Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: "Kiên trì, quyết liệt, quyết tâm phòng chống tham nhũng"

14:00, 12/12/2020

BHG - Sáng 12.12, Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng (PCTN) tổ chức Hội nghị trực tuyến tới điểm cầu các tỉnh, thành phố tổng kết công tác PCTN, giai đoạn 2013 – 2020. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng Ban chỉ đạo dự và chủ trì hội nghị. Chủ trì tại điểm cầu tỉnh có các đồng chí: Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Cùng dự có Thường trực HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ, lãnh đạo các ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy và các sở, ngành.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự tại điểm cầu tỉnh
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự tại điểm cầu tỉnh

Từ năm 2013 đến nay, nhất là trong nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất của Đảng và Nhà nước, sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, ngành, sự tham gia tích cực của MTTQ và các tổ chức thành viên, báo chí và nhân dân, công tác PCTN đã có bước tiến mạnh, đột phá, đi vào chiều sâu, bài bản, quyết liệt“không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai, không chịu sức ép của bất kỳ tổ chức, cá nhân nào”. Qua đó đã đạt nhiều kết quả quan trọng, toàn diện, là dấu ấn nổi bật trong nhiệm kỳ, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, hưởng ứng, đánh giá cao, cộng đồng quốc tế ghi nhận, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, giữ vững ổn định chính trị và phát triển KT – XH của đất nước. Đến nay, các cơ quan tiến hành tố tụng T.Ư và địa phương đã khởi tố, điều tra 14.300 vụ/24.410 bị can; xét xử sơ thẩm hơn 11.700 vụ/22.600 bị cáo; các cơ quan bảo vệ pháp luật đã tạm giữ, kê biên, phong tỏa, thu hồi được gần 68.000 tỷ đồng, đạt tỷ lệ trên 60%; cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật trên 131 nghìn đảng viên, trong đó có trên 6.000 đảng viên sai phạm về tham nhũng, cố ý làm trái…

Tại tỉnh ta, từ khi thành lập BCĐ T.Ư về PCTN, đặc biệt là từ đầu nhiệm kỳ 2015 – 2020 đến nay, các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp PCTN. Đã thực hiện 425 cuộc kiểm tra, giám sát có nội dung liên quan đến PCTN, lãng phí; trên 1.000 cuộc thanh tra về  kinh tế, PCTN. Các sai phạm được xử lý nghiêm minh và kịp thời, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Tham luận tại hội nghị, các cơ quan T.Ư và địa phương đã làm rõ thêm một số hoạt động trong công tác PCTN của ngành, địa phương, đơn vị và đề xuất những biện pháp để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác PCTN, nhất là việc nâng cao vai trò của người đứng đầu các cấp; sự trong sáng, nhạy bén, nâng cao trình độ chuyên môn của các cán bộ thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử các cấp; việc kiên quyết xử lý các vụ án, vụ việc; vai trò của báo chí trong PCTN…

Phát biểu kết luận hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định đây là hội nghị có ý nghĩa quan trọng, được cán bộ, đảng viên quan tâm và kỳ vọng. Cchưa bao giờ công tác PCTN lại được chỉ đạo mạnh mẽ, đồng bộ, quyết liệt, để lại dấu ấn nổi bật, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, thể hiện sự quyết tâm của Đảng, Nhà nước và niềm tin của nhân dân như hiện nay. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước trăn trở: Việc kỷ luật cán bộ, đảng viên, kể cả các đồng chí Ủy viên T.Ư, Ủy viên Bộ Chính trị là điều không mong muốn, nhưng cần thiết để khẳng định sự nghiêm minh của pháp luật, sự trọng sạch, vững mạnh của Đảng, Nhà nước và củng cố niềm tin của nhân dân.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, “cuộc chiến” chống tham nhũng vô cùng khó khăn, phức tạp, lâu dài. Vì vậy phải kiên trì, kiên quyết, quyết liệt hơn nữa và trên dưới đồng lòng trong PCTN. Với tinh thần tất cả vì Đảng, vì nước vì nhân dân, không chùn bước trong đấu tranh PCTN, đấu tranh với các âm mưu, hoạt động, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch; tuyệt đối không được chủ quan, bằng lòng, thỏa mãn; chống tham nhũng không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà cần chống sự suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, đây là gốc của tham nhũng; hoàn thiện đồng bộ thể chế, quy định về xây dựng Đảng và PCTN để “không thể, không muốn và không dám tham nhũng”; PCTN ngay trong các cơ quan PCTN; cấp ủy đảng và đảng viên phải coi công PCTN là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng; quán triệt sâu sắc những bài học quý trong công tác PTCN tới cán bộ, đảng viên; ngăn chặn kịp thời những sai phạm nhỏ, PCTN vặt và xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, vòi vĩnh, nhũng nhiễu gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp…

Ghi nhận những đóng góp trong công tác PCTN, Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ đã khen thưởng 29 tập thể và 30 cá nhân có thành tích xuất sắc.

Tin, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng kết công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020

BHG - Sáng 11.12, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc (3 cấp), tổng kết công tác giảm nghèo, giai đoạn 2016 – 2020. Dự hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo T.Ư chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020; lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư. Dự tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành.

 

11/12/2020
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Giảm nghèo là nhiệm vụ mang đậm tình người nhất

Nhấn mạnh tầm nhìn 2045 vì "một Việt Nam không có đói nghèo", Thủ tướng nêu rõ, giảm nghèo không chỉ bằng trí tuệ mà cả trái tim. Giảm nghèo là một nhiệm vụ có ý nghĩa xã hội bậc nhất và mang đậm tình người nhất...

11/12/2020
Hội nghị tổng kết Khối giao ước thi đua các huyện 30a của tỉnh

BHG - Sáng 11.12, tại huyện Mèo Vạc, các huyện vùng 30a của tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết phong trào thi đua năm 2020. Dự hội nghị có lãnh đạo các huyện vùng 30a của tỉnh gồm: Hoàng Su Phì, Xín Mần, Bắc Mê, Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc.

 

11/12/2020
Lan tỏa khí thế thi đua

BHG - Đại hội Thi đua yêu nước (TĐYN) toàn quốc lần thứ X diễn ra trong 2 ngày 9 – 10.12 đã thành công tốt đẹp. Đại hội vinh dự và tự hào khi được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đến dự và căn dặn: "…hơn 2.000 đại biểu là điển hình tiên tiến, Anh hùng, Chiến sĩ thi đua hãy tiếp tục phát huy năng lực, trí tuệ, tích cực tham gia và làm nòng cốt các phong trào TĐYN tại cơ quan, địa phương, đơn vị để những cách làm hay, những kinh nghiệm tốt nhanh chóng được lan toả sâu rộng đến cộng đồng xã hội".

 

11/12/2020