Khơi dậy sức mạnh trong dân

14:43, 04/10/2022

BHG - Xuất phát từ tư tưởng “lấy dân làm gốc” của Đảng, các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh đã thực hiện tốt việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”; qua đó khơi dậy được sức mạnh to lớn trong nhân dân đóng góp tích cực vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Giờ đây, tuyến đường bê tông từ trung tâm xã Pả Vi (Mèo Vạc) lên thôn Kho Tấu dài hơn 5 km đã hoàn thành, giúp người dân đi lại dễ dàng, thuận lợi giao lưu buôn bán hàng hóa. Chủ tịch UBND xã Pả Vi Thào Minh Sơn chia sẻ: Đây là tuyến đường có độ dốc lớn, quanh co nguy hiểm, một bên là vách núi dựng đứng, một bên là vực sâu. Không chỉ khó khăn về địa hình, việc thi công tuyến đường cũng đối diện nhiều thách thức, nhất là việc vận chuyển vật liệu xây dựng. Quá trình vận chuyển hoàn toàn sử dụng bằng xe máy và đôi vai của người dân. Khó khăn là vậy, nhưng sau khi được cấp ủy, chính quyền xã tuyên truyền, thông tin về cơ chế thực hiện, giá trị tuyến đường đem lại và mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM), người dân thôn Kho Tấu đã đồng lòng, quyết tâm xây dựng tuyến đường trên. Với họ, việc hoàn thành tuyến đường thực sự là một kỳ tích.

Người dân thôn Nà Báu, xã Ngọc Đường (thành phố Hà Giang) chung sức làm đường bê tông nông thôn.
Người dân thôn Nà Báu, xã Ngọc Đường (thành phố Hà Giang) chung sức làm đường bê tông nông thôn.

Cùng với xã Pả Vi, phong trào xây dựng NTM, đô thị văn minh cũng diễn ra sôi nổi tại các địa phương trong tỉnh. Đơn cử tại thành phố Hà Giang, hơn 1 năm qua, thành phố đã hoàn thành cải tạo, nâng cấp các tuyến phố với chiều dài hơn 12 km, lát gạch vỉa hè được gần 18.000 m2, lắp đặt gần 600 camera an ninh tại các tuyến phố, tổng kinh phí do người dân đóng góp gần 30 tỷ đồng. Hay tại huyện Vị Xuyên, phong trào hiến đất làm đường và xã hội hóa lắp đặt đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời tại các thôn diễn ra rộng khắp. Tại huyện Hoàng Su Phì, phong trào “Ngày thứ Bảy hướng về NTM” nhận được sự ủng hộ của đông đảo cán bộ, đảng viên và người dân... Với sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và sự ủng hộ của nhân dân, phong trào xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn ra mạnh mẽ và đạt nhiều kết quả quan trọng. Đến nay, toàn tỉnh có 47/175 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; đặc biệt có thành phố Hà Giang đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM...

Những kết quả trên chỉ là số ít trong tổng thể những kết quả đạt được của tỉnh trên cơ sở có sự đóng góp, ủng hộ, vào cuộc của nhân dân. Điều này tiếp tục cho thấy vai trò, sức mạnh của nhân dân có tác động lớn đến kết quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, đúng như Bác Hồ khẳng định: “Trong bầu trời không gì quý bằng nhân dân, trong thế giới không gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân”. Để khơi dậy sức mạnh trong nhân dân đóng góp vì sự nghiệp phát triển của tỉnh, các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh đã thực hiện tốt việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” của tỉnh đã và đang tạo động lực thúc đẩy, phát huy quyền làm chủ của nhân dân; khắc phục tệ nạn quan liêu, tham nhũng, mất dân chủ, xa rời quần chúng nhân dân của một bộ phận cán bộ, công chức nhà nước; đóng góp tích cực vào cải cách hành chính, xây dựng bộ máy chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh, thật sự là “công bộc của dân”, góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, thúc đẩy phát triển KT - XH, bảo đảm QP - AN.

Bài, ảnh: TRẦN KẾ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lấy ý kiến về Dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi)
BHG - Chiều 29.9, Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang làm việc với các sở, ngành của tỉnh để lấy ý kiến về Dự thảo Luật Đấu thầu sửa đổi. Đồng chí Lý Thị Lan, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang chủ trì buổi làm việc. 
30/09/2022
UBND tỉnh họp phiên tháng 9
BHG - Sáng 30.9, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 9 trực tuyến với các huyện, thành phố; đánh giá tình hình KT – XH 9 tháng, đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm và xem xét, cho ý kiến vào các tờ trình. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp. Dự có đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lý Thị Lan, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó trưởng đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang; Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành; lãnh đạo các huyện, thành phố dự tại các điểm cầu.
30/09/2022
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn dự Hội nghị BCH Đảng bộ Công an tỉnh
BHG - Chiều 30.9, Đảng bộ Công an tỉnh tổ chức hội nghị BCH lần thứ 10, khóa XII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 (mở rộng); đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 9 tháng và xác định nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đại tá Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; Nguyễn Văn Tuệ, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy.
30/09/2022
Ký kết Quy chế phối hợp thực hiện nhiệm vụ công tác nội chính, cải cách tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
BHG - Chiều 29.9, Ban Nội chính Tỉnh uỷ tổ chức ký kết Quy chế phối hợp thực hiện nhiệm vụ công tác nội chính, cải cách tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với Đảng đoàn HĐND tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Hà Giang, Đài PT-TH tỉnh, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Hà Giang, Thanh tra tỉnh. Dự lễ ký kết có các đồng chí: Vũ Mạnh Hà, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Chúng Thị Chiên Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Hoàng Đình Phới, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ; lãnh đạo các cơ quan thực hiện ký kết...
30/09/2022