Hà Giang

Chủ động ngăn chặn mọi âm mưu phá hoại khối Đại đoàn kết toàn dân tộc

10:13, 09/06/2022

BHG - Việt Nam là quốc gia đa dân tộc với những đặc điểm riêng mà nhiều quốc gia khác không có. Với 54 dân tộc anh em, dân số giữa các dân tộc rất khác nhau, có dân tộc có số dân trên một triệu người như Tày, Thái, nhưng cũng có dân tộc chỉ có vài trăm người như Pu Péo, Rơ-măm, Brâu... Dân tộc Kinh chiếm tỷ lệ lớn nhất trong dân cư. Các dân tộc Việt Nam cư trú phân tán và xen kẽ; địa bàn sinh sống của các dân tộc thiểu số (DTTS) thường ở vùng sâu, vùng xa, vùng cao. Đặc biệt, khác với nhiều quốc gia đa dân tộc khác trên thế giới, các DTTS Việt Nam không có khu vực lãnh thổ riêng mà sống xen kẽ với nhau.

Trong quá trình hoạt động, các thế lực thù địch đã đặc biệt chú ý tới việc kích động kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc trên địa bàn các khu vực Tây Nguyên, Tây Bắc, Tây Nam Bộ, vùng có đông đồng bào theo đạo. Ở Tây Bắc, chúng dựng lên cái gọi là “Vương quốc Mông” để làm cái cớ chia rẽ đồng bào các dân tộc anh em. Chúng vận động đồng bào người Mông về “một miền đất hứa” mọi người sẽ được “ban sức khỏe, hạnh phúc, không làm cũng có ăn, sự giàu sang và phú quý”; “những người Mông đến đây sẽ được chúa trời giáng trần cứu thế”… Từ đó, chúng lôi kéo người dân tụ tập, kích động phá rối gây mất an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Ở Tây Nguyên, các thế lực thù địch đã sử dụng tổ chức FULRO tuyên truyền, xuyên tạc rằng “Tây Nguyên là của người Thượng”, “đồng bào dân tộc ở Tây Nguyên phải liên kết lại đuổi người Kinh về xuôi”... Để kích động, chia rẽ người Kinh với đồng bào các dân tộc.

Ở Tây Nam Bộ, chúng tập trung tuyên truyền tư tưởng “ly khai tự trị”, đòi thành lập “Nhà nước Khơme Campuchia Krôm độc lập”. Lợi dụng tranh chấp, khiếu kiện, những vấn đề do lịch sử để lại, vấn đề dân sinh, dân chủ để kích động, tập hợp lực lượng, móc nối lôi kéo, tạo dựng ngọn cờ, thực hiện ý đồ biểu tình, bạo loạn lật đổ; lừa bịp, xúi giục người vượt biên, gây sức ép xin lập trại tỵ nạn; vu cáo, xuyên tạc Việt Nam có kỳ thị, phân biệt chủng tộc, vi phạm dân chủ, nhân quyền...

Ngày nay, việc cấm phân biệt đối xử dựa trên chủng tộc, sắc tộc đã được quy định trong nhiều điều ước quốc tế và tạo thành yếu tố quan trọng trong pháp luật của nhiều quốc gia. Với chính sách và pháp luật thể hiện tinh thần tiến bộ, bình đẳng, công bằng, Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc ở cả trên bình diện quốc tế và quốc gia. Ngày 9.6.1981, Việt Nam chính thức gia nhập Công ước quốc tế về xoá bỏ mọi hình thức phân biệt chủng tộc (CERD). Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện Công ước CERD, đặc biệt là việc đảm bảo quyền của các DTTS như: Xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội… Trong đó, nhấn mạnh đến những thành tựu trong việc đảm bảo quyền cho người DTTS như: Hệ thống pháp luật, các quy định đảm bảo quyền con người, các chính sách cụ thể về phát triển kinh tế - xã hội...

Ở nước ta hiện nay, các nguyên tắc và quy định về bình đẳng và không phân biệt chủng tộc liên quan đến thành phần dân tộc không những được ghi trong Hiến pháp mà còn được cụ thể hóa trong các luật, văn bản dưới luật khác có liên quan và được triển khai thực hiện trong thực tiễn, thông qua nhiều chính sách, chương trình quốc gia, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhóm DTTS có điều kiện phát triển bình đẳng trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam.

Âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch với chiêu bài kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc rất tinh vi, thâm độc, hành động quyết liệt, trắng trợn; đối tượng đa dạng, phức tạp, mục đích không thay đổi, hậu quả khó lường. Dù những âm mưu và hành động trên đã bị phát hiện và đấu tranh ngăn chặn kịp thời nhưng các thế lực thù địch không từ bỏ, vẫn luôn tìm mọi cách phá hoại khối Đại đoàn kết toàn dân tộc. Vì vậy, các tổ chức và công dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, phát huy trách nhiệm của bản thân trong phòng tránh, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hành động phá hoại của chúng.

Đặng Công Thành (Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Họp Ban tổ chức Giải Báo chí tỉnh Hà Giang năm 2022
BHG - Sáng 9.6, Ban tổ chức (BTC) Giải Báo chí tỉnh Hà Giang lần thứ XIII năm 2022 tổ chức họp nhằm thống nhất kết quả chấm, thẩm định các tác phẩm báo chí dự thi vòng Chung khảo; thảo luận về kế hoạch tổ chức chương trình Kỷ niệm 97 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam gắn với công bố, trao giải thưởng Giải Báo chí tỉnh Hà Giang năm 2022. Đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BTC giải chủ trì buổi làm việc.
09/06/2022
Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Trần Mạnh Lợi làm việc tại huyện Mèo Vạc
BHG - Chiều 8.6, đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với tập thể ban lãnh đạo xã Pải Lủng và kiểm tra công tác khắc phục thiên tai tại xã Xín Cái, huyện Mèo Vạc. Cùng đi có Thường trực Huyện ủy Mèo Vạc.
09/06/2022
Triển khai nhiệm vụ thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia
BHG - Chiều 8.6, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố, triển khai nhiệm vụ thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) năm 2022, giai đoạn 2021 – 2025. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo các chương trình MTQG tỉnh, giai đoạn 2021 – 2025 chủ trì hội nghị. Dự có các đồng chí: Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Vàng Seo Cón, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành; lãnh đạo các huyện, thành phố dự tại các điểm cầu.
08/06/2022
Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh: Tuyên truyên về xây dựng Đảng - nhiệm vụ trọng tâm của người làm báo
Năm 2022, Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) đã bước sang mùa giải thứ VII. Tháng 4.2022, Tỉnh ủy Hà Giang đã có Kế hoạch số 214-KH/TU về hưởng ứng Giải Búa liềm vàng trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Tháng 5.2022, Đảng bộ tỉnh đã quyết định tổ chức Giải Báo chí của Đảng bộ tỉnh Hà Giang về xây dựng Đảng lần thứ nhất, năm 2022.
08/06/2022