Hà Giang

Sơ kết Đề án 05 của BTV Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng hoạt động mô hình Hội Nghệ nhân dân gian

15:11, 07/10/2020

BHG - Sáng 7.10, tại phòng họp BCH Đảng bộ tỉnh, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị trực tuyến đến điểm cầu các huyện, thành phố và các xã, thị trấn sơ kết 5 năm triển khai Đề án số 05 của BTV Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng hoạt động mô hình Hội Nghệ nhân dân gian (NNDG) giai đoạn 2016 – 2020. Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu Tỉnh ủy có lãnh đạo các ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, đại diện một số sở, ngành, LLVT của tỉnh…

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng phát biểu tại hội nghị.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng phát biểu tại hội nghị.

Đến nay, toàn tỉnh có 188 Hội NNDG cấp xã, 1 tổ chức hội cấp huyện với 9.088 hội viên. Các hội viên đều là những người có uy tín, am hiểu văn hóa truyền thống, văn nghệ dân gian, các tín ngưỡng của đồng bào. Trong lĩnh vực tín ngưỡng dân gian, các hội đã làm tốt công tác tuyên truyền,vận động nhân dân xóa bỏ mê tín, dị đoan, xóa bỏ tình trạng ma chay kéo dài ngày, cúng khi ốm đau, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống… Về lĩnh vực giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, các hội viên đã trở thành lực lượng nòng cốt trong việc tham gia đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy trong trường học; thành lập các câu lạc bộ, các lớp dạy chữ nho, sáng tác thơ nhạc, truyền dạy văn hóa dân gian cho thế hệ trẻ. Đối với lĩnh vực dạy nghề truyền thống, các Hội NNDG đã phối hợp với trung tâm học tập cộng đồng trên địa bàn tổ chức truyền dạy các nghề truyền thống cho người dân và thế hệ trẻ như thêu dệt thổ cẩm, đan lát quẩy tấu, làm khèn, chạm khắc bạc…

Lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy báo cáo kết quả 5 năm thực hiện Đề án 05 của BTV Tỉnh ủy.
Lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy báo cáo kết quả 5 năm thực hiện Đề án 05 của BTV Tỉnh ủy.

Tại hội nghị, các đại biểu đã dành thời gian thảo luận về những kết quả đạt được và một số khó khăn, hạn chế trong quá trình triển khai Đề án như: Hiệu quả hoạt động của một số tổ chức Hội chưa cao; một số nghệ nhân am hiểu văn hóa truyền thống nhưng lại hạn chế trong công tác tuyên truyền và truyền dạy nghề; hoạt động của các hội hàng năm chưa có kế hoạch cụ thể; kinh phí hỗ trợ cho các hội còn thấp; một số cấp ủy, chính quyền chưa thực sự quan tâm đến vai trò và hoạt động của Hội NNDG…

Lãnh đạo Sở VH, TT&DL thảo luận về vai trò của Hội NNDG trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.
Lãnh đạo Sở VH, TT&DL thảo luận về vai trò của Hội NNDG trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng khẳng định: Hội NNDG là mô hình riêng của tỉnh Hà Giang. Với đặc điểm của một tỉnh vùng cao, biên giới, nhiều dân tộc, việc hình thành và hoạt động của Hội NNDG đã góp phần tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Nhận thức của nhân dân từng bước được nâng lên, tự giác thực hiện tốt các quy ước, hương ước của thôn, bản, xóa bỏ dần các phong tục tập quán lạc hậu. Qua đó góp phần gìn giữ, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, xây dựng đời sống văn hóa mới ở cơ sở, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Thảo luận tại hội nghị, lãnh đạo Sở GD&ĐT nhấn mạnh vai trò của các NNDG trong việc đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy trong các nhà trường.
Thảo luận tại hội nghị, lãnh đạo Sở GD&ĐT nhấn mạnh vai trò của các NNDG trong việc đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy trong các nhà trường.

Để phát huy tốt hơn nữa vai trò của Hội NNDG, Phó Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các Huyện ủy, Thành ủy tăng cường chỉ đạo hoạt động của hội, nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo ở cơ sở. Thống nhất Hội NNDG do UBND các cấp quản lý, UB MTTQ trực tiếp chỉ đạo, theo dõi, hướng dẫn hoạt động. Các tổ chức hội cần củng cố, kiện toàn lại, đặc biệt việc kết nạp hội viên phải chọn lọc, đúng đối tượng. Các ngành liên quan tăng cường công tác quản lý nhà nước và định hướng hoạt động phù hợp với các giá trị văn hóa truyền thống và quy định của pháp luật. Tiếp tục có chính sách hỗ trợ kinh phí hàng năm cho hoạt động của các tổ chức hội…

Tin, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Cùng chuyên mục

Tọa đàm kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam

BHG - Chiều 6.10, Cục Thuế tỉnh tổ chức tọa đàm kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam (13.10.2004 - 13.10.2020) và khen thưởng đột xuất người nộp thuế 9 tháng đầu năm 2020. Đến dự có lãnh đạo Cục Thuế tỉnh và các doanh nghiệp tiêu biểu thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế trong năm. 

07/10/2020
Quyết tâm "3 đột phá" trong nhiệm kỳ mới

Với mục tiêu nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020-2025) chọn 3 khâu đột phá, 5 nhiệm vụ trọng tâm để đưa Hà Giang phát triển toàn diện, bền vững.

07/10/2020
Gặp mặt đội bóng đá Nhi đồng tỉnh tham dự Giải Bóng đá Thiếu niên và nhi đồng toàn quốc

BHG - Chiều 6.10, tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, Sở VH - TT&DL tổ chức gặp mặt Đội tuyển bóng đá Nhi đồng tỉnh tham dự vòng Chung kết Giải bóng đá Thiếu niên và Nhi đồng toàn quốc. Tới dự có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh Ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở VH -  TT&DL; lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo; Tỉnh Đoàn cùng các nhà tài trợ, ban huấn luyện và các cầu thủ.

07/10/2020
Đảng bộ Yên Minh và Mèo Vạc tổ chức Hội nghị BCH

BHG - Ngày 6.10, BCH Đảng bộ huyện Yên Minh tổ chức hội nghị lần thứ 2 (mở rộng), đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo của BTV huyện ủy và thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH 9 tháng, phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm. Dự hội nghị có lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy.

06/10/2020