Quyết tâm trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực

16:36, 14/10/2020

BHG - Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 diễn ra từ ngày 15 - 17.10. Nhân sự kiện quan trọng này, phóng viên (P/v) Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí (Đ/c) Đặng Quốc Khánh, Ủy viên Dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang. 

P/v: Nhiệm kỳ 2015 – 2020 chính thức khép lại, đồng chí có thể khái quát những kết quả nổi bật trong công tác lãnh, chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ qua?

Đ/c Đặng Quốc Khánh: Tỉnh ta có vị trí địa chính trị, chiến lược đặc biệt quan trọng – địa đầu cực Bắc Tổ quốc. Vì vậy, 5 năm qua, dưới sự lãnh, chỉ đạo của BCH Đảng bộ tỉnh, BTV Tỉnh ủy và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang đã nỗ lực, quyết tâm cao, đồng lòng, chung sức vượt qua khó khăn, thách thức, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế, giành được nhiều kết quả nổi bật, toàn diện trên các lĩnh vực, với 36 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Trong đó, nhiều chỉ tiêu, mục tiêu đạt cao như: Tốc độ tăng tổng sản phẩm bình quân đạt 6,8%/năm, nằm trong tốp khá của cả nước; so với đầu nhiệm kỳ, tỷ lệ hộ nghèo giảm gần 50%, bình quân giảm 4,22%/năm, từ trên 43% xuống còn 22,6% - đây là mục tiêu lớn của nhiệm kỳ; thu nhập bình quân đầu người tăng 7,4%; thu hút đầu tư toàn xã hội tăng 7,1%; thu ngân sách năm 2020 ước đạt 2.500 tỷ đồng, tăng 51,2%...

 

 

Cùng với đó, tỉnh đã hoàn thành nhiệm vụ quy hoạch tỉnh và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hà Giang và quy hoạch các khu du lịch, quy hoạch huyện, thành phố và Cao nguyên đá Đồng Văn. Xây dựng NTM hoàn thành mục tiêu trước 2 năm, thành phố Hà Giang được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; ước đến cuối năm 2020 toàn tỉnh có 43 xã đạt chuẩn NTM. Kết cấu hạ tầng giao thông từng bước được hoàn thiện, 100% các xã có đường ô tô đến trung tâm, các thôn cơ bản có đường xe cơ giới đến trung tâm. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao quà cho 6 huyện nghèo của tỉnh tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Hà Giang năm 2017.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao quà cho 6 huyện nghèo của tỉnh tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Hà Giang năm 2017.

Tỉnh cũng tập trung phát triển du lịch, tốc độ tăng trưởng bình quân 16%/năm, lượng khách quốc tế đến tỉnh ngày càng tăng. Nhiều chính sách đảm bảo an sinh xã hội được triển khai, đi vào cuộc sống, được nhân dân đồng thuận cao, cả hệ thống chính trị vào cuộc, như: Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo thực hiện vượt mục tiêu với 3.336 nhà đã hoàn thành; xã hội hóa xây dựng Quỹ Khuyến học, khuyến tài với cam kết hỗ trợ trên 52 tỷ đồng… Quốc phòng – an ninh được đảm bảo, giữ vững đường biên, mốc giới. Tăng cường công tác đối ngoại trên tinh thần “hòa bình, hữu nghị, hợp tác” với Trung Quốc và mở rộng đối ngoại với các nước khác, nhất là các nước có nguồn vốn ODA, tạo động lực lớn cho phát triển KT – XH. 

Trong xây dựng Đảng, đã ban hành nhiều nghị quyết lãnh, chỉ đạo tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách và triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI của Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, gắn với điều kiện thực tế của tỉnh. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ dân tộc, đặc biệt cán bộ dân tộc ở cơ sở, cán bộ trẻ, cán bộ nữ đủ năng lực đáp ứng nhiệm vụ tại cơ sở, từ đó có nguồn cán bộ cho tỉnh và T.Ư. Thường xuyên chỉ đạo kiểm tra, giám sát dấu hiệu vi phạm và xử lý nghiêm vi phạm. Thực hiện tốt việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 khóa XI, XII. Công tác dân vận tạo được sự đoàn kết, thống nhất, gắn bó trong Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc.

P/v: Xin đồng chí cho biết công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội Đảng các cấp của tỉnh thời gian qua?

Đ/c Đặng Quốc Khánh: BCH Đảng bộ tỉnh và BTV Tỉnh ủy xác định, muốn Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh thành công phải chỉ đạo tổ chức thành công đại hội Đảng cấp cơ sở và cấp trên cơ sở. Vì vậy phải sâu sát, thực hiện đúng Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, gắn với điều kiện thực tế của địa phương. Tỉnh ủy chọn Đảng bộ xã Linh Hồ (Vị Xuyên) để tổ chức Đại hội điểm Đảng bộ cấp cơ sở; đại hội diễn ra trong thời điểm xảy ra dịch bệnh dịch Covid – 19, vì vậy tỉnh ta đã sáng tạo, tổ chức đại hội trực tuyến đến 205 điểm cầu trong tỉnh để 100% các xã, phường, thị trấn, huyện, thành phố theo dõi, rút kinh nghiệm. Đại hội Đảng bộ huyện Quản Bạ và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được chọn làm điểm cấp trên cơ sở của tỉnh và Quân khu 2 cũng được tổ chức trực tuyến đến các huyện, thành phố và các tỉnh thuộc Quân khu 2. Đây là thành công lớn trong công tác chỉ đạo chuẩn bị và tổ chức đại hội Đảng các cấp của tỉnh.

Ngoài ra, việc lãnh, chỉ đạo xây dựng các văn kiện đại hội phù hợp với thực tiễn, mang định hướng chiến lược; làm tốt công tác nhân sự, đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan, đúng tiêu chuẩn, đúng quy trình cũng là một thành công. Đến giữa tháng 8, toàn bộ các Đảng bộ cơ sở và trên cơ sở tổ chức xong đại hội và thành công tốt đẹp. Hiện, các cấp ủy đang chỉ đạo đưa nghị quyết đại hội vào cuộc sống. 

Thành công của đại hội cơ sở và cấp trên cơ sở là căn cứ để BCH Đảng bộ tỉnh chuẩn bị kỹ các nội dung Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. BCH Đảng bộ tỉnh đã tiếp thu đầy đủ kết luận của Bộ Chính trị, đóng góp của bộ, ban, ngành T.Ư và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Sau 10 lần dự thảo, các văn kiện trình đại hội đã hoàn thành. Phương án nhân sự được thực hiện đúng quy trình, đảm bảo khách quan, đúng quy hoạch, các tiêu chuẩn và điều kiện theo quy định, phù hợp định hướng, không chỉ chuẩn bị cho giai đoạn 2020 – 2025 mà có tầm nhìn đến năm 2030 và 2045 – thời điểm kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng và 100 năm thành lập nước. Các văn kiện và phương án nhân sự được Bộ Chính trị đánh giá cao và thông qua. 

P/v: Với những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, xin đồng chí cho biết Đảng bộ tỉnh xác định những nhiệm vụ trọng tâm gì để tập trung lãnh đạo trong nhiệm kỳ tới?

Đ/c Đặng Quốc Khánh: BCH Đảng bộ tỉnh xác định trong Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội, mục tiêu đến năm 2025 tỉnh ta trở thành tỉnh có KT –XH phát triển khá trong khu vực miền núi phía Bắc. Một số chỉ tiêu, mục tiêu đề ra cao nhưng có cơ sở khoa học và thực tiễn như: Tốc độ tăng trưởng 8%/năm; thu ngân sách đạt 4.000 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 55 triệu đồng/năm; giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân 4%/năm; có 1 huyện đạt chuẩn NTM; tỷ lệ che phủ rừng đạt 60%. 

BCH Đảng bộ tỉnh đề ra 5 nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ, như: Tiếp tục kiên định Chủ nghĩa Mác - Lê nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với thực hiện “Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang”; tiếp tục quan tâm, chăm lo đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cán bộ dân tộc, cán bộ trẻ, cán bộ nữ, các già làng, trưởng bản, người có uy tín, xây dựng mối đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc; tiếp tục thực hiện quyết liệt Nghị quyết T.Ư 4 khóa XI, XII, tăng cường kiểm tra, giám sát trong Đảng.

Tập trung khắc phục khó khăn, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế như: Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO - Cao nguyên đá Đồng Văn; danh lam thắng cảnh Quốc gia Ruộng bậc thang; nguồn dược liệu, chè Shan tuyết cổ thụ, bản sắc văn hóa các dân tộc; vùng trồng cây ăn quả đặc sản ở các huyện vùng thấp… gắn với từng bước đầu tư kết cấu hạ tầng thúc đẩy phát triển KT – XH, bảo tồn văn hóa dân tộc làm lợi thế phát triển du lịch. Chú trọng xây dựng các khu vực phòng thủ, đảm bảo QP – AN, gắn với mở rộng quan hệ đối ngoại. 

Đồng thời xác định 3 đột phá là: Xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông với trọng tâm là đề xuất xây dựng cao tốc, sân bay, nâng cấp các tuyến Quốc lộ kết nối với các tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Cao Bằng; Phát triển du lịch gắn với phát triển nông nghiệp đặc trưng hàng hóa, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, đặt mục tiêu cuối nhiệm kỳ thu hút khách du lịch đạt 3 triệu lượt, từ đó có chính sách, phương án đầu tư hạ tầng, quảng bá, kết nối du lịch gắn với sản xuất sản phẩm nông nghiệp đặc trưng; tạo sinh kế cho nhân dân. Với tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo chiếm gần 50%, vì vậy đột phá này rất cần thiết, tạo sinh kế để nhân dân thoát nghèo bền vững, với những đề án, chương trình, chính sách để người dân có điều kiện phát triển và làm giàu trên chính mảnh đất của mình; gắn với đào tạo lao động, đầu tư y tế, giáo dục, nhất là xây dựng hệ thống trường nội trú liên cấp để học sinh có điều kiện ăn học và đào tạo bền vững; kết hợp xã hội hóa chương trình hỗ trợ nhà ở, khuyến học, khuyến tài…

P/v: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh!

DUY TUẤN (Thực hiện)


Cùng chuyên mục

Hội nghị trực tuyến giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài

BHG - Sáng 14.10, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố trong cả nước về "Giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài của Chính phủ 9 tháng năm 2020". Tham dự có lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư. Về phía tỉnh có lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

 

14/10/2020
Vững tâm thế vào nhiệm kỳ mới

BHG - Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, diễn ra từ ngày 15-17.10. Hiện tại, công tác chuẩn bị đã hoàn tất, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân nơi miền cực Bắc vững tâm thế bước vào nhiệm kỳ mới với niềm tin và kỳ vọng về sự bứt phá vươn lên của mảnh đất địa đầu Tổ quốc.

 

14/10/2020
Khai mạc trọng thể Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 -2025

Sáng 14.10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Tuyên Quang,  Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã khai mạc trọng thể. 

14/10/2020
Hội nghị Báo cáo viên Trung ương tháng 10

BHG - Sáng 14.10, Ban Tuyên giáo T.Ư tổ chức Hội nghị trực tuyến báo cáo viên tháng 10. Đồng chí Đoàn Văn Báu, Giám đốc Trung tâm Thông tin công tác Tuyên giáo, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Uỷ ban MTTQ tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội…

 

14/10/2020