Hà Giang

Lan tỏa khí thế thi đua

16:13, 11/12/2020

BHG - Đại hội Thi đua yêu nước (TĐYN) toàn quốc lần thứ X diễn ra trong 2 ngày 9 – 10.12 đã thành công tốt đẹp. Đại hội vinh dự và tự hào khi được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đến dự và căn dặn: “…hơn 2.000 đại biểu là điển hình tiên tiến, Anh hùng, Chiến sĩ thi đua hãy tiếp tục phát huy năng lực, trí tuệ, tích cực tham gia và làm nòng cốt các phong trào TĐYN tại cơ quan, địa phương, đơn vị để những cách làm hay, những kinh nghiệm tốt nhanh chóng được lan toả sâu rộng đến cộng đồng xã hội”.

Đoàn đại biểu tỉnh ta dự Đại hội.
Các đại biểu dự Đại hội.

Cách đây 72 năm, nhân kỷ niệm 1.000 ngày Nam Bộ kháng chiến, ngày 11.6.1948, Chủ tịch Hồ CHí Minh đã ra lời kêu gọi Thi đua ái quốc. Người viết: “Mỗi người dân Việt Nam, bất kỳ già, trẻ, trai, gái; bất kỳ giàu, nghèo, lớn, nhỏ, đều cần phải trở nên một chiến sỹ tranh đấu trên mặt trận: Quân sự, kinh tế, chính trị, văn hóa”. Người kêu gọi: “Làm cho mau, làm cho tốt, làm cho nhiều…”

Từ lời kêu gọi của Bác và tư tưởng của Người về thi đua ái quốc: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, suốt chiều dài lịch sử, nhân dân ta đã không ngừng thi đua chống giặc ngoại xâm và phát triển KT – XH, đưa đất nước tiến lên trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, làm cho dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. “Ngày nay, cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín của đất nước ta có được là kết tinh của nhiều phong trào thi đua sôi nổi”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định tại Đại hội TĐYN lần thứ X.

Tiết mục văn nghệ hào hùng tạo khí thế trong buổi khai mạc Đại hội.
Tiết mục văn nghệ hào hùng tạo khí thế trong buổi khai mạc Đại hội.

Trong 5 năm qua, các phong trào thi đua trên cả nước như: “Cả nước chung sức xây dựng NTM giai đoạn 2016 – 2020”; “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”; “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”; “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”… được các bộ, ngành, địa phương triển khai với giải pháp cụ thể, mang lại hiệu quả thiết thực, tạo không khí thi đua sôi nổi, được các cơ quan, tổ chức, đơn vị và nhân dân hưởng ứng tham gia. Góp phần quan trọng vào việc động viên sức mạnh của khối đại đoàn kết trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, khơi dậy tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc; hun đúc ý chí mạnh mẽ, khát vọng hùng cường của dân tộc ta.

Với một tỉnh nghèo, biên giới, cực Bắc Tổ quốc, có 19 dân tộc anh em cùng chung sống, trong đó có 18 dân tộc thiểu số và thiểu số rất ít người, những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và từng cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân tỉnh Hà Giang đã tích cực thực hiện các phong trào thi đua do T.Ư và tỉnh phát động, đặc biệt là “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với thực hiện “Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang” khi Người lên thăm tỉnh năm 1961. Qua đó đã tạo sức lan tỏa, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình hưởng ứng, đạt được những kết quả tích cực, giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo, toàn tỉnh không còn hộ đói; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, biên giới quốc gia được giữ vững, thực sự là phên dậu vững chắc nơi biên cương Tổ quốc.

Trong giai đoạn 2016 – 2020, kinh tế của tỉnh tăng trưởng ổn định, nhiều năm liền duy trì mức tăng trưởng 6,8%/năm; Chương trình xây dựng NTM triển khai mạnh mẽ, đồng bộ với nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, ước đến cuối năm 2020 có 45 xã đạt chuẩn NTM; du lịch, dịch vụ tăng trưởng khá, năm 2020 ước thu hút 1,5 triệu lượt khách đến tỉnh; tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn 22,53%; cơ sở hạ tầng được tăng cường; văn hóa – xã hội có nhiều tiến bộ, chất lượng nguồn nhân lực, trình độ dân trí được nâng lên; chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia được giữ vững; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng nâng cao.

Đại hội TĐYN lần thứ X có chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” với 2.300 đại biểu tham dự, trong đó có 2.020 đại biểu chính thức, 280 đại biểu khách mời. Đại hội diễn ra trước thềm Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và trong bối cảnh cả thế giới đang gồng mình chống lại đại dịch Covid–19 có ý nghĩa quan trọng, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường dân tộc, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, chống lại đại dịch, phấn đấu đến năm 2025, nước ta trở thành nước đang phát triển có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, phấn đấu trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước, phấn đấu trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Đoàn đại biểu tỉnh ta dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần này có 20 người với nhiều thành phần, độ tuổi, dân tộc khác nhau, nhưng cùng điểm chung là lần đầu tiên được tham dự Đại hội. Với mỗi người, điều đó càng thêm ý nghĩa và tự hào khi được đại diện cho gần 90 vạn nhân dân của tỉnh và gần 100 triệu dân cả nước dự Đại hội. Hơn hết, Đại hội được trực tiếp đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đến dự, chỉ đạo. Đó là niềm vui, động lực lớn cho mỗi đại biểu để tiếp tục thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lời căn dặn của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về thi đua ái quốc và những chương trình thi đua trong 5 năm tới do Thủ tướng phát động.

Anh Lý Tà Dèn, Giám đốc HTX Cộng đồng Nặm Đăm, chia sẻ: “Được dự Đại hội, gặp những Anh hùng Lao động, Anh hùng Lực lượng vũ trang và những tấm gương thi đua tiêu biểu trên cả nước, tôi mới thấy mình thật nhỏ bé và chưa làm được nhiều điều có ích cho xã hội. Tôi sẽ tiếp tục cố gắng, tạo thêm nhiều việc làm cho người dân địa phương, phát huy giá trị các sản phẩm nông nghiệp, dược liệu, du lịch của địa phương để đưa thương hiệu sản phẩm Hà Giang tới bạn bè trong nước và quốc tế, xây dựng quê hương ngày một phát triển.”

Là đại biểu nhỏ tuổi nhất trong Đoàn đại biểu của tỉnh và cũng là một trong số các đại biểu thiếu niên, nhi đồng nhỏ tuổi tham dự Đại hội, cháu Vàng Mí Già, học sinh lớp 7, Trường Nội trú huyện Đồng Văn, cho biết: “Cháu rất vinh dự và tự hào được dự Đại hội. Cháu sẽ tiếp tục chăm ngoan, cố gắng học giỏi hơn nữa để lớn lên có thể trở thành người có ích cho xã hội.”

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã căn dặn các đại biểu dự Đại hội TĐYN lần thứ X: Thi đua là một chủ trương chiến lược của Đảng, một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục của tất cả các cấp, các ngành, của mỗi cơ quan, đơn vị. Các đại biểu cần tiếp tục phát huy năng lực, trí tuệ, tích cực tham gia và làm nòng cốt các phong trào TĐYN tại cơ quan, địa phương, đơn vị để những cách làm hay, những kinh nghiệm tốt nhanh chóng được lan toả sâu rộng đến cộng đồng xã hội… góp sức đưa đất nước tiếp tục vươn lên mạnh mẽ, ngày càng phát triển, theo đúng lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Thi đua ái quốc là lợi ích cho mình, lợi ích cho gia đình mình và ích lợi cho làng, cho nước, cho dân tộc".

Bài, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập huấn chuyên sâu Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước

BHG - Sáng 11.12, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn chuyên sâu Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước (BMNN) và các văn bản hướng dẫn thi hành. Dự hội nghị có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đại tá Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố và cán bộ các sở, ban, ngành của tỉnh làm nhiệm vụ bảo vệ BMNN.

 

11/12/2020
Tổng kết công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020

BHG - Sáng 11.12, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc (3 cấp), tổng kết công tác giảm nghèo, giai đoạn 2016 – 2020. Dự hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo T.Ư chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020; lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư. Dự tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành.

 

11/12/2020
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Giảm nghèo là nhiệm vụ mang đậm tình người nhất

Nhấn mạnh tầm nhìn 2045 vì "một Việt Nam không có đói nghèo", Thủ tướng nêu rõ, giảm nghèo không chỉ bằng trí tuệ mà cả trái tim. Giảm nghèo là một nhiệm vụ có ý nghĩa xã hội bậc nhất và mang đậm tình người nhất...

11/12/2020
Hội nghị tổng kết Khối giao ước thi đua các huyện 30a của tỉnh

BHG - Sáng 11.12, tại huyện Mèo Vạc, các huyện vùng 30a của tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết phong trào thi đua năm 2020. Dự hội nghị có lãnh đạo các huyện vùng 30a của tỉnh gồm: Hoàng Su Phì, Xín Mần, Bắc Mê, Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc.

 

11/12/2020