Hà Giang

UBND tỉnh nghe kết quả khảo sát của Đoàn chuyên gia mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu

18:44, 03/12/2020

BHG - Chiều 3.12, UBND tỉnh nghe Đoàn chuyên gia mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu (CVĐCTC) báo cáo kết quả khảo sát tại CVĐCTC Cao nguyên đá Đồng Văn. Tham dự buổi làm việc có ông Guy Mactini, Tổng thư ký mạng lưới CVĐCTC; lãnh đạo Viện Khoa học địa chất và Khoáng sản Việt Nam; các thành viên đoàn chuyên gia. Về phía tỉnh có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành.

Sau khi khảo sát CVĐCTC CNĐ Đồng Văn từ ngày 29.11 đến 3.12, đoàn chuyên gia cho biết: CVĐCTC CNĐ Đồng Văn có sự phát triển tích cực và đạt nhiều kết quả quan trọng. Đồng thời, đề xuất xây dựng tuyến tham quan thứ 4 từ Mèo Vạc về thành phố Hà Giang (đi theo đường từ Mèo Vạc qua các xã Du Già, Du Tiến ra huyện Bắc Mê về thành phố Hà Giang). Đây là tuyến đồng bộ với các tuyến còn lại, trở thành tua khép kín trong CVĐCTC CNĐ Đồng Văn; tuyến thứ 5 nối CVĐCTC CNĐ Đồng Văn với CVĐCTC Non nước Cao Bằng – mang lại cho du khách trải nghiệm khác biệt.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc.
Các đại biểu tham dự buổi làm việc.

Đoàn chuyên gia nhận định: Qua khảo sát hiện trạng các tuyến đã có, không ít điểm tham quan du khách không đến hoặc đến rất ít. Mặc dù đã được tỉnh đầu tư nhưng sự quảng bá, giới thiệu chưa đủ mạnh nên hiệu quả không cao; các điểm tham quan chưa đủ sự hấp dẫn. CVĐCTC CNĐ Đồng Văn với 17 dân tộc sinh sống đã giúp nơi đây có sự độc đáo bậc nhất trên thế giới về đa dạng văn hóa, nhưng sự tham gia của cộng đồng các dân tộc trong quá trình vận hành, khai thác CVĐC chưa rõ nét.  

Trên cơ sở đó, đoàn chuyên gia đề xuất tuyến thứ 4 có cơ sở trưng bày tại Ban quản lý vườn Quốc gia Du Già (Yên Minh); trên tuyến sẽ xây dựng 5 biển pa-nô lớn, 14 điểm tham quan giới thiệu về cảnh quan thiên nhiên, bản sắc văn hóa, nghề truyền thống các dân tộc; tại các điểm đặt hình người mặc trang phục để giới thiệu về văn hóa dân tộc. Trên tuyến không sử dụng hệ thống biển, bảng như hiện nay mà sử dụng hệ thống mã hóa phần mềm trên điện thoại di động để giới thiệu, quảng bá; biên soạn cẩm nang hướng dẫn một cách chuyên nghiệp, hấp dẫn để bán cho du khách không thạo sử dụng phần mềm; phát triển phần mềm hướng dẫn tự động trên điện thoại để khi đến gần điểm tham quan sẽ tự giới thiệu mà không cần hướng dẫn viên đi cùng.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Guy Mactini bày tỏ cảm ơn, vinh dự khi trở thành Công dân Danh dự của Hà Giang và chúc mừng tỉnh tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 10 năm gia nhập mạng lưới CVĐCTC. Ông cho biết: CVĐCTC CNĐ Đồng Văn là CVĐC đầu tiên của Việt Nam nên cần trở thành hình mẫu cho các CVĐC khác. Do đó, tỉnh cần kiện toàn Ban quản lý CVĐCTC CNĐ Đồng Văn đảm bảo đầy đủ năng lực, quyền hạn hơn hiện nay, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều tra, khảo sát, bảo tồn, khai thác, phát huy các giá trị di sản, nâng cao nhận thức cộng đồng về CVĐC; cần sự vào cuộc của các sở, ban, ngành để có chính sách vì sự phát triển của CVĐCTC CNĐ Đồng Văn; đề nghị Sở Giao thông vận tải nâng cấp, cải thiện tuyến đường Mèo Vạc - Yên Minh  – Bắc Mê; tỉnh sớm quyết định triển khai theo các đề xuất của đoàn chuyên gia; đoàn sẽ chuyển các tài liệu, dự toán kinh phí cũng như các đề xuất cụ thể để tỉnh nghiên cứu và sớm triển khai hoàn thành trước thời gian tái thẩm định vào năm 2022.  Mong sớm nhận được phản hồi của tỉnh về những đề xuất mang tính chiến lược trước đó của đoàn chuyên gia; tỉnh tăng cường xúc tiến, quảng bá với các hãng lữ hành để khai thác các tuyến; gắn nhãn mác của CVĐC đối với các sản phẩm OCOP đạt tiêu chí.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý cho biết: Những vấn đề đoàn chuyên gia đề xuất được tỉnh rất quan tâm; việc nâng cấp tuyến đường được tỉnh đưa vào kế hoạch và sẽ sớm triển khai thực hiện. Đối với các điểm tham quan được đề xuất, trong điều kiện kinh phí hạn hẹn nhưng tỉnh sẽ cố gắng tạo ra tua tuyến để thu hút khách du lịch. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý chúc sức khỏe ông Guy Mactini và mong muốn ông cùng các chuyên gia sẽ giúp đỡ, phối hợp với Hà Giang trong cách làm để đạt hiệu quả cao nhất.

Tin, ảnh: KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang tham gia các hoạt động tại Đại hội đại biểu toàn quốc các DTTS Việt Nam

BHG - Trong khuôn khổ Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam lần thứ II năm 2020, ngày 3.12, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng 1.600 đại biểu đến từ các tỉnh, thành đã tiến hành Dâng hương tại Đền Hùng (Phú Thọ), vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài tưởng niệm Liệt sỹ Bắc Sơn (TP. Hà Nội). Tham gia các hoạt động, đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang có 65 đại biểu chính thức do đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn.

 

03/12/2020
Tuần hàng giới thiệu cam và sản phẩm OCOP Hà Giang tại Hà Nội

BHG - Nhằm quảng bá, giới thiệu, kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP của tỉnh tới thị trường Hà Nội và các tỉnh, thành trong cả nước, sáng 3.12, tại thành phố Hà Nội, UBND tỉnh Hà Giang phối hợp với Bộ NN&PTNT tổ chức Tuần hàng giới thiệu sản phẩm cam và sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang lồng ghép với Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 20 – AgroViet 2020. 

03/12/2020
Ra mắt Trang thông tin về Đại hội lần thứ XIII của Đảng

Ngày 3/12, tại Hà Nội, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) chính thức khai trương Trang thông tin đặc biệt, đa loại hình và đa ngôn ngữ, phục vụ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng (địa chỉ: http://daihoidang.vn).

03/12/2020
Đoàn công tác Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam làm việc tại huyện Mèo Vạc

BHG - Ngày 3.12, đoàn công tác Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam do đồng chí Nguyễn Văn Thịnh, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ cơ quan Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại huyện Mèo Vạc.

 

03/12/2020