Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang tham gia phát biểu tại Kỳ họp thứ 10

15:35, 05/11/2020

BHG - Ngày 5.11, Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV tiếp tục ngày làm việc thứ 3, thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước tại hội trường. Trong phiên buổi sáng, đại biểu Vương Ngọc Hà, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang đã tham gia phát biểu. Đại biểu Vương Ngọc Hà cho rằng, trong Báo cáo số 531/BC-CP của Chính Phủ về kết quả thực hiện Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2016 - 2020 đã đánh giá: “Việc thực hiện các quy hoạch phát triển vùng kinh tế hiệu quả chưa cao, chưa khai thác được liên kết giữa các địa phương trong phát triển vùng. Quy hoạch chưa quan tâm thỏa đáng đến chức năng từng vùng gắn với điều kiện kinh tế - xã hội”. Trên cơ sở đó, đại biểu Hà bày tỏ sự  đồng tình với đánh giá này, đồng thời làm rõ thêm cũng như đề xuất một số giải pháp từ góc nhìn của thực tiễn vùng miền núi phía Bắc.

Đây là vùng nghèo và khó khăn nhất cả nước; quy mô kinh tế nhỏ; chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm; tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao;  nhiều tiềm năng, lợi thế chưa được khai thác hiệu quả; cơ cấu kinh tế vùng chỉ là phép cộng cơ học của các địa phương, chưa có liên kết thúc đẩy sự phát triển. Đó cũng là một trong những nguyên nhân của sự chênh lệch mức sống giữa miền núi với miền xuôi và đô thị Đặc biệt, nơi đây là phên dậu của tổ quốc, có vai trò giữ dân, giữ đất, giữ nguồn nước và bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới. Vì vậy, việc đẩy mạnh liên kết phát triển vùng là hướng đi quan trọng, thúc đẩy sự phát triển bền vững. Đại biểu Vương Ngọc Hà đề xuất 3 giải pháp:

Thứ nhất: Cần sớm triển khai xây dựng Quy hoạch vùng - gắn với quy hoạch các tỉnh, xác định những lợi thế và khó khăn của vùng để quy hoạch hợp lý các ngành kinh tế, các lĩnh vực và địa bàn trọng điểm. Nhưng quan trọng nhất đó là xây dựng một hệ thống các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô để định hướng thống nhất trong phát triển KT - XH toàn vùng, làm cơ sở cho công tác hoạch định chính sách, đầu tư trọng tâm, trọng điểm. 

Thứ hai: Xin đề nghị Quốc hội, Chính phủ ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông, kết nối liên vùng. Đây là nhiệm vụ trọng tâm đột phá nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội một cách toàn diện. Để kết nối các tỉnh biên giới với thị trường Trung Quốc - là thị trường lớn, tiềm năng, cần sớm triển khai đầu tư xây dựng, hoàn chỉnh các tuyến đường cao tốc như Hà Nội - Cao Bằng, Lạng Sơn, Tuyên Quang, đặc biệt đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy - Hà Giang. Hiện nay, phía tỉnh Vân Nam đã xây dựng hệ thống cao tốc đến cửa khẩu Thiên Bảo. Từ đó vùng sẽ phát triển dịch vụ logistics, đầu tư các khu kinh tế cửa khẩu để phát triển kinh tế biên mậu.

Đại biểu Vương Ngọc Hà đề nghị tiếp tục đầu tư, nâng cấp các tuyến Quốc lộ 4, 4C, 2C, 279, 34, 280 để kết nối các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn. Đây chính là đầu tư thông tuyến huyết mạch, để cả vùng phát huy lợi thế  phát triển du lịch về di sản thiên nhiên, về văn hóa và lịch sử. Đó là kết nối giữa Thủ đô Kháng chiến với chiến trường Vị Xuyên và khu di tích Pác Bó; Kết nối Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, Non nước Cao Bằng và khu du lịch Sa Pa, hồ Ba Bể cũng như kết nối những vùng ruộng bậc thang đẹp nhất của cả nước. Các tuyến đường đó cũng góp phần rất lớn để phát triển sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa nông nghiệp đặc trưng của cả vùng. Và với địa hình hết sức đặc thù, tiềm năng cần được đánh thức, mong Chính phủ cho nghiên cứu quy hoạch, đầu tư sân bay để kết nối nội địa và quốc tế thuận lợi, giúp cho vùng phát triển nhanh hơn.

Thứ ba: Đề nghị Chính phủ ban hành chính sách đặc thù và đủ mạnh để thu hút các nhà đầu tư tập trung vào các ngành, lĩnh vực mà vùng có thế mạnh như: Lâm nghiệp với độ che phủ rừng cao nhất cả nước, gần 60%, trong khi công nghiệp chế biến gỗ có giá trị gia tăng cao trong xuất khẩu, phát triển ngành này sẽ là lối mở cho cả vùng; Với nông nghiệp, do khí hậu và thổ nhưỡng đặc thù, phù hợp cho các loại cây ăn quả, cây dược liệu, các loại vật nuôi đặc sản. Và khuyến khích các nhà đầu tư, liên kết sản xuất theo chuỗi chế biến sâu. Cần tạo thành các vùng hàng hóa tập trung; khu vực sản xuất giống; vùng nguyên liệu gắn với các nhà máy chế biến, nhất là liên kết trong sản xuất, thu mua, chế biến và tiêu thụ sản phẩm; đảm bảo không bị giới hạn bởi rào cản địa giới hành chính từng tỉnh, hình thành không gian kinh tế vùng.

Đại biểu Vương Ngọc Hà cũng nhấn mạnh thêm trong phát biểu tại hội trường, đó là trong năm nay đất nước chúng ta phải đối mặt với dịch bệnh Covid-19 và thiên tai, nhất là vừa qua bão lũ liên tiếp, thiệt hại nặng nề ở khu vực miền Trung, miền núi. Trong hoàn cảnh đó, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân chung sức đồng lòng và nhất là cách điều hành hiệu quả của Chính phủ và chính quyền các cấp đã đảm bảo ổn định về kinh tế - xã hội và AN - QP.

Hình ảnh người người, nhà nhà trong bản làng vùng cao, góp nhau ngồi gói, nấu bánh chưng; những hội viên phụ nữ cùng nhau nấu cơm để gửi đến đồng bào, chiến sĩ vùng bị thiên tai; và từng đoàn xe chở nhu yếu phẩm từ Bắc, Nam đều hướng về miền Trung thân yêu, đã cho thấy truyền thống đoàn kết, tình nghĩa đồng bào của người dân đất Việt. Qua đây chúng ta thấy được những điểm chưa phù hợp cần phải điều chỉnh, như: Việc liên thông thông tin, việc điều phối hoạt động hỗ trợ.

Và cũng qua việc chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới, thấy rằng nhiều đồn, trạm biên phòng xa đường biên; đường tuần tra biên giới chưa được đầu tư đồng bộ; cách thức quản lý biên giới còn thô sơ, rất khó quản lý, nhất là việc xuất nhập cảnh. Trong khi phía tiếp giáp chúng ta thì đầu tư rất bài bản. 

Tỉnh Hà Giang đã thí điểm đầu tư các chốt cứng ở ngay biên giới cho các lực lượng quản lý biên giới và thấy rất hiệu quả. Nhưng nguồn lực của tỉnh có hạn. Kỳ này chúng ta cũng thông qua Luật Biên phòng, trong đó quy định chính sách ưu tiên nguồn lực đầu tư, hiện đại hóa các công trình biên giới. Vì vậy cần sớm đầu tư cơ sở hạ tầng cho hoạt động biên phòng đồng bộ như camera quan sát, trang thiết bị kiểm soát hiện đại, hệ thống các chốt cứng ở đường biên. Đặc biệt, ưu tiên đầu tư đường tuần tra biên giới, để vừa đảm bảo kiểm soát chủ quyền an ninh biên giới, vừa thuận lợi để đồng bào phát triển KT - XH.

Đối với Hà Giang, đồng bào, các cựu chiến binh nơi chiến trường Vị Xuyên khi xưa rất xúc động khi được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, Bộ Quốc phòng đã lập dự án, cho rà phá bom mìn và quy tập hài cốt liệt sĩ với 1.720 ha. Với địa hình rất khó khăn, công tác này của các chiến sĩ quân đội hết sức vất vả. Từ khi triển khai dự án đến nay đã quy tập được 144 hài cốt liệt sỹ và đã xây dựng hàng ngàn ngôi nhà cho các cựu chiến binh, gia đình chính sách, và người nghèo nơi địa đầu Tổ quốc.

Hiện nay, các cựu chiến binh và gia đình các liệt sỹ mong sớm được tìm thấy những người con, những người đồng đội đang còn đang nằm lại nơi núi cao, thung sâu. Cử tri tại địa bàn mong sớm được bàn giao đất sạch, để canh tác gắn với quản lý biên giới. Hiện nay còn hơn 8.000 ha bị ô nhiễm nặng, vì vậy kính đề nghị Chính phủ, Bộ Quốc phòng tiếp tục lập dự án để thực hiện rà phá bom mìn, quy tập liệt sỹ với diện tích còn lại, để nơi đây tiếp tục phát triển KT - XH bền vững hơn.

Điện tử tổng hợp


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bồi dưỡng kỹ năng đối ngoại cho cán bộ chủ chốt, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh

BHG - Sáng 5.11, tại Hội trường lớn UBND tỉnh, Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang tổ chức khóa bồi dưỡng kỹ năng đối ngoại dành cho cán bộ chủ chốt, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh. Dự có đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh...

05/11/2020
Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Trần Quang Minh dự Ngày hội đại đoàn kết dân tộc tại thôn Chúng Pả A

BHG - Chiều 4.11, thôn Chúng Pả A, thị trấn Mèo Vạc, huyện Mèo Vạc tổ chức Ngày hội đại đoàn kết dân tộc. Đến dự có đồng chí Trần Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc; lãnh đạo cấp ủy, chính quyền thị trấn Mèo Vạc cùng đông đảo nhân dân trong thôn.

 

05/11/2020
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn khảo sát các dự án tại huyện Vị Xuyên

BHG - Ngày 4.11, đoàn khảo sát HĐND tỉnh do đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã đi khảo sát các dự án đang triển khai trên địa bàn huyện Vị Xuyên. Cùng đi có đồng chí Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh...

 

05/11/2020
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng làm việc với Hội CCB và Hội LHPN tỉnh

BHG - Sáng 4.11, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy có buổi làm việc với lãnh đạo Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh nhằm nắm tình hình hoạt động của Hội 10 tháng năm 2020, triển khai nhiệm vụ 2 tháng cuối năm. Dự buổi làm việc có lãnh đạo các ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy.

 

04/11/2020