Hà Giang

Thắp sáng ngọn lửa niềm tin trong mùa Xuân mới

10:07, 17/01/2023

BHG - Sau nhiều khó khăn, thử thách do đại dịch COVID - 19, năm 2022 nền kinh tế - xã hội đất nước phục hồi và phát triển vượt bậc. Bước vào Xuân mới Quý Mão 2023, có thể tự tin nói rằng những thành tựu đạt được của năm qua như lửa thử vàng, tạo đà cho năm bản lề của kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025.

Sau hơn hai năm kiên cường chống đại dịch COVID-19, điểm sáng kinh tế 2022, Việt Nam đã có bước phục hồi và phát triển thần kỳ. Nói thần kỳ là bởi, tình hình thế giới, khu vực diễn biến vô cùng nhanh chóng, phức tạp, xuất hiện thêm các yếu tố, động thái mới liên quan đến cạnh tranh địa chiến lược, nhất là xung đột Nga - Ukraine. Thêm vào đó, áp lực lạm phát cao, thị trường xuất khẩu thu hẹp, chính sách tiền tệ và chống dịch của các nước khác nhau, gây không ít khó khăn. “Dĩ bất biến ứng vạn biến”, chủ động, sáng tạo, tìm thấy “cơ” trong “nguy”, vừa thực hiện nhiệm vụ trung tâm là phát triển kinh tế - xã hội, vừa làm thật tốt nhiệm vụ then chốt là xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Chúng ta vui mừng với những kết quả tích cực của năm 2022, kinh tế Việt Nam phục hồi với mức tăng GDP 8,02%, cao nhất 12 năm qua. Sự phát triển ổn định của nền kinh tế là một trong những yếu tố cốt lõi làm nên hình ảnh Việt Nam đổi mới, hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu. Đạt được mức tăng trưởng ấn tượng đó, là sự tổng hòa của nhiều yếu tố, trong đó, yếu tố quyết định là các chủ trương, chính sách quyết liệt, bài bản, tập trung sau đại dịch.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng những thành tựu đó giúp chúng ta có thêm niềm tin ở con đường đi tới, trước mắt là thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Có người nói một cách hình tượng, năm Quý Mão, “Con mèo” phải nhanh hơn, thính nhạy hơn, sức bật tốt hơn, tiếp tục lấy đà, tiếp tục bứt phá. Bởi theo các nhà nghiên cứu kinh tế, tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2022 có thể thấp hơn từ 0,5 đến 1,4 điểm phần trăm so với dự báo trước đây. Nền kinh tế toàn cầu năm tới tiếp tục gặp nhiều khó khăn, tăng trưởng chậm lại, dẫn tới gia tăng khả năng suy thoái trong ngắn hạn. Thêm vào đó là các vấn đề địa chính trị, xung đột vũ trang, thiên tai, dịch bệnh… Là nền kinh tế có độ mở cao, Việt Nam khó tránh khỏi ảnh hưởng của những biến động từ bên ngoài, nhưng càng khó khăn càng phải thực hiện đồng bộ và hiệu quả các đột phá chiến lược. Tiếp tục ưu tiên giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm những cân đối lớn của nền kinh tế. Trước mắt, phấn đấu “về đích” vào năm 2025, kỷ niệm 50 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước: “Là nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp” như Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra. Trong định hướng chung đó, có một mục tiêu cụ thể, mang tính đột phá: Tỷ trọng kinh tế số đạt 20% GDP; tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 10%.

Nhớ lời Di chúc của Bác Hồ trước lúc đi xa, từ Trung ương đến các chi bộ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với xây dựng hệ thống chính trị. Cùng với việc ngăn chặn, đẩy lùi phải tích cực phòng ngừa và chủ động, kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm minh sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những hành vi tham nhũng, tiêu cực. Chống đi đôi với xây để Đảng ta ngày càng vững mạnh và trong sạch, xứng đáng với truyền thống vẻ vang, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân.

Một năm mới, mùa Xuân mới đang về mang đến niềm vui, ngọn lửa niềm tin mãnh liệt, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc và khát vọng vươn mình đổi mới nhằm xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Đặng Công Thành (Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn Tổng hội thánh Tin lành miền Bắc chúc Tết UBND tỉnh Hà Giang
BHG - Sáng 16.1, Đoàn Tổng hội thánh Tin lành miền Bắc đã đến chúc Tết các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh. Đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đón tiếp đoàn.
16/01/2023
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng tặng quà hộ nghèo, gia đình chính sách tại thành phố Hà Giang
BHG - Nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc - Xuân Quý Mão 2023, chiều 16.1, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo khu Hạ Sơn, tổ 1, phường Minh Khai, thành phố Hà Giang; cùng đi có Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Hầu Minh Lợi.
 
16/01/2023
Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Trần Mạnh Lợi và Bảo hiểm Xã hội tỉnh tặng quà Tết cho người nghèo
BHG - Sáng 16.1, đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đã đến thăm, tặng quà Tết các hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Mèo Vạc.
16/01/2023
Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND triển khai nhiệm vụ năm 2023
BHG - Chiều 13.1, Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng; Hội nghị cán bộ, công chức, người lao động năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 và đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cơ quan với cán bộ, công chức, người lao động cơ quan Văn phòng. Dự hội nghị có các đồng chí: Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lý Thị Lan, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang; Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh...
14/01/2023