Bàn các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cam Sành

15:01, 24/02/2021

BHG - Sáng 24.2, tại UBND xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang), Sở Công thương chủ trì buổi họp với lãnh đạo một số sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh và 2 huyện Bắc Quang, Quang Bình để bàn các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cam Sành, niên vụ 2020 – 2021. Dự buổi họp có lãnh đạo các xã, thị trấn, đại diện doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất cam Sành trên địa bàn huyện Bắc Quang, Quang Bình.

Họp bàn các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cam Sành, niên vụ 2020 – 2021.
Họp bàn các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cam Sành, niên vụ 2020 – 2021.

Hiện nay, huyện Bắc Quang có gần 3,8 nghìn ha cam Sành cho thu hoạch với sản lượng ước đạt trên 41,6 nghìn tấn. Tổng sản lượng cam Sành đã tiêu thụ khoảng 16 nghìn tấn, chiếm 38,4%. Tương tự, huyện Quang Bình có hơn 1,4 nghìn ha cam Sành cho thu hoạch, ước sản lượng gần 14 nghìn tấn. Trong đó, còn gần 11,6 nghìn tấn cam chưa thu hoạch. Tuy nhiên, từ đầu tháng 2 đến nay, 2 địa bàn trên xuất hiện hiện tượng cam rụng quả với tổng sản lượng thiệt hại lên đến hơn 5,6 nghìn tấn (trong đó, huyện Bắc Quang thiệt hại hơn 5,1 nghìn tấn quả), gây thất thu lớn cho các nhà vườn…

Lãnh đạo các sở, ngành kiểm tra thực tế tình hình sản xuất cam Sành tại xã Vĩnh Phúc.
Lãnh đạo các sở, ngành kiểm tra thực tế tình hình sản xuất cam Sành tại xã Vĩnh Phúc.

Tại buổi họp, các đại biểu đã phân tích nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cam rụng quả. Trong đó, nguyên nhân chính là do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 khiến sức mua giảm; sản phẩm không thể phân phối đến một số thị trường truyền thống của tỉnh như thành phố Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương... Do vậy, nhiều diện tích vườn chưa thể thu hoạch. Từ thực tế này cũng dẫn tới hệ lụy cây cam tự điều chỉnh sinh lý để huy động dinh dưỡng cho chu kỳ mới (nảy lộc xuân, ra hoa) dẫn đến hiện tượng rụng quả.

Bàn các giải pháp xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cam Sành, nhiều ý kiến đề xuất: Tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn người sản xuất cam tính toán giá thành hợp lý để bán sản phẩm, không giữ quả chờ giá cao mới bán. Mặt khác, có cơ chế hỗ trợ, bố trí các điểm tiêu thụ cam Sành cho nông dân ngay tại tỉnh. Đồng thời, tích cực tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; tìm đầu ra cho cam Sành tại các nhà máy chế biến, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn cả nước…

Tin, ảnh: THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn công tác của BTV Tỉnh ủy làm việc với xã Phương Thiện

BHG - Sáng 24.2, đoàn công tác của BTV Tỉnh ủy do đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Đảng bộ xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang, nhằm nắm bắt tình hình của địa phương trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021; đồng thời định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tiếp theo. Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Hầu Minh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành là thành viên và thành phố Hà Giang.

24/02/2021
Dự kiến số đơn vị bầu cử, số lượng đại biểu HĐND được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử, xác định khu vực bỏ phiếu; thành lập Ban bầu cử, Tổ bầu cử; nộp hồ sơ ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND

BHG - Ngày 19.2.2021, Ủy ban Bầu cử tỉnh Hà Giang ban hành Công văn số 16/UBBC-TGV V/v dự kiến số đơn vị bầu cử, số lượng đại biểu HĐND được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử, xác định khu vực bỏ phiếu; thành lập Ban bầu cử, Tổ bầu cử; nộp hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND, nội dung như sau:

24/02/2021
Hoạt động kiểm tra, giám sát bầu cử phải kịp thời, hiệu quả

Trong quá trình kiểm tra, giám sát, MTTQ các cấp cần thực hiện đúng các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bầu cử, bám sát các văn bản hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử quốc gia, của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và cơ quan, tổ chức liên quan.

24/02/2021
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long làm việc với Sở NN&PTNT

BHG - Chiều 23.2, đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh có buổi làm việc với Sở NN&PTNT nhằm nắm bắt tình hình hoạt động, mục tiêu, giải pháp thực hiện của ngành trong năm 2021.

 

23/02/2021