Hà Giang

Chị cả nữ tướng Nguyễn Thị Định

10:08, 22/12/2020

BHG - Quân đội nhân dân Việt Nam tự hào có người anh cả - Đại tướng Võ Nguyên Giáp; quân giải phóng miền Nam Việt Nam tôn vinh Thiếu tướng Nguyễn Thị Định là chị cả. Hai vị tướng có công lớn với đất nước.

Bà Nguyễn Thị Định với các nữ đại biểu dự Đại hội Anh hùng - Chiến sĩ thi đua miền Nam lần thứ 2 (tháng 9.1967)
Bà Nguyễn Thị Định với các nữ đại biểu dự Đại hội Anh hùng - Chiến sĩ thi đua miền Nam lần thứ 2 (tháng 9.1967)

Sinh ra trong gia đình nông dân nghèo đông con ở làng Lương Hòa, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre nên Út Định không được học chữ nhiều. Nhưng ở đất Bến Tre có truyền thống dạy con cháu cái nhân, cái nghĩa, cái yêu, cái ghét… chính từ đó mà trong nghèo khổ, người con gái út 16 tuổi đã nhận ra lớn lên mình phải làm gì. Chị căm ghét cường hào, ác bá, chị thấy sự bất công tủi nhục mà người dân nô lệ phải chịu đựng, nên quyết định tìm đến những người hoạt động trong tổ chức Đông Dương Đại hội ở quê, xin được tham gia và hoạt động với phong trào. Năm 1938, ở tuổi 18 chị được kết nạp vào Đảng cộng sản Đông Dương. Từ đây chị lăn lộn hoạt động trong phong trào cách mạng ở địa phương. Năm 1940 chị bị địch bắt, bị đưa đi tù đày ở nhiều nhà lao Nam Bộ. Năm 1944 chị ra tù tiếp tục hoạt động. Năm 1945 tham gia lãnh đạo khởi nghĩa ở vùng Bến Tre. Tháng 3.1946 chị cùng Đoàn cán bộ miền Nam vượt  biển ra Bắc để báo cáo với Trung ương Đảng và Bác Hồ về tình hình ở mặt trận Nam Bộ. Sau khi nhận được chỉ thị của Trung ương, tháng 10.1946, Đoàn được giao chuyên chở 12 tấn vũ khí vượt biển về Nam Bộ. Thuyền đã vượt qua dông bão và sự săn lùng của địch cập bến an toàn vào tháng 11.1946, mở đầu và là kinh nghiệm cho những “đoàn tàu không số” sau này. Năm 1948 chị Ba Định được bầu vào Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre, làm Đoàn trưởng phụ nữ tỉnh, một thời gian sau được phân công làm Phó Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre. Chị có kinh nghiệm trong việc lãnh đạo phong trào kháng chiến chống thực dân Pháp nên sau khi ký Hiệp định Giơnevơ được tổ chức  phân công ở lại hoạt động không tập kết ra Bắc. Bọn địch biết chị nên đã tìm mọi cách lùng bắt, nhưng chị được dân tin yêu, dân đùm bọc, bảo vệ.

Năm 1960, dưới ánh sáng Nghị quyết 15 của Trung ương Đảng, chị Ba Định đã kêu gọi nhân dân đứng lên “đồng khởi”. Ngày 17.11.1960, xã Bình Thủy, Bình Khánh, Phước Hiệp huyện Mỏ Cày giành thắng lợi, mở đầu cho phong trào “đồng khởi” ở Bến Tre và lan tỏa khắp miền Nam. Trước tình hình đó địch đưa quân về càn quét rất dữ dội, nhưng dưới sự lãnh đạo của chị Ba Định kết hợp đấu tranh vũ trang với đấu tranh chính trị, đặc biệt là “đội quân tóc dài”, bọn địch phải chấp nhận “thế giằng co”, thực chất là phải rút quân, thế là một vùng rộng lớn ở tỉnh Bến Tre được giải phóng.

Nhận biết khả năng kết hợp đấu tranh chính trị với quân sự, lãnh đạo chỉ huy chiến tranh nhân dân, người khởi xướng và chỉ đạo phong trào “đồng khởi”, Bộ Chính trị quyết định cử chị Nguyễn Thị Định làm Phó Tư lệnh Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam và thăng quân hàm thiếu tướng. Chị được Chủ tịch Hồ Chí Minh nhận xét: “Cô Nguyễn Thị Định, một vị tướng quân gái, Phó Tư lệnh quân giải phóng miền Nam, thật là vẻ vang cho cả miền Nam, cho cả dân tộc ta”.

Với tài thao lược của người chỉ huy, chị Ba Định có công lớn trong việc tổ chức lãnh đạo “đội quân tóc dài”, một đội quân biến hóa lúc quân, lúc dân, lúc vận động thuyết phục, lúc chiến đấu ngoan cường, địch không biết đâu mà lường. Dũng mãnh trên chiến trường, nhưng sau mỗi trận chiến, sinh hoạt với anh chị em, nữ tướng luôn ân cần, giản dị như người mẹ, người chị trong một gia đình lớn. Anh chị em gọi thân mật “chị Ba”, “cô Ba” ấm cúng thân tình giữa người chỉ huy với chiến sĩ ở nơi binh biền, nơi trận mạc, cho nên Quân giải phóng miền Nam Việt Nam mới tôn chị Ba Định là “Chị cả” của mình.

Sau ngày thống nhất nước nhà, Nguyễn Thị Định được bầu vào BCH T.Ư Đảng, làm Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, năm 1987 bà là Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước. Bà là tấm gương tiêu biểu, là ngọn cờ đoàn kết không chỉ trong chiến tranh mà bước vào trận chiến mới khôi phục kinh tế, xây dựng đất nước trước bao khó khăn sau cuộc chiến. Với tài năng lãnh đạo, trái tim nhân hậu và sự từng trải của mình, trên cương vị Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước bà Nguyễn Thị Định đã có nhiều đóng góp trong sự nghiệp đổi mới của đất nước và có công lớn trong việc gây dựng mối quan hệ giữa phụ nữ Việt Nam với phụ nữ và bạn bè quốc tế.

Với 72 năm tuổi đời, 56 năm hoạt động cách mạng kiên cường và liên tục. Nguyễn Thị Định trải qua những chặng đường đấu tranh vô cùng quyết liệt. Đặc biệt, trong bước ngoặt lịch sử của những năm 60 trên chiến trường miền Nam, nữ tướng đã tỏ rõ tài thao lược của mình, “chị đã góp một bàn tay quan trọng trên dây kéo lá buồm của con thuyền cách mạng vượt qua bão tố tiến về phía trước” như Giáo sư Trần Văn Giàu đã nhận xét. Chị Ba Định cũng được dân làng ở Bến Tre quê chị bảo nhau rằng, người như chị “sống làm tướng, chết làm thần”.

Kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và 100 năm ngày sinh bà Nguyễn Thị Định, tưởng nhớ một vị tướng tài, một nữ tướng đã nối tiếp truyền thống Hai Bà Trưng, một nhân cách, một nhà cách mạng, một người lính cụ Hồ mẫu mực, đã hóa thân vào quân đội nhân dân và trong lòng dân tộc Việt Nam. Chị Ba Định sống mãi cùng non sông đất nước.

Đặng Duy Báu


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn công tác Quân ủy T.Ư thăm, tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh

BHG - Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22.12.1944 – 22.12.2020), ngày 20 và 21.12, Đoàn công tác Quân ủy T.Ư do Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên T.Ư Đảng, Ủy viên Quân ủy T.Ư, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam làm trưởng đoàn cùng các thành viên đã đi tặng quà, động viên cán bộ chiến sỹ một số đơn vị và các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh.

21/12/2020
UBND tỉnh làm việc với Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright

BHG - Sáng 21.12, Nhóm nghiên cứu của Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright do Tiến sỹ Vũ Thành Tự Anh làm Trưởng nhóm đã có buổi làm việc với tỉnh Hà Giang về kế hoạch khảo sát sự tham gia của người dân vào nâng cao chất lượng dịch vụ công; cải thiện chi số PAPI dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT). 

21/12/2020
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Tạo điều kiện tối đa cho nghiên cứu, sản xuất vaccine COVID-19 trong nước

Chiều 21/12, chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về vaccine phòng COVID-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, các cơ quan chức năng xác định khả năng sản xuất vaccine của các doanh nghiệp trong nước để có biện pháp hỗ trợ phù hợp, kịp thời.

21/12/2020
Đoàn công tác theo dõi, chỉ đạo Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì tổng kết hoạt động năm 2020

BHG - Chiều 20.12, Đoàn công tác theo Quyết định 2204-QĐ/TU theo dõi, chỉ đạo toàn diện việc thực hiện nhiệm vụ chính trị đối với Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì (Đoàn công tác) tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2020. Đồng chí Vàng Seo Cón, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng Đoàn công tác chủ trì hội nghị...

21/12/2020