Đoàn ĐBQH tỉnh lấy ý kiến về dự thảo Luật Thanh tra sửa đổi

17:29, 13/05/2022

BHG - Chiều 13.5, Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang làm việc với Ủy ban MTTQ tỉnh và các sở, ngành của tỉnh để lấy ý kiến về dự thảo Luật Thanh tra sửa đổi. Đồng chí Lý Thị Lan, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách khóa XV tỉnh Hà Giang chủ trì buổi làm việc.

Đồng chí Lý Thị Lan, Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách khóa XV tỉnh Hà Giang phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Lý Thị Lan, Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách khóa XV tỉnh Hà Giang phát biểu tại buổi làm việc

Luật Thanh tra năm 2010 đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng trong việc hoàn thiện tổ chức và hoạt động thanh tra, góp phần ổn định phát triển KT - XH, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tuy nhiên, luật hiện hành còn một số bất cập, hạn chế, chưa cụ thể hóa quan điểm đổi mới của Đảng trong 10 năm qua và Hiến pháp năm 2013. Mặt khác, luật chưa đáp ứng tốt các yêu cầu, nhiệm vụ trong bối cảnh phát triển kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Do vậy, Luật Thanh tra sửa đổi sẽ tập trung hoàn thiện các quy định về mô hình tổ chức, chức năng, quyền hạn của các cơ quan; phân định hoạt động giữa thanh tra và kiểm toán, phân định phạm vi thanh tra giữa các cơ quan thanh tra để hạn chế chồng chéo, trùng lặp trong thanh tra, kiểm tra. Đồng thời, quy định trách nhiệm, cơ chế phối hợp của các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương và các cơ quan có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra trong việc xây dựng định hướng, kế hoạch thanh tra nhằm lược bỏ ngay từ đầu những nội dung có nguy cơ dẫn đến chồng chéo trong hoạt động thanh tra.

Tại buổi làm việc, các đại biểu tập trung tham gia ý kiến vào các nội dung liên quan đến dự thảo Luật Thanh tra sửa đổi nhằm đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật cũng như nêu vướng mắc, bất cập thực tế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương để Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh có đầy đủ thông tin, dữ liệu tham gia đề xuất tại kỳ họp thứ 3 của Quốc hội.

Tin, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập huấn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính
BHG - Ngày 13.5, UBND tỉnh phối hợp với Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử bằng hình thức trực tuyến đến điểm cầu các huyện, thành phố. Dự hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh có các đồng chí: Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Duy Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC...
13/05/2022
Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh huyện Bắc Mê lần thứ VII nhiệm kỳ 2022 – 2027
BHG - Ngày 12.5, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Bắc Mê tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2027. Dự Đại hội có trên 100 đại biểu đại diện cho hơn 1.400 hội viên trong toàn huyện. Đây là đơn vị tổ chức Đại hội cấp huyện để rút kinh nghiệm.
13/05/2022
Hào khí 75 năm xây dựng và phát triển
BHG - Thực tiễn cách mạng của huyện Bắc Quang xuyên suốt 75 năm qua đã chứng minh sự lãnh đạo của Ðảng bộ huyện là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thành tựu và kết quả đạt được. Cũng trong quá trình lãnh đạo cách mạng ấy, Ðảng bộ huyện được tôi luyện, không ngừng trưởng thành, tích lũy thêm kinh nghiệm, xứng đáng với vai trò lãnh đạo cách mạng, niềm tin yêu của nhân dân các dân tộc huyện nhà.
13/05/2022
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra đường tuần tra biên giới tại Vị Xuyên
BHG - Ngày 13.5, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra thực tế, tuyến đường tuần tra biên giới thuộc địa phận huyện Vị Xuyên, kéo dài từ mốc 252 đến mốc 260. Đây là lần thứ 4 Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tại đây. Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh và lãnh đạo huyện Vị Xuyên.
13/05/2022