Khi chính quyền lắng nghe dân

15:28, 16/02/2022

BHG - Tăng cường đối thoại, tiếp công dân, giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) nhất là các vụ việc phức tạp, đông người, kéo dài là giải pháp quan trọng được người đứng cầu các cấp, ngành đặc biệt quan tâm, chú trọng; qua đó tạo sự đồng thuận và huy động mạnh mẽ sức dân trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT – XH.

Chính quyền huyện Vị Xuyên, đại diện Tập đoàn TH và người dân thôn Lùng Châu, xã Phong Quang (Vị Xuyên) ký thỏa thuận giải phóng mặt bằng sau nhiều lần đối thoại.
Chính quyền huyện Vị Xuyên, đại diện Tập đoàn TH và người dân thôn Lùng Châu, xã Phong Quang (Vị Xuyên) ký thỏa thuận giải phóng mặt bằng sau nhiều lần đối thoại.

Dự án Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao Hà Giang do Tập đoàn TH đầu tư tại xã Phong Quang (Vị Xuyên) được khởi động từ năm 2017 hứa hẹn mở ra cơ hội phát triển kinh tế mạnh mẽ, tạo nhiều việc làm cho lao động địa phương. Tuy nhiên, sau 5 năm, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thiện do người dân và chính quyền địa phương chưa tìm được tiếng nói chung. Trong bối cảnh đó, lãnh đạo huyện Vị Xuyên tổ chức nhiều cuộc đối thoại, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại của người dân thôn Lùng Châu. Có những cuộc tiếp công dân lần đầu tiên được linh hoạt tổ chức tại trụ sở thôn thay vì phòng tiếp công dân của huyện. Sau nhiều lần đối thoại, lắng nghe ý kiến nhân dân, tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý đất đai, huyện Vị Xuyên và nhân dân thôn Lùng Châu đã đạt được thỏa thuận trong đền bù, giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi để dự án được tiếp tục triển khai thực hiện. Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên Hoàng Thanh Tịnh chia sẻ: “Việc tăng cường đối thoại, lắng nghe ý kiến nhân dân, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật là giải pháp rất quan trọng, giúp chính quyền và người dân có tiếng nói chung, qua đó đạt thỏa thuận trong giải phóng mặt bằng, giúp đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư, góp phần phát triển KT – XH địa phương”.

Thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, quy định của T.Ư và tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC; chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh kiến nghị, của công dân; thời gian qua, việc tiếp công dân, giải quyết KNTC ở các cấp, ngành có nhiều chuyển biến tích cực. Khi phát sinh nội dung khiếu nại, kiến nghị phản ánh của người dân, UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với địa phương tổ chức đối thoại với công dân, tiếp xúc cử tri, xác minh, giải quyết nội dung. Đối với các vụ việc phức tạp, kéo dài, đông người, tỉnh thành lập Tổ công tác trực tiếp chỉ đạo các ngành, cấp tiến hành kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm vụ việc. Ý thức, trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước trong chỉ đạo, điều hành, xem xét, giải quyết KNTC được nâng lên và trở thành nhiệm vụ thường xuyên. Các vụ việc được giải quyết cơ bản đảm bảo thời gian, đúng quy định của pháp luật, số lượng đơn thư tồn đọng giảm, bảo vệ quyền lợi của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, ổn định tình hình chính trị tại địa phương, không để xảy ra điểm nóng. Bên cạnh đó, UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo các sở, ngành rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách, quy định trong lĩnh vực quản lý đất đai, tài chính, đầu tư xây dựng cơ bản, chính sách xã hội trong phạm vi địa phương; kiện toàn bộ máy làm công tác giải quyết KNTC các cấp. Lịch tiếp công dân được niêm yết công khai, công tác tiếp công dân đổi mới, nhiều vụ việc bức xúc được giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở.

Năm 2021 diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng là Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư được thực hiện tốt nên số lượt tiếp công dân và số lượng đơn thư, vụ việc KNTC đều giảm so với năm trước. Toàn tỉnh có 37 đơn khiếu nại và 32 đơn tố cáo đủ điều kiện xử lý. Nội dung KNTC chủ yếu trong lĩnh vực hành chính, tranh chấp đất đai, tư pháp, chế độ, chính sách, tài chính ngân sách, quản lý trật tự đô thị, thực hiện chính sách an sinh xã hội, vi phạm quy tắc ứng xử, phẩm chất đạo đức của một số cán bộ, công chức trong khi thi hành công vụ. Các cấp, ngành tiếp 537 lượt công dân với 513 vụ việc, trong đó tiếp thường xuyên 464 lượt công dân, tiếp định kỳ và đột xuất của thủ trưởng và ủy quyền tiếp 73 lượt công dân. Tổng số đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết là 12 đơn với 10 vụ việc, giảm 16 đơn so với năm trước, tỷ lệ giải quyết 60%; kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 90.000 m2 đất. Tổng số đơn tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết là 15 đơn với 14 vụ việc, tỷ lệ giải quyết 93%; đề nghị thu hồi cho Nhà nước số tiền 211,43 triệu đồng, trả lại cho tổ chức, cá nhân số tiền 272 triệu đồng; kiến nghị xử lý hành chính 7 người. Bên cạnh đó, có 751 đơn kiến nghị, phản ánh được các cấp, ngành xem xét, giải quyết theo đúng quy định.

Hà Giang đang trong giai đoạn phát triển và hội nhập mạnh mẽ, nhiều dự án phát triển KT – XH được đầu tư xây dựng, trong đó công các đền bù, giải phóng mặt bằng đặt ra nhiều thách thức. Nhưng với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng lợi”, xây dựng chính quyền vì nhân dân phục vụ, gần dân, sát dân, gắn lợi ích của nhân dân; thông qua tiếp xúc, đối thoại và xử lý kịp thời đơn thư KNTC, chính quyền và nhân dân đang cùng “hóa giải” khó khăn, vướng mắc và đồng hành trên hành trình phát triển.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khẩn trương triển khai xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang
BHG - Chiều 15.2, tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang đã có buổi làm việc thống nhất các nội dung liên quan đến Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang. Dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan của 2 tỉnh.
16/02/2022
Tổng kết thực hiện Nghị quyết số 13 về kinh tế tập thể và thi hành Luật Hợp tác xã
BHG - Sáng 15.2, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13, ngày 18.3.2002 Hội nghị lần thứ 5, BCH T.Ư Đảng khoá IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể (KTTT); 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có các đồng chí: Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh
15/02/2022
'Tự phê bình và phê bình là thứ vũ khí sắc bén nhất...'
Cách đây 70 năm, ngày 14/2/1952, với bút danh C.B. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết bài báo nhan đề “Tự phê bình và phê bình” đăng trên Báo Nhân dân, số 45. Theo Người, tự phê bình và phê bình là một trong những nội dung cơ bản của văn hóa đạo đức - văn hóa Đảng. Chỉ có tuân thủ theo nguyên tắc này, Đảng mới luôn giữ được sự trong sạch, mới hết lòng hết sức phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân, giữ gìn tư cách của một đảng cách mạng, một đảng chân chính.
15/02/2022
Đoàn công tác của BTV Tỉnh ủy làm việc với BTV Thành ủy Hà Giang
BHG - Chiều ngày 14.2, Đoàn công tác theo Quyết định 198 của BTV Tỉnh ủy theo dõi, phụ trách Đảng bộ thành phố Hà Giang có buổi làm việc với BTV Thành ủy Hà Giang nhằm nắm tình hình trước, trong và sau Tết Nguyên đán; kết quả thực hiện các Kết luận Thanh tra của Chủ tịch UBND tỉnh trên địa bàn thành phố Hà Giang và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới.
14/02/2022