Phát biểu của đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại lễ kỷ niệm 96 năm, Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam và trao Giải báo chí 2021

18:10, 18/06/2021

Tại buổi lễ kỷ niệm 96 năm, Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam và trao giải thưởng Giải Báo chí tỉnh Hà Giang năm 2021, đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có bài phát biểu ghi nhận, động viên đội ngũ những người làm cũng như định hướng đối với các cơ quan báo chí của tỉnh. Báo Hà Giang điện tử xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu. 

Kính thưa các vị đại biểu!

Kính thưa các nhà báo lão thành, cùng toàn thể anh chị em hội viên, phóng viên, biên tập viên, cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan báo chí của tỉnh.

Hôm nay, chúng ta vui mừng tổ chức kỷ niệm 96 năm, Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21.6.1925 – 21.6.2021 và công bố, trao Giải thưởng Giải Báo chí tỉnh Hà Giang năm 2021. Buổi lễ năm nay được tổ chức vào thời điểm có nhiều ý nghĩa sâu sắc: Toàn Đảng, toàn dân đang thi đua lập thành tích chào mừng thành công đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng; Tổ chức thành công cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026; Và đặc biệt, cả hệ thống chính trị của đất nước đang thực hiện “mục tiêu kép” vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả… Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, tôi xin gửi tới quý vị đại biểu, đại diện các cơ quan báo chí và tất cả những người làm báo lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa các đồng chí!

Trong giờ phút trang trọng này, chúng ta thành kính tưởng nhớ công ơn trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại - người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, đưa nhân dân ta đến bến bờ của độc lập, tự do, hạnh phúc; Người là nhà báo cách mạng lỗi lạc, đặt nền móng cho báo chí cách mạng Việt Nam. Cách đây 96 năm, Người đã sáng lập ra Báo Thanh niên với số báo đầu tiên được phát hành ngày 21/6/1925, đã trở thành mốc son lịch sử của cách mạng báo chí nước nhà. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn các nhà báo: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”. và thực tiễn báo chí nước ta trong 96 năm qua đã thể hiện một cách sinh động, hùng hồn câu nói bất hủ của Bác.

Nhìn lại chặng đường lịch sử 96 năm qua, Báo chí cách mạng Việt Nam vừa là tiếng nói của Đảng vừa là diễn đàn của nhân dân, là cầu nối giữa Đảng và các tầng lớp nhân dân. Báo chí luôn tích cực tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; những thành tựu trong công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước; đấu tranh chống các âm mưu, thủ đoạn, quan điểm sai trái của các thể lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đặc biệt, báo chí đã tham gia hiệu quả cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí; xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc; bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của đất nước.

Là một bộ phận của báo chí cách mạng Việt Nam, báo chí Hà Giang đã thực hiện tốt vai trò, vị trí, chức năng của báo chí cách mạng và phát triển không ngừng với đầy đủ các loại hình: Báo in, báo phát thanh, báo truyền hình và báo mạng điện tử. Trải qua các thời kỳ, báo chí của tỉnh đã đem tiếng nói của Đảng đến với đồng bào các dân tộc; động viên, cổ vũ đồng bào các dân tộc, chiến sỹ lực lượng vũ trang thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng; gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; phát triển lao động, sản xuất; nâng cao, ổn định đời sống; thắt chặt tình quân dân, giữ vững biên cương của Tổ quốc.

Các đồng chí phóng viên, hội viên, người làm báo không quản ngại khó khăn, gian khổ luôn bám sát hơi thở cuộc sống, có mặt trên khắp mọi miền, từ các trung tâm, đô thị đến từng thôn bản, nóc nhà vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Từ đó sáng tạo nên những tác phẩm báo chí phản ánh chân thực, toàn diện, kịp thời các mặt đời sống kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng của tỉnh cũng như cả nước; trong đó có các tác phẩm xuất sắc được trao Giải và tôn vinh.

Tại chương trình Kỷ niệm trọng thể này, Ban Tổ chức Giải Báo chí tỉnh Hà Giang công bố và trao giải lần thứ 12 – năm 2021 cho các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc đoạt Giải. Đây là hoạt động ghi nhận và tôn vinh những cống hiến, hy sinh không mệt mỏi của các nhà báo, hội viên, cộng tác viên trong việc sáng tạo các tác phẩm báo chí xuất sắc trong năm.

Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, tôi ghi nhận, biểu dương và chúc mừng đội ngũ những người làm báo đã nỗ lực, cống hiến, đạt được nhiều kết quả, thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong thời gian qua.

Kính thưa các vị đại biểu!

Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025; đồng thời cũng là năm với nhiều khó khăn, thử thách, đặc biệt là tình hình thiên tai, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng dưới sự lãnh đạo chủ động, kiên trì, quyết liệt của Đảng bộ, chính quyền tỉnh, sự nỗ lực, cố gắng vượt bậc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân, tỉnh ta đã và đang đật nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên mọi lĩnh vực. Nền kinh tế của tỉnh vẫn tiếp tục tăng trưởng, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên. Chủ quyền, lãnh thổ, anh ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tiếp tục được đảm bảo và giữ vững.

Với quan điểm khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, khát vọng phát triển và sức mạnh đại đoàn kết, tỉnh ta xác định tầm nhìn, mục tiêu xây dựng Hà Giang trở thành tỉnh phát triển về thương mại, dịch vụ, du lịch, nông nghiệp; đến năm 2030 là tỉnh khá trong khu vực Trung du miền núi phía Bắc; đến năm 2045 là tỉnh trung bình khá của cả nước.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu trên, cần sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, trong đó, vai trò của báo chí là hết sức quan trọng. Vì vậy, tôi đề nghị trong thời gian tới, các cơ quan báo chí, cán bộ, phóng viên, những người làm báo của tỉnh quan tâm, tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về kết quả thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyền, cổ vũ phong trào toàn đảng, toàn dân, toàn quân thi đua quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2021 và kế hoạch 5 năm 2020-2025.

Thứ hai, cần bám sát quan điểm chính trị, sự lãnh đạo của Đảng, pháp luật của Nhà nước, diễn biến tình hình trong nước và quốc tế để phản ánh một cách đầy đủ, chính xác, kịp thời về đời sống xã hội của đất nước, của tỉnh phục vụ cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân. Mỗi bài viết, bản tin, hình ảnh đều phải lan tỏa những giá trị tốt đẹp và năng lượng tích cực, tạo niềm tin, sự đồng thuận trong xã hội, góp phần khơi dậy và nuôi dưỡng khát vọng về một tỉnh Hà Giang vươn lên, phát triển mạnh mẽ.

Thứ ba, Hội Nhà báo tỉnh và các cơ quan báo chí cần tiếp tục thực hiện tốt Kế hoạch số 595-KH/TU ngày 28/7/2020 của Tỉnh ủy Hà Giang và Kế hoạch số 150/KH-UBND ngày 30/6/2020 của UBND tỉnh về việc thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW, ngày 08/4/2020 của Ban Bí thư “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới” trên địa bàn tỉnh. Đội ngũ nhà báo, hội viên Hội Nhà báo tỉnh cần nhận thức sâu sắc trách nhiệm của người làm báo, ra sức học tập, rèn luyện, không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp - đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao.

Thứ tư, các cấp ủy, chính quyền và các cơ quan, đơn vị phải thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động báo chí, chăm lo xây dựng đội ngũ những người làm báo “vừa hồng, vừa chuyên”; thực hiện nghiêm các quy định của Đảng và Nhà nước về kỷ luật phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí để kịp thời trao đổi, quan tâm giúp đỡ, phối hợp, tạo điều kiện để các cơ quan báo chí hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thưa các đồng chí và các bạn!

96 năm - một chặng đường vẻ vang của nền báo chí cách mạng Việt Nam, báo chí và đội ngũ những người làm báo chúng ta có quyền tự hào về những đóng góp to lớn cho sự nghiệp vinh quang xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. Cùng nhau tin tưởng, quyết tâm, cố gắng, nỗ lực để xứng đáng là những chiến sỹ cách mạng tiên phong, “Mắt sáng, lòng trong, bút sắc”, kiên trung trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, của dân tộc, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; chung sức cùng cấp ủy, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, của quê hương Hà Giang anh hùng, sớm đưa tỉnh ta ngày càng phát triển nhanh, bền vững trên con đường đổi mới, hội nhập và người dân ngày càng có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Một lần nữa, thay mặt Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh, tôi xin chúc các các nhà báo lão thành, quý vị đại biểu, các phóng viên, biên tập viên báo chí Trung ương và địa phương cùng toàn thể các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công!

Trân trọng cảm ơn.     


Cùng chuyên mục

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn: Phòng dịch Covid-19 phải đặt lên hàng đầu

BHG - Đó là một trong những chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh tại Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 do UBND tỉnh tổ chức chiều 18.6. Dự có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh; lãnh đạo các huyện Hoàng Su Phì, Xín Mần, Đồng Văn, Mèo Vạc; lãnh đạo các huyện, xã dự tại các điểm cầu.

18/06/2021
Kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam và công bố, trao Giải báo chí tỉnh Hà Giang lần thứ XII

BHG - Chiều 18.6, tại Nhà khách Hà An, UBND tỉnh phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Lễ kỷ niệm 96 năm, Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21.6.1925 – 21.6.2021) và công bố, trao giải báo chí tỉnh Hà Giang lần thứ XII năm 2021...

18/06/2021
Kỳ họp thứ nhất HĐND huyện Bắc Mê khóa IX

BHG - Ngày 18.6, HĐND huyện Bắc Mê khóa IX tổ chức kỳ họp thứ nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Dự kỳ họp có đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đồng chí Bùi Văn Tuân, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy.

18/06/2021
Hội nghị tổng kết Đề án "Xây dựng xã hội học tập, giai đoạn 2012 - 2020"

BHG - Sáng 18.6, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết Đề án "Xây dựng xã hội học tập, giai đoạn 2012 – 2020". Các đồng chí: Nguyễn Kim Sơn, Uỷ viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT; Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam đồng chủ trì hội nghị. Cùng dự có có lãnh đạo một số bộ, ngành T.Ư, Hội Khuyến học Việt Nam... Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có đồng chí Vũ Thị Kim Chung, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT.

18/06/2021