Sở Ngoại vụ Hà Giang nối tiếp truyền thống vẻ vang 76 năm Ngoại giao Việt Nam

16:43, 27/08/2021

BHG - Trong không khí cách mạng hào hùng của những ngày tháng 8 lịch sử, tập thể cán bộ viên chức và công chức Sở Ngoại vụ Hà Giang tự hào khi nhìn lại chặng đường 76 năm hình thành và phát triển lớn mạnh của nền Ngoại giao nước nhà nói chung (28.8.1945 – 28.8.2021) và công tác đối ngoại tỉnh Hà Giang nói riêng. Có thể khẳng định, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, trải qua 28 năm xây dựng và trưởng thành, Sở Ngoại vụ tỉnh Hà Giang đã từng bước vượt qua khó khăn, đóng góp quan trọng vào mục tiêu bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia, mở rộng và tăng cường hội nhập quốc tế, nâng cao hình ảnh, vị thế của tỉnh Hà Giang, thúc đẩy kinh tế, xã hội địa phương ngày càng phát triển.

Tập thể lãnh đạo, cán bộ Sở Ngoại vụ tỉnh Hà Giang
Tập thể lãnh đạo, cán bộ Sở Ngoại vụ tỉnh Hà Giang

Tiền thân là Ban Đối ngoại tỉnh Hà Giang, được thành lập theo quyết định số 172/QĐ-UB ngày 6.4.1993 của UBND tỉnh, trên cơ sở Tổ Ngoại vụ trực thuộc UBND tỉnh và Ban Kinh tế đối ngoại trực thuộc Ủy ban Kế hoạch tỉnh. Từ những ngày đầu thành lập, chỉ với 10 cán bộ gồm cả lãnh đạo và chuyên viên, đến nay, Sở Ngoại vụ đã trưởng thành về mọi mặt, trở thành một cơ quan chuyên môn cấp tỉnh có cơ cấu tổ chức chặt chẽ gồm 4 phòng chức năng và 1 trung tâm trực thuộc, với đội ngũ cán bộ, nhân viên hơn 30 người được đào tạo bài bản, có ngoại ngữ, kinh nghiệm thực tiễn và năng lực làm việc trong môi trường quốc tế. Nhiệm vụ chính của Sở Ngoại vụ là cơ quan tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác đối ngoại và công tác biên giới lãnh thổ quốc gia, trong đó bao gồm cả công tác đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân. Cụ thể là tham mưu về công tác hợp tác quốc tế, kinh tế đối ngoại, văn hóa đối ngoại, thông tin đối ngoại, lễ tân đối ngoại, công tác người Việt Nam ở nước ngoài, lãnh sự và bảo hộ công dân, công tác tổ chức và quản lý đoàn ra, đoàn vào, tổ chức và quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế, công tác phi chính phủ nước ngoài…

Do đặc thù về vị trí địa lý, với vai trò là một tỉnh vùng biên, “phên dậu” của cả nước, tập thể cán bộ công chức, viên chức Sở Ngoại vụ Hà Giang xác định tham mưu công tác đối ngoại của tỉnh Hà Giang theo hướng thúc đẩy quan hệ song phương toàn diện trên tất cả các lĩnh vực với các địa phương thuộc nước láng giềng Trung Quốc, nhằm duy trì và giữ vững hòa bình, ổn định khu vực, phát triển thương mại biên giới. Từng bước mở rộng quan hệ với các đối tác khác trên thế giới nhằm phát huy các tiềm năng, thế mạnh của địa phương, lấy công tác đối ngoại để phục vụ và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Trên cơ sở đó, Sở đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Chiến lược hội nhập quốc tế tỉnh Hà Giang đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, tham mưu duy trì và phát triển toàn diện quan hệ hữu nghị truyền thống với tỉnh Vân Nam và Khu tự trị dân Choang Quảng Tây (Trung Quốc); hàng năm tổ chức các chuyến thăm cấp cao giữa cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể các cấp của hai bên; tổ chức giao lưu nhân dân, giao lưu thanh niên biên giới; thiết lập cơ chế hợp tác giữa các sở, ban, ngành đối đẳng; triển khai kết nghĩa biên giới từ cấp huyện đến cấp xã/hương/trấn, thôn/bản, đồn biên phòng; ký kết và triển khai thí điểm Thỏa thuận hợp tác quản lý lao động qua biên giới, từng bước giải quyết vấn đề việc làm và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động.
Song song với đó, Sở Ngoại vụ đã chủ động, tích cực kết nối và tham mưu mở rộng các đối tác quốc tế khác trên thế giới. Đến nay đã kết nối để tỉnh Hà Giang ký thỏa thuận thiết lập quan hệ hữu nghị với tỉnh Benguet (Philippin), thành phố Moriya (tỉnh Ibaraki, Nhật Bản), quận Boeun (tỉnh Chungcheobuk, Hàn Quốc)…; ký kết thỏa thuận khung với Ngân hàng Thế giới (World Bank); duy trì quan hệ với nhiều Đại sứ quán các nước như Hoa Kỳ, Ấn Độ, Thụy Điển, Hàn Quốc, Pháp, Đức, Australia, Ai-len, Canada, Azerbaijan…, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ như Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Plan International, Caritas Thụy Sỹ, LOAN-Stiftung, GNI/Hàn Quốc, Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh (Hoa Kỳ/Úc), FFI, Vision Care...

Xác định công tác ngoại giao kinh tế là nhiệm vụ quan trọng, Sở Ngoại vụ Hà Giang đã tích cực tham mưu đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, vận động viện trợ phi chính phủ thông qua các diễn đàn song phương, đa phương, các hội chợ thương mại quốc tế, hàng năm tham mưu tổ chức các đoàn của tỉnh đi thăm làm việc và kết hợp xúc tiến đầu tư, quảng bá giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh đến bạn bè quốc tế; kêu gọi vận động và tiếp nhận hơn 300 chương trình, dự án viện trợ phi chính phủ với tổng giá trị giải ngân vốn hơn 25 triệu USD, góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương.

Song hành với ngoại giao chính trị và ngoại giao kinh tế, Sở cũng luôn chú trọng tham mưu triển khai các hoạt động ngoại giao văn hóa, thông tin, tuyên truyền đối ngoại bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, qua đó giới thiệu, quảng bá các yếu tố đặc sắc, đặc trưng của văn hóa Hà Giang, tiềm năng về kinh tế, du lịch, đặc biệt là hình ảnh Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn tới bạn bè thế giới cũng như các nhà đầu tư nước ngoài. Đẩy mạnh thực hiện công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài nhằm tiếp cận, hỗ trợ công tác vận động, thu hút nguồn lực trong xây dựng và phát triển địa phương; giải quyết tốt các vụ việc lãnh sự, làm tốt công tác bảo hộ công dân để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của của công dân Hà Giang ở nước ngoài.

Từ đầu năm 2020 đến nay, dù chịu ảnh hưởng lớn của đại dịch Covid-19, Sở Ngoại vụ vẫn chủ động, linh hoạt điều chỉnh, chuyển hướng triển khai các hoạt động đối ngoại phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương; đẩy mạnh công tác thông tin, dự báo tình hình, vận dụng linh hoạt phương châm “Đối ngoại trực tuyến” và “Ngoại giao Covid”, tích cực kêu gọi, vận động hỗ trợ vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch từ các đối tác nước ngoài,  từ đó tiếp tục duy trì quan hệ hợp tác với các đối tác, phát huy hiệu quả của ngoại giao trong công tác phòng chống dịch của địa phương.

Với những nỗ lực và thành tích đạt được, trong những năm qua, nhiều cá nhân và tập thể của Sở đã nhận được Cờ thi đua, Bằng khen của Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa - TT&DL, Bằng khen của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, huy hiệu “Vì sự nghiệp phát triển tỉnh Hà Giang”, kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Ngoại giao”, kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp công tác về người Việt Nam ở nước ngoài”, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho tập thể có thành tích xuất sắc và đóng góp tích cực trong việc xây dựng, vận động và bảo vệ thành công một số hồ sơ di sản để UNESCO công nhận giai đoạn 2017 - 2018, có thành tích xuất sắc trong công tác phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền Việt Nam – Trung Quốc... Đây là sự ghi nhận và đánh giá cao cho những đóng góp tích cực của Sở Ngoại vụ đối với tiến trình xây dựng và phát triển tỉnh Hà Giang.

Phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp nối truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước trong suốt 76 năm trưởng thành và phát triển của Ngoại giao Việt Nam, thời gian tới, Sở Ngoại vụ tỉnh Hà Giang sẽ tiếp tục bám sát tình hình thực tiễn, vận dụng linh hoạt chủ trương, đường lối đối ngoại theo Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII để tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh triển khai hiệu quả hơn nữa công tác đối ngoại tại địa phương, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương.

 Lý Thị Lan, Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách khóa XV tỉnh Hà Giang, Giám đốc Sở Ngoại vụ


Cùng chuyên mục

Bế giảng lớp Trung cấp lý luận Chính trị - Hành chính

BHG - Sáng 27.8, Trường Chính trị tỉnh tổ chức Lễ bế giảng lớp Trung cấp lý luận Chính trị - Hành chính B109 (hệ không tập trung), khóa 2019-2021 tại Tp. Hà Giang.

27/08/2021
Họp Hội đồng xét tặng danh hiệu Nghệ sỹ ưu tú cấp tỉnh lần thứ 10

BHG - Chiều 27.8, Hội đồng xét tặng danh hiệu Nghệ sỹ ưu tú (NSƯT) cấp tỉnh lần thứ 10 đã tổ chức họp xét hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSUT cho 3 cá nhân. Đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng xét tặng danh hiệu NSƯT cấp tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự có các thành viên Hội đồng xét tặng danh hiệu NSƯT cấp tỉnh.

27/08/2021
Văn phòng UBND tỉnh nâng cao chất lượng tham mưu, phục vụ

BHG - Cách đây 76 năm, ngày 28.8.1945, ngay sau khi Chính phủ lâm thời được thành lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Quyết định lập Văn phòng Chủ tịch Chính phủ - Đây chính là dấu mốc đầu tiên về sự ra đời của Văn phòng cơ quan hành chính Nhà nước.

27/08/2021
Hội nghị thống nhất nhu cầu sử dụng và hợp phần quy hoạch tổng đất Quốc phòng

BHG - Sáng 27.8, UBND tỉnh phối hợp với Quân Khu 2 tổ chức Hội nghị nghị thống nhất nhu cầu sử dụng đất Quốc phòng; khu quân sự và hợp phần Quy hoạch tổng thể bố trí Quốc phòng kết hợp với phát triển KT-XH thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Các đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và Thiếu tướng Đinh Mạnh Phác, Phó Tư lệnh Quân khu 2 đồng chủ trì. Tham dự còn có lãnh Bộ CHQS tỉnh, BĐBP tỉnh và một số sở, ngành có liên quan...

27/08/2021