Hà Giang

Đại hội đại biểu toàn quốc các DTTS Việt Nam lần thứ II

15:49, 04/12/2020

BHG - Ngày 4.12, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam lần thứ II năm 2020 đã được tổ chức trọng thể. Tham dự và chỉ đạo Đại hội có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và 1.592 đại biểu ưu tú đại diện cho hơn 14 triệu đồng bào của 53 DTTS trên toàn quốc. Tham dự Đại hội, đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang có 65 đại biểu do đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn.

ảnh: Theo chinhphu.vn
ảnh: Theo chinhphu.vn

Báo cáo chính trị trình tại Đại hội với chủ đề “Dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp đỡ lẫn nhau, phát huy nội lực cùng phát triển với đất nước” đã nêu rõ: Sau 10 năm thực hiện Quyết tâm thư của Đại hội lần thứ nhất, vùng DTTS và miền núi đã đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Sự nghiệp phát triển KT – XH, xóa đói giảm nghèo đạt được nhiều kết quả nổi bật. Bình quân hàng năm, tỷ lệ hộ nghèo vùng DTTS giảm 2-3%. 98,4% xã có đường ô tô đến trung tâm huyện; 99,5% xã có trạm y tế; 97,2% thôn có điện lưới quốc gia. Giai đoạn 2015 – 2019 có 22 huyện, 125 xã, 1.298 thôn thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn. Chương trình xây dựng NTM được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, đến nay đã có 1.052 xã vùng DTTS và miền núi đạt chuẩn NTM. Cùng với đó, sự nghiệp GD&ĐT, y tế, văn hóa thông tin vùng DTTS tiếp tục được quan tâm đầu tư…

Đoàn đại biểu Hà Giang tham dự Đại hội.
Đoàn đại biểu Hà Giang tham dự Đại hội.

Tại tỉnh Hà Giang, công tác dân tộc được Thường trực Tỉnh ủy – HĐND – UBND tỉnh đặc biệt quan tâm. Tỉnh đã triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng về công tác dân tộc, tạo điều kiện tốt nhất để các DTTS vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Bình quân hàng năm tỷ lệ hộ nghèo giảm trên 4%, đời sống mọi mặt của đồng bào các dân tộc được nâng lên đáng kể.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn cùng đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang tham quan triển lãm ảnh tại Đại hội.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn cùng đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang tham quan triển lãm ảnh tại Đại hội.

Phát biểu tại Đại hội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những nỗ lực của các cấp, các ngành, nhân dân cả nước, đặc biệt là những cố gắng lớn lao của đồng bào các DTTS đã đồng lòng, chung sức từng bước làm “thay da đổi thịt” vùng DTTS và miền núi, góp phần to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thủ tướng khẳng định: Trong những năm qua, mặc dù đất nước còn nhiều khó khăn, nhưng Đảng và Nhà nước đã dành nguồn lực đáng kể tạo điều kiện phát triển vùng DTTS và miền núi. Từ việc xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật cho đến phát triển các mặt kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, đảm bảo QP – AN. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ kêu gọi đồng bào các dân tộc Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết một lòng, nêu cao ý chí tự lực tự cường, vượt qua khó khăn để phát triển KT - XH, xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc, hoàn thành mục tiêu đến năm 2030 do Đại hội đề ra.

Đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang và tỉnh Tuyên Quang chụp ảnh lưu niệm cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
Đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang và tỉnh Tuyên Quang chụp ảnh lưu niệm cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Đại hội đã dành nhiều thời gian nghe các đại biểu báo cáo về công tác dân tộc, các báo cáo điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực của đời sống xã hội vùng DTTS và miền núi. Đồng thời, Đại hội đã thông qua Quyết tâm thư với sự nhất trí cao của các đại biểu, bày tỏ sự quyết tâm của Đại hội trước Đảng, Nhà nước, sẽ thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ và nguyện: Tuyệt đối trung thành với Đảng, thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phát huy truyền thống đoàn kết, yêu nước của dân tộc; quyết tâm thực hiện tốt các chính sách phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và nâng cao đời sống vùng dân tộc và miền núi của Đảng và Nhà nước; tranh thủ thời cơ, chủ động, sáng tạo, vươn lên làm giàu; cùng nhau giữ gìn, bảo tồn và phát huy những giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp…

Biểu diễn văn nghệ chào mừng các đại biểu về dự Đại hội.
Biểu diễn văn nghệ chào mừng các đại biểu về dự Đại hội.

Đại hội đã công bố các quyết định tôn vinh khen thưởng, trao tặng các danh hiệu và phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước cho các tập thể, cá nhân. Trong đó, đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang vinh dự có 1 cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Đại biểu Dùng Thị Vân, đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tại đại hội.
Đại biểu Dùng Thị Vân, đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tại đại hội.

Chiều cùng ngày, Đại hội đại biểu toàn quốc các DTTS Việt Nam lần thứ II năm 2020 đã thành công tốt đẹp, đảm bảo an ninh, an toàn, để lại ấn tượng sâu sắc cho các đại biểu tham gia Đại hội cũng như toàn thể nhân dân trên khắp mọi miền Tổ quốc, củng cố thêm niềm tin và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo động lực mới trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập và phát triển đất nước.

Tin, ảnh: Nguyễn Phương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn công tác UBND tỉnh Quảng Nam làm việc với UBND tỉnh

BHG - Sáng 4.12, đoàn công tác UBND tỉnh Quảng Nam do đồng chí Trần Văn Tân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban về người Việt Nam ở nước ngoài tỉnh Quảng Nam làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh, trao đổi kinh nghiệm trong công tác về người Việt Nam ở nước ngoài. Dự buổi làm việc có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành.

 

04/12/2020
Kết nối giao thương Hà Giang với doanh nghiệp và nhà phân phối tiêu thụ tại Hà Nội

BHG - Nằm trong chuỗi sự kiện Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế - AgroViet 2020, chiều 3.12, tại Trung tâm Triển lãm xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT), UBND tỉnh đã tổ chức Chương trình kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp của tỉnh Hà Giang với các doanh nghiệp và nhà phân phối tiêu thụ trên địa bàn thành phố Hà Nội.

04/12/2020
Tiếp tục đổi mới với tư duy mới, tầm nhìn mới

BHG - Với tư duy và tầm nhìn mới, kế thừa, bổ sung, phát triển đường lối đổi mới, Dự thảo các văn kiện Đại hội XIII có nhiều điểm mới về cách tiếp cận; về mục tiêu; về quan điểm, tư tưởng chỉ đạo; về các chủ trương và chính sách lớn. Các văn kiện thể hiện khát vọng đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững, phù hợp với giai đoạn mới của cách mạng.

 

04/12/2020
Nguyện mãi đồng lòng phát huy ý chí, khát vọng và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Thành kính dâng hương tưởng nhớ, tri ân anh linh các đức Hùng Vương tại Đền Hùng Phú Thọ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình khẳng định, con cháu Tiên Rồng nguyện ra sức rèn luyện, chung sức, đồng lòng, phát huy ý chí, khát vọng và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tiếp tục sự nghiệp dựng nước và giữ nước của tổ tiên, bảo vệ vững chắc giang sơn bờ cõi, đưa đất nước phát triển, làm rạng danh cơ đồ dân tộc, nâng tầm vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

04/12/2020