Siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid – 19

18:05, 07/05/2021

BHG - Chiều 7.5, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid – 19 tổ chức hội nghị trực tuyến đến điểm cầu các tỉnh, thành phố về công tác phòng, chống dịch Covid – 19. Dự hội nghị tại điểm cầu T.Ư có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, thành viên Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid – 19. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành là thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid – 19 tỉnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP

Sau nhiều ngày nước ta không có ca lây nhiễm Covid – 19 trong cộng đồng, đến thời điểm hiện tại dịch đã xuất hiện ở một số địa phương, diễn biến nhanh và phức tạp. Tính đến 12 giờ ngày 7.5 đã có tổng số 3.110 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 2.560 trường hợp đã khỏi bệnh. Đối với đợt dịch từ ngày 28.4 - 7.5.2021 đã ghi nhận tổng số 146 ca nhiễm tại 16 tỉnh/thành phố. Thực tế cho thấy, tại nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị vẫn có tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, chưa thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, nhất là trong khâu quản lý, giám sát y tế trong và sau cách ly tập trung đối với bệnh nhân nhiễm Covid – 19.

Tại Hà Giang, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã khẩn trương ban hành các văn bản chỉ đạo siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid – 19. Kích hoạt các chốt kiểm dịch y tế trên địa bàn, áp dụng khai báo y tế và giám sát chặt chẽ 100% người nhập cảnh. Rà soát và thực hiện cách ly y tế theo quy định đối với các trường hợp về địa phương từ vùng có dịch. Đồng thời, đẩy nhanh công tác tiêm phòng vắc xin Covid – 19. Kết quả, đợt 1 toàn tỉnh đã tiêm vắc xin cho 2.123 đối tượng và đợt 2 đã tiêm cho 7.129 đối tượng.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hà Giang.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hà Giang.

Trên cơ sở báo cáo tình hình và giải pháp triển khai thực hiện của một số bộ, ngành, địa phương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Đến thời điểm hiện tại, nước ta vẫn cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh, tuy nhiên cần tuyệt đối tránh 2 khuynh hướng đó là: Lơ là, chủ quan trước dịch bệnh và quá hoang mang, lo lắng, mất bình tĩnh. Thủ tướng Chính phủ đề nghị: Cả hệ thống chính trị từ T.Ư đến địa phương cần vào cuộc một cách quyết liệt; các địa phương căn cứ điều kiện thực tế và tình hình dịch bệnh trên địa bàn chủ động, linh hoạt, sáng tạo áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, phù hợp để thực hiện “mục tiêu kép” vừa phát triển KT – XH, vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền các cấp và sự vào cuộc của mọi tầng lớp nhân dân với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Chuyển trạng thái phòng, chống dịch từ phòng ngự sang chủ động tấn công, song phải hài hòa, bảo đảm hiệu quả cao nhất. Phân cấp rõ ràng trong công tác phòng, chống dịch và tăng cường kiểm soát tình hình với phương châm: Tỉnh không làm thay huyện, huyện không làm thay xã, xã không làm thay thôn, thôn không làm thay từng người dân.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương cần phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch. Quyết liệt triển khai các biện pháp truy vết, cách ly tập trung, quản lý xuất, nhập cảnh. Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026 và xây dựng các kịch bản để chủ động ứng phó. Đối với các tỉnh, thành phố có ca lây nhiễm trong cộng đồng cần khẩn trương, thần tốc truy vết nhanh, phát hiện sớm, cách ly ngay, khoanh vùng gọn, điều trị tích cực; đồng thời kiểm tra, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân. Tăng cường thông tin truyền thông trung thực, khách quan, đúng bản chất về công tác phòng, chống dịch bệnh và kết quả đã đạt được để nhân dân biết, yên tâm và tích cực chung tay phòng, chống dịch…

 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu chỉ đạo ngay sau khi kết thúc hội nghị trực tuyến.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu chỉ đạo ngay sau khi kết thúc hội nghị trực tuyến.

Ngay sau khi kết thúc hội nghị trực tuyến toàn quốc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn chỉ đạo: Các ngành, địa phương cần triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch; thực hiện nghiêm việc cách ly y tế đối với các trường hợp theo quy định. Lực lượng Biên phòng tăng cường chốt chặn trên tuyến biên giới, quyết liệt ngăn chặn tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép. Ngành Giáo dục nghiên cứu các giải pháp để kết thúc năm học 2020 – 2021 đạt kết quả cao và đảm bảo an toàn. Đề nghị cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Phát huy vai trò của tổ phòng, chống dịch Covid - 19 cộng đồng, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”; huy động sức mạnh tổng hợp, sự tham gia của cả hệ thống chính trị ở địa phương, ủng hộ và tham gia phòng chống dịch trên địa bàn…

Tin, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị sẵn sàng đáp ứng tình huống dịch bùng phát

BHG - Dịch bệnh COVID-19 trên thế giới, trong khu vực và một số nước láng giềng đang rất phức tạp. Trong nước, nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại rất cao, không chỉ ở phía Tây Nam mà tất cả các tỉnh, thành phố. Từ ngày 29.4 đến sáng ngày 30.4 đã xuất hiện ca bệnh do lây nhiễm trong nước tại các tỉnh Hà Nam, TP Hà Nội, Hưng Yên và TP Hồ Chí Minh. Trước tình hình đó, ngày 30.4, Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản hỏa tốc 1273/UBND-VHXH, yêu cầu:...

30/04/2021
Phát huy tinh thần của chiến thắng Điện Biên Phủ

Cách đây 67 năm (7/5/1954-7/5/2021), tại Điện Biên Phủ - trên cánh đồng lòng chảo Mường Thanh, thuộc miền rừng núi Tây Bắc, diễn ra trận quyết chiến chiến lược với kẻ thù xâm lược, quân và dân ta đã làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu". Chiến thắng này để lại nhiều kinh nghiệm quý báu cho hậu thế.

07/05/2021
Đồng Văn tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Bí thư huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện với nhân dân

BHG - Chiều 6.5, Huyện uỷ Đồng Văn tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện với nhân dân trên địa bàn thị trấn Đồng Văn. 

07/05/2021
Hội nghị trực tuyến tập huấn nghiệp vụ bầu cử

BHG - Sáng 7.5, Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn nghiệp vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tham dự có các thành viên UBBC tỉnh, điểm cầu các huyện, thành phố và 193 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh.

07/05/2021