Báo chí cần nhanh hơn, nhạy hơn, chuyên nghiệp hơn và sát thực tiễn hơn

14:33, 31/01/2023

BHG - Sáng 31.1, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp Báo Nhân Dân tổ chức Hội nghị giao ban báo chí đầu Xuân Quý Mão 2023 - hoạt động truyền thống đầu năm mới của những người làm báo trong cả nước.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và các đại biểu chủ trì giao ban báo chí đầu xuân. Ảnh: TL
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và các đại biểu chủ trì giao ban báo chí đầu xuân. Ảnh: TL

Tới dự và chủ trì hội nghị có các đồng chí: Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, giao ban báo chí không chỉ là một hoạt động truyền thống hằng năm, mà còn là cơ chế hết sức quan trọng để các cơ quan báo chí đồng hành cùng với sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhà nước thông qua các định hướng được đưa ra tại hội nghị.

Trước yêu cầu phải đổi mới trong kỷ nguyên chuyển đổi số, gửi gắm tới các cơ quan báo chí, Phó Thủ tướng yêu cầu báo chí cần nhanh hơn, nhạy hơn, chính xác hơn, chuyên nghiệp hơn và sát với thực tiễn hơn. Các cơ quan báo chí không chỉ đưa tin phản ánh đơn thuần, mà cần xây dựng đội ngũ có tính chuyên nghiệp, là những nhà lý luận, nhà ngoại giao, nhà kinh tế, nhà công nghệ và nhà chuyển đổi số.
Nhấn mạnh đã đến lúc cơ chế thị trường là cơ chế chi phối, Phó Thủ tướng cho rằng hoạt động báo chí cũng phải theo cơ chế thị trường. Các cơ quan báo chí cần nhận thức rõ vai trò quan trọng của mình, ngày càng phải xây dựng được những tác phẩm, ấn phẩm đa phương tiện để trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với những nhà quản lý cũng như mỗi người dân.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà bày tỏ mong muốn, bên cạnh việc phản ánh về thông tin, các cơ quan báo chí có thể khái quát, đưa ra vấn đề, từ đó đề xuất để Chính phủ có những phản ứng kịp thời về mặt chính sách.
Về định hướng thời gian tới, Phó Thủ tướng cho biết, năm 2023 là một năm hết sức quan trọng, trong đó Quốc hội và Chính phủ có nhiệm vụ chung là xây dựng Luật Đất đai (sửa đổi). Đây là sự kiện pháp lý trọng tâm của Quốc hội, là nhiệm vụ chính trị quan trọng của Đảng, Nhà nước. Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan báo chí cần tổ chức lắng nghe, lấy ý kiến nhân dân về dự án luật và phản hồi ý kiến của nhân dân một cách hiệu quả, chính xác, để có thể xây dựng được một đạo luật mang tính kinh tế, chính trị, xã hội, đáp ứng được kỳ vọng của nhân dân, trở thành nền tảng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn nhấn mạnh, năm 2023 là năm có ý nghĩa quan trọng, bên cạnh những thuận lợi là nhiều khó khăn, thách thức mới. Đồng chí yêu cầu những người làm báo cần tiếp tục phát huy hơn nữa truyền thống vẻ vang và sứ mệnh lớn lao của báo chí cách mạng đối với tương lai của Đảng và đất nước; kiên quyết khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót đã được chỉ ra tại hội nghị báo chí toàn quốc; chủ động, sáng tạo, thông tin, tuyên truyền một cách toàn diện, sâu sắc, trung thực, kịp thời trong công cuộc đổi mới của đất nước. Báo chí cần nêu cao ngọn cờ tiên phong trong công tác tuyên giáo của Đảng; phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân; tập trung thông tin, tuyên truyền đầy đủ, sâu sắc, toàn diện về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của Đảng, của đất nước, nhất là Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết Trung ương…

BTV


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về “nước lấy dân làm gốc” vào xây dựng “thế trận lòng dân”, củng cố quốc phòng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn mới
- Tư tưởng “nước lấy dân làm gốc”(1) của Chủ tịch Hồ Chí Minh có vị trí đặc biệt quan trọng, là sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình lãnh đạo cách mạng của Đảng ta. Tư tưởng đó là sự kế thừa, phát huy truyền thống lịch sử hàng nghìn năm dựng nước, giữ nước của dân tộc và quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lê-nin về vai trò của nhân dân trong lịch sử; cần tiếp tục được vận dụng sáng tạo vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong giai đoạn mới.
31/01/2023
Bác Hồ với những mùa Xuân của Đảng và dân tộc
BHG - Một trăm năm trước (tháng 6.1923), Nguyễn Ái Quốc quyết định rời Pháp, với tư duy trở về nước, đi vào quần chúng, thức tỉnh, tổ chức, đoàn kết, huấn luyện quần chúng và lãnh đạo quần chúng nhân dân đấu tranh giành tự do, độc lập. Đó là một quyết định sáng suốt thể hiện tầm nhìn của Nguyễn Ái Quốc, một chiến sĩ cộng sản trẻ tuổi đầy nhiệt huyết và khát vọng muốn đưa ánh sáng của chủ nghĩa Mác - Lênin về nước rọi chiếu con đường đi của dân tộc đến bến bờ hạnh phúc.
31/01/2023
Thêm xã Việt Hồng đạt chuẩn Nông thôn mới
BHG - Chiều 30.1, UBND huyện Bắc Quang đã tổ chức Lễ công nhận xã Việt Hồng đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM). Tới dự có đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Trần Quang Minh, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ; Hà Việt Hưng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện uỷ Bắc Quang, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, huyện, các xã, thị trấn, đại diện các doanh nghiệp và đông đảo bà con nhân dân xã Việt Hồng.
30/01/2023
Khát vọng Việt Nam vươn tầm thời đại
- Để thực hiện khát vọng tìm ra con đường giải phóng dân tộc và tự do hạnh phúc cho nhân dân, Hồ Chí Minh đã hiến dâng cả đời mình, dành trọn tâm huyết và trí tuệ cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Người đã vượt qua mọi gian nan, đi khắp năm châu, bốn biển và đã tìm được lý luận cách mạng trong “Sơ thảo luận cương về vấn đề dân tộc và thuộc địa” của V.I.Lênin kết hợp với thực tiễn của thắng lợi Cách mạng Tháng 10 Nga
30/01/2023