Quan tâm chăm sóc, tạo mọi điều kiện để người cao tuổi sống vui, khỏe và có ích

18:32, 01/10/2022

Tại Lễ phát động hưởng ứng tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam 2022 tại Hưng Yên sáng 1/10, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh cần quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa để người cao tuổi tiếp tục phát huy vai trò của mình, là tấm gương sáng, chỗ dựa tinh thần cho các thế hệ tương lai.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ân cần thăm hỏi các cụ cao tuổi tham dự buổi Lễ.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ân cần thăm hỏi các cụ cao tuổi tham dự buổi Lễ.

Cùng dự buổi lễ có lãnh đạo Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam, Hội Người cao tuổi Việt Nam, các ban, bộ, ngành Trung ương, đại diện các tổ chức quốc tế, người cao tuổi tiêu biểu trên cả nước.

Cả nước hiện có 12 triệu người cao tuổi, trong đó có 10 triệu người cao tuổi là hội viên.

Những năm qua, Hội Người cao tuổi cả nước, trong đó có Hội Người cao tuổi của tỉnh Hưng Yên đã có nhiều cố gắng, đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận, nhất là tổ chức tốt Tháng hành động và hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước như “Người cao tuổi tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Phong trào khuyến học, khuyến tài”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở”; “Xóa nhà tạm, áo ấm người cao tuổi, trợ giúp người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn”…, góp phần cải thiện chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của người cao tuổi, vừa xây dựng cộng đồng ngày càng gắn kết, văn minh.

Đặc biệt trong những ngày phòng, chống đại dịch Covid-19, các cấp Hội và người cao tuổi cả nước đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa góp phần đẩy lùi dịch bệnh, nhiều người cao tuổi vẫn hăng hái tham gia chống dịch nơi tuyến đầu.

Các đại biểu là lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương tham dự buổi lễ.
Các đại biểu là lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương tham dự buổi lễ.

Với những kết quả hoạt động thực tế, Việt Nam được Liên hợp quốc đánh giá cao trong xây dựng, triển khai, thực hiện chính sách, pháp luật về người cao tuổi, phù hợp với Công ước Quốc tế về người cao tuổi mà Việt Nam đã tham gia. Việt Nam cũng là quốc gia thực hiện tốt, hoàn thành trước thời hạn nhiều Mục tiêu thiên niên kỷ - MDG2015 của Liên hợp quốc, đặc biệt Hội người cao tuổi các cấp đã xây dựng và nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau rộng khắp cả nước, được cộng đồng Quốc tế đánh giá là điểm sáng trong khu vực.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước gửi tới các cấp Hội và Người cao tuổi trong cả nước lời thăm hỏi ân cần và những tình cảm kính trọng cùng lời chúc luôn mạnh khỏe, là chỗ dựa tinh thần vững chắc, tấm gương mẫu mực cho các thế hệ con cháu noi theo.

Chủ tịch nước nêu rõ, người cao tuổi là vốn quý, là nguồn lực quan trọng của xã hội, là rường cột của gia đình và cộng đồng. Trong suốt hàng nghìn năm lịch sử hào hùng và văn hiến của dân tộc ta, người cao tuổi luôn có đóng góp quan trọng cho sự nghiệp dựng nước và giữ nước, đấu tranh giành độc lập dân tộc, cũng như trong xây dựng và phát triển đất nước.

Người cao tuổi là vốn quý, là nguồn lực quan trọng của xã hội, là rường cột của gia đình và cộng đồng. Trong suốt hàng nghìn năm lịch sử hào hùng và văn hiến của dân tộc ta, người cao tuổi luôn có đóng góp quan trọng cho sự nghiệp dựng nước và giữ nước, đấu tranh giành độc lập dân tộc, cũng như trong xây dựng và phát triển đất nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

Hàng nghìn cụ bà đã được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý “Mẹ Việt Nam Anh hùng”; nhiều người cao tuổi là Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động. Nhiều người cao tuổi là kiều bào dù ở xa Tổ quốc vẫn động viên con cháu, thế hệ trẻ giữ gìn ngôn ngữ, bản sắc văn hóa Việt, hướng về cội nguồn, tích cực đóng góp nguồn lực xây dựng đất nước.

Nhiều người cao tuổi là tấm gương điển hình làm kinh tế, lao động sản xuất giỏi, tiếp tục phát huy tâm huyết, kiến thức, kinh nghiệm góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. 

Việt Nam được Liên hợp quốc đánh giá cao trong xây dựng, triển khai, thực hiện chính sách, pháp luật về người cao tuổi, phù hợp với Công ước Quốc tế về người cao tuổi mà Việt Nam đã tham gia.

Hàng triệu người cao tuổi luôn nêu cao tinh thần “tuổi cao, ý chí càng cao” nỗ lực vượt qua khó khăn trong cuộc sống, tích cực giáo dục động viên con cháu, xây dựng gia đình văn hóa, gia đình kiểu mẫu nỗ lực xây dựng quê hương, đất nước.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch nước biểu dương người cao tuổi Việt Nam đã đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam và các cấp hội người cao tuổi trong cả nước, Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi, các bộ, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền các địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các cá nhân trong và ngoài nước đã có những đóng góp thiết thực vào công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi, đặc biệt là các hoạt động nhân Tháng hành động vì người cao tuổi hằng năm.

Chủ tịch nước cũng trân trọng cảm ơn sự quan tâm của các nước, các tổ chức quốc tế đã ủng hộ, hỗ trợ Việt Nam trong công tác chăm sóc người cao tuổi.

Nhắc lại lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: người cao tuổi là của quý vô giá của dân tộc, của Nhà nước, Chủ tịch nước khẳng định trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, coi trọng công tác chăm sóc người cao tuổi để người cao tuổi được chăm sóc trong điều kiện tốt nhất. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người cao tuổi cuộc sống rất khó khăn, nhất là ở nông thôn, vùng sâu, vùng dân tộc thiểu số, còn có những cụ không nơi nương tựa, ốm đau, không được sự chăm sóc của gia đình, người thân; thậm chí còn bị bạo hành, ngược đãi.

Chủ tịch nước mong tinh thần chủ đề của Lễ phát động năm nay mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc “Chung tay chăm sóc người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn” sẽ lan tỏa sâu rộng, luôn trong nhận thức, trách nhiệm và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, của mỗi người dân và toàn xã hội, để mọi người già, người cao tuổi Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, chăm sóc tận tình như truyền thống “Kính già, trọng thọ” của dân tộc ta.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước đề nghị Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam, Hội Người Cao tuổi Việt Nam, các cấp ủy, chính quyền tiếp tục quán triệt sâu sắc, triển khai có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước về người cao tuổi.

Cùng với đó Ủy ban cần phát huy, nhân rộng những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả, thiết thực trong bảo vệ, chăm sóc, an sinh xã hội tốt hơn đối với người cao tuổi, nhất là đối với người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, tạo mọi điều kiện để người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc và sống có ích; tiếp tục xây dựng các tổ chức hội người cao tuổi Việt Nam và các cấp vững mạnh toàn diện, thực sự nòng cốt trong phong trào toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò người cao tuổi. Từ đó vun đắp, tô thắm truyền thống đạo nghĩa nhân văn tốt đẹp của dân tộc, giữ gìn hạnh phúc, thuần phong mỹ tục trong mỗi gia đình Việt Nam, thực hiện tốt an sinh xã hội.

Đề cập đất nước ta đang bước vào thời kỳ phát triển mới với mục tiêu trở thành một nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 và để thực hiện khát vọng xây dựng đất nước thịnh vượng, hùng cường cần sự tham gia của tất cả mọi người, trong đó có đóng góp quan trọng người cao tuổi, Chủ tịch nước nhấn mạnh cần quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa để người cao tuổi tiếp tục phát huy vai trò của mình, là tấm gương sáng, chỗ dựa tinh thần cho các thế hệ tương lai, như lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định “Người cao tuổi ngày càng nhiều hơn, đông hơn; đó là phúc lớn cho Dân tộc”.

Cần quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa để người cao tuổi tiếp tục phát huy vai trò của mình, là tấm gương sáng, chỗ dựa tinh thần cho các thế hệ tương lai, như lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định “Người cao tuổi ngày càng nhiều hơn, đông hơn; đó là phúc lớn cho Dân tộc”.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Lao động-Thương Binh và Xã hội, và các bộ, ngành hữu quan cần nghiên cứu và ban hành chính sách thích ứng với vấn đề già hoá dân số của nước ta, sử dụng, phát huy nguồn lực người cao tuổi, nhất là tri thức và kinh nghiệm.

Chủ tịch nước mong muốn người cao tuổi Việt Nam trong nước và ở nước ngoài tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, thực hiện thật tốt phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng”; “Sống vui, Sống khỏe, Sống có ích, Sống hạnh phúc”, để đóng góp tâm huyết, trí tuệ, kinh nghiệm của mình xây dựng đất nước với mục tiêu dân giàu nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà, động viên 5 người cao tuổi tròn 100 tuổi đang sống tại Hưng Yên; tặng Bằng vinh danh cho các tập thể, cá nhân đã tích cực hưởng ứng, đóng góp cho công tác chăm sóc đời sống vật chất và tinh thần cho người cao tuổi.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác dâng hoa tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác dâng hoa tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh.

Trước đó, sáng nay, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn công tác thành kính dâng hương bày tỏ lòng biết ơn bà Hoàng Thị Loan, thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đền thờ Bà Hoàng Thị Loan (xã Hồng Tiến, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên). Đây chính là đất Tổ của dòng họ Hoàng Nghĩa ở làng Hoàng Trù (huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An).

Chủ tịch nước và Đoàn công tác cũng đã tới dâng hoa tại tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, người con ưu tú quê hương Hưng Yên, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã cống hiến trọn đời cho sự nghiệp cách mạng Việt Nam.

Theo Nhân Dân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị lấy ý kiến về dự án Luật Phòng, chống rửa tiền sửa đổi và Luật Phòng thủ dân sự
BHG - Chiều 30.9, Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị lấy ý kiến của các sở, ngành, đơn vị về dự thảo Luật Phòng, chống rửa tiền (PCRT) sửa đổi và Luật Phòng thủ dân sự. Đồng chí Lý Thị Lan, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang chủ trì buổi làm việc.
30/09/2022
Hội nghị triển khai các văn bản về công tác tổ chức xây dựng Đảng
BHG - Chiều 30.9, Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổ chức hội nghị trực tuyến tới các huyện, thành ủy triển khai các văn bản mới về công tác xây dựng Đảng. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo Đảng ủy Khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh; Đảng ủy Công an tỉnh, Quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh. Dự hội nghị tại các điểm cầu có Thường trực các huyện, thành ủy…
30/09/2022
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn dự Hội nghị BCH Đảng bộ Công an tỉnh
BHG - Chiều 30.9, Đảng bộ Công an tỉnh tổ chức hội nghị BCH lần thứ 10, khóa XII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 (mở rộng); đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 9 tháng và xác định nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đại tá Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; Nguyễn Văn Tuệ, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy.
30/09/2022
UBND tỉnh họp phiên tháng 9
BHG - Sáng 30.9, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 9 trực tuyến với các huyện, thành phố; đánh giá tình hình KT – XH 9 tháng, đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm và xem xét, cho ý kiến vào các tờ trình. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp. Dự có đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lý Thị Lan, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó trưởng đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang; Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành; lãnh đạo các huyện, thành phố dự tại các điểm cầu.
30/09/2022