Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra tiến độ một số công trình tại xã Thanh Đức và Thanh Thủy

11:28, 07/08/2021

BHG - Ngày 6.8, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra đường biên, mốc giới và tiến độ thi công tuyến đường tuần tra biên giới từ mốc 252-260 xã Thanh Đức và Thanh Thủy (Vị Xuyên). Cùng đi có lãnh đạo Sở Ngoại vụ và Bộ Chỉ huy Bộ đội BP tỉnh; lãnh đạo huyện Vị Xuyên.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn cùng đoàn công tác kiểm tra tuyến đường đã đổ bê tông lên mốc 252.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn cùng đoàn công tác kiểm tra tuyến đường đã đổ bê tông lên mốc 252.

Tuyến đường từ mốc 252 đến mốc 260 có chiều dài trên 7,5km, là đường mòn đã có từ trước mà nhân dân và Bộ đội Biên phòng thường xuyên đi lại để tuần tra biên giới. Tuyến đường hiện trạng có bề rộng mặt đường trung bình 0,5m, chưa thực hiện rà phá bom, mìn, vật nổ. Tuy nhiên việc triển khai đầu tư phục vụ phát triển KT – XH gắn với đảm bảo QP – AN là rất cần thiết. 

Tuyến đường được thiết kế là đường bê tông GTNT, mở rộng nền đường từ 3m đến 5m, đổ bê tông rộng 2,5m, dầy 14cm. Công trình thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, cân đối nguồn lực của huyện chia công trình thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 rà phá bom, mìn, vật nổ và mở nền đường thực hiện trong năm 2021. Giai đoạn 2 thực hiện làm đường bê tông rộng 2,5m và hệ thống rãnh, thực hiện trong năm 2022. Với tổng kinh phí ước 6,5 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 1, huyện Vị Xuyên đã tiến hành mở đường đất rộng từ 3-5m thay thế cho đường mòn làm đường tuần tra biên giới. Tuyến đường được khởi công từ đầu tháng 6.2021, bắt đầu từ mốc 252, xã Thanh Đức đến mốc 260, xã Thanh Thủy. Sau khi rà phá bom, mìn, đến nay đã thi công được khoảng 80% khối lượng. Trong quá trình mở đường đã phát hiện một số kỷ vật trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc tại Vị Xuyên. Tuyến đường được giao cho Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy phối hợp với xã Thanh Đức, Thanh Thủy và nhân dân triển khai thực hiện. Kinh phí dự kiến trong giai đoạn 1 gần 3 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn và đoàn công tác chụp ảnh tại cột mốc 254 địa phận xã Thanh Đức.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn và đoàn công tác chụp ảnh tại cột mốc 254 địa phận xã Thanh Đức.

Qua kiểm tra thực tế, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Vị Xuyên, xã Thanh Đức, Thanh Thủy tiếp tục vận động người dân tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở đường, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy nhanh chóng tiến hành rà phá bom, mìn và thi công đoạn đường còn lại, phấn đấu hoàn thành vào cuối tháng 8.2021. UBND tỉnh sẽ hỗ trợ kinh phí để hoàn thành công trình, đồng thời Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 với nội dung đổ đường bê tông rộng 2,5m và xây dựng hệ thống rãnh dọc trên tuyến đường, sớm hoàn thành công trình trong quý III năm 2022 để phục vụ tuần tra đường biên, mốc giới cũng như phát triển kinh tế, phát triển du lịch. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn cùng đoàn công tác kiểm tra tuyến đường mới mở rộng lên cột mốc 260.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn cùng đoàn công tác kiểm tra tuyến đường mới mở rộng lên cột mốc 260.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Đồn Biên phòng và 2 xã thu gom, bảo quản các kỷ vật chiến tranh để trưng bày tại huyện trong thời gian tới. Khi tuyến đường hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc tuần tra biên giới và việc đi lại của người dân. Đồng thời thúc đẩy du lịch khám phá, tìm hiểu lịch sử cho du khách thập phương.

 

Tin, ảnh: Lê Trung Kiên (Văn phòng UBND tỉnh)


Cùng chuyên mục

Công điện của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, hôm nay (31/7), Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện số 1063/CĐ-TTg về phòng chống dịch COVID-19.

31/07/2021
Nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng đối với việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch ở Việt Nam hiện nay

Ngay từ khi ra đời năm 1930, Đảng ta đã phải tiến hành cuộc đấu tranh quyết liệt chống lại các âm mưu thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận, bảo vệ bản chất cách mạng và khoa học của hệ thống các quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam - kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Marx-Lenin vào điều kiện cụ thể của nước ta.

31/07/2021
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra Lời kêu gọi phòng, chống đại dịch COVID-19

Ngày 29/7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ra Lời kêu gọi gửi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài về công tác phòng, chống đại dịch COVID-19. Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng gửi tới bạn đọc toàn văn Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

30/07/2021
UBND tỉnh họp phiên tháng 7

BHG - Chiều 30.7, UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 7, đánh giá tình hình phát triển KT – XH tháng 7; phương hướng, nhiệm vụ tháng 8.2021 và xem xét, cho ý kiến vào các tờ trình. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp. Dự có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành.

30/07/2021