà còn mang theo sức mạnh đại đoàn kết của 19 dân tộc trong tỉnh, quyết tâm đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống; khơi lên khát vọng “sống trên đá, thoát nghèo trên đá, tiến tới làm giàu trên đá”, chung quyết tâm đưa KT-XH Hà Giang phát triển khá trong khu vực miền núi phía Bắc.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh trải nghiệm hoạt động dệt lanh tại Hợp tác xã Dệt lanh Cán Tỷ (Quản Bạ).
Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh trải nghiệm hoạt động dệt lanh tại Hợp tác xã Dệt lanh Cán Tỷ (Quản Bạ).

Thực tiễn đã chứng minh, sức mạnh của Đảng nằm trong mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân và giữa nhân dân với Đảng. Do đó, gần gũi nhân dân, sâu sát cơ sở, trọng dân, “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin” chính là nhân tố quyết định tạo nên sức mạnh của Đảng ta. Bởi vậy, ngay sau lễ thượng cờ, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh đã trực tiếp khảo sát hang Hàm Rồng dưới chân núi Rồng. Tại đây, Bí thư Tỉnh ủy đã có quyết sách quan trọng, giao nhiệm vụ cho Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện công tác khảo sát, xây dựng kế hoạch, có giải pháp đưa du khách khám phá, trải nghiệm hang Hàm Rồng để phát triển du lịch của xã Lũng Cú nói riêng và tỉnh Hà Giang nói chung. Qua đó, vừa đưa Nghị quyết chuyên đề về du lịch của BCH Đảng bộ tỉnh đi vào cuộc sống, vừa phát huy vai trò, trách nhiệm của nhân dân trong việc bảo tồn và thụ hưởng giá trị mà du lịch đem lại.

Đặc biệt, hình ảnh Bí thư Tỉnh ủy trò chuyện, hỏi thăm tình hình sản xuất, kinh doanh của HTX Po Mỷ, xã Sà Phìn (Đồng Văn), HTX Chế biến chè Kim Thăng, thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ) và trực tiếp dệt vải lanh cùng các thành viên HTX Dệt lanh Cán Tỷ (Quản Bạ) đã để lại ấn tượng cao đẹp trong lòng người chứng kiến về một cán bộ, chính khách giản dị, sâu sát, cụ thể, gần gũi nhân dân. Qua khảo sát thực tế các HTX, câu chuyện bình dị nhưng sâu sắc “muốn đi xa thì hãy đi cùng nhau” một lần nữa được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhắc lại với kỳ vọng: Kinh tế tập thể, nòng cốt là các HTX cần có sự liên kết sản xuất, kinh doanh bền vững, từng bước nghiên cứu thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm và xây dựng thành thương hiệu riêng của Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Qua đó, vừa tạo sản phẩm hút khách du lịch vừa phát huy hiệu quả kinh tế, tạo công ăn, việc làm ổn định cho bà con trong vùng.  

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh và các đại biểu làm lễ động thổ dự án Khu nghỉ dưỡng P’apiu Lũng Hồ, xã Lũng Hồ (Yên Minh).
Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh và các đại biểu động thổ dự án Khu nghỉ dưỡng P’apiu Lũng Hồ, xã Lũng Hồ (Yên Minh).

Với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, đặc sắc về địa chất, địa hình và là nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống độc đáo của 19 dân tộc anh em cùng sinh sống, Hà Giang đã trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế. Năm 2022, tỉnh ta đón trên 2,2 triệu lượt khách du lịch, doanh thu đạt 4.536 tỷ đồng. Đặc biệt hơn, Hà Giang đã trở thành 1 trong 17 điểm du lịch hàng đầu Việt Nam do báo chí nước ngoài bình chọn. Nối tiếp niềm vui này, trong khí thế hân hoan của những ngày đầu Xuân mới, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh cùng các thành viên đoàn công tác đã dự Lễ khởi công dự án Khu nghỉ dưỡng P’apiu Lũng Hồ, xã Lũng Hồ (Yên Minh). Đây là dự án nghỉ dưỡng cao cấp thứ 2 cùng với Khu nghỉ dưỡng P’apiu ở xã Yên Định (Bắc Mê), do Công ty Cổ phần Truyền thông Hoa Sao làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô gần 11 ha với tổng vốn đầu tư trên 50 tỷ đồng, bao gồm nhiều hạng mục nghỉ dưỡng, trải nghiệm cao cấp, được thiết kế dựa trên lối kiến trúc truyền thống dân tộc Mông. Khi đi vào hoạt động, P’apiu Lũng Hồ được kỳ vọng là điểm đến hấp dẫn trong hệ thống cơ sở lưu trú du lịch ở phân khúc hạng sang và siêu sang. Qua đó, tạo bước chuyển đột phá về dịch vụ du lịch, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết 11 của BCH Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch Hà Giang, giai đoạn 2021 – 2025 trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh hưởng ứng Tết trồng cây tại xã Cán Tỷ (Quản Bạ).
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh hưởng ứng Tết trồng cây tại xã Cán Tỷ (Quản Bạ).

Nhằm tạo điểm nhấn cho phát triển du lịch xanh, an toàn, thân thiện, bền vững cũng như phát huy truyền thống Tết trồng cây do Bác Hồ khởi xướng, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh cùng các thành viên đoàn công tác đã tham gia Tết trồng cây tại 4 huyện vùng Cao nguyên đá: Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc. Thông qua hoạt động này, truyền đi thông điệp trong việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, cộng đồng dân cư đối với công tác phát triển rừng và trồng cây xanh. Không những vậy, mỗi cây xanh được trồng xuống đất còn mang theo hy vọng của nhân dân nơi địa đầu cực Bắc góp sức vì một Việt Nam xanh trong thực hiện Đề án: “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 – 2025” của Thủ tướng Chính phủ. Trên cơ sở đó, từng bước nâng cao chất lượng và giá trị các hệ sinh thái rừng, phát huy vai trò của rừng và cây xanh đối với phát triển KT-XH, bảo vệ môi trường sinh thái, cảnh quan thiên nhiên, hạn chế tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Trong chuyến công tác đầu Xuân đến với 4 huyện vùng Cao nguyên đá, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh và các thành viên đoàn công tác còn có nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa. Đó là thăm, tặng quà các HTX, gia đình chính sách; động viên, thăm hỏi 10 tiểu thương bị thiệt hại 11 gian hàng trong vụ cháy Chợ trung tâm huyện Yên Minh (xảy ra vào tối 27.1 vừa qua). Những hoạt động này một lần nữa tô đẹp thêm hình ảnh người cán bộ, đảng viên  thực sự là “công bộc của dân” như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy. Từ việc gần dân, sâu sát nhân dân, thường xuyên đi cơ sở, nắm chắc tình hình đời sống, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để có giải pháp chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trở thành yếu tố quan trọng để nhân lên sức mạnh của Đảng. Qua đó, gắn kết keo sơn mối quan hệ Đảng vì dân, dân tin Đảng trên con đường đổi mới, hiện thực hóa khát vọng phồn vinh, hạnh phúc.

Bài: THU PHƯƠNG; Ảnh: PHI ANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về “nước lấy dân làm gốc” vào xây dựng “thế trận lòng dân”, củng cố quốc phòng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn mới
- Tư tưởng “nước lấy dân làm gốc”(1) của Chủ tịch Hồ Chí Minh có vị trí đặc biệt quan trọng, là sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình lãnh đạo cách mạng của Đảng ta. Tư tưởng đó là sự kế thừa, phát huy truyền thống lịch sử hàng nghìn năm dựng nước, giữ nước của dân tộc và quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lê-nin về vai trò của nhân dân trong lịch sử; cần tiếp tục được vận dụng sáng tạo vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong giai đoạn mới.
31/01/2023
Bác Hồ với những mùa Xuân của Đảng và dân tộc
BHG - Một trăm năm trước (tháng 6.1923), Nguyễn Ái Quốc quyết định rời Pháp, với tư duy trở về nước, đi vào quần chúng, thức tỉnh, tổ chức, đoàn kết, huấn luyện quần chúng và lãnh đạo quần chúng nhân dân đấu tranh giành tự do, độc lập. Đó là một quyết định sáng suốt thể hiện tầm nhìn của Nguyễn Ái Quốc, một chiến sĩ cộng sản trẻ tuổi đầy nhiệt huyết và khát vọng muốn đưa ánh sáng của chủ nghĩa Mác - Lênin về nước rọi chiếu con đường đi của dân tộc đến bến bờ hạnh phúc.
31/01/2023
Báo chí cần nhanh hơn, nhạy hơn, chuyên nghiệp hơn và sát thực tiễn hơn
BHG - Sáng 31.1, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp Báo Nhân Dân tổ chức Hội nghị giao ban báo chí đầu Xuân Quý Mão 2023 - hoạt động truyền thống đầu năm mới của những người làm báo trong cả nước.
31/01/2023
UBND tỉnh họp phiên tháng 1
BHG - Chiều 31.1, UBND tỉnh tổ chức phiên họp tháng 1, triển khai các nghị quyết của Chính phủ, của Tỉnh ủy – HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển KT – XH năm 2023 và nhiệm vụ phát triển KT – XH trọng tâm tháng 2 năm 2023. Các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì phiên họp.
31/01/2023