Khẳng định tiếng nói người có uy tín

17:35, 01/10/2020

BHG - Giai đoạn 2018-2020, tỉnh ta có 1.978 người có uy tín (NCUT) thuộc 16 dân tộc, gồm các già làng, trưởng dòng họ, trưởng thôn, chức sắc tôn giáo, nghệ nhân dân gian, nhân sĩ, trí thức đã nghỉ hưu, người sản xuất, kinh doanh giỏi… được cộng đồng tín nhiệm bầu chọn.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn thăm đồng cùng bà con dân tộc Dao xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì).                                                         Ảnh: Duy Tuấn
Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn thăm đồng cùng bà con dân tộc Dao xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì). Ảnh: Duy Tuấn

Do đặc thù của tỉnh có trên 85 vạn dân, 19 dân tộc cùng chung sống, trong đó 87% là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nên vai trò của NCUT trong cộng đồng luôn được tỉnh quan tâm. Tiếng nói của NCUT ngày càng được khẳng định trên các lĩnh vực đời sống, góp phần tích cực vào công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phát triển KT – XH, giảm nghèo, xây dựng NTM nơi biên cương cực Bắc Tổ quốc.

Để phát huy hiệu quả vai trò NCUT, hàng năm, tỉnh đều tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng tuyên truyền; cung cấp thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nhiệm vụ phát triển KT – XH và đảm bảo QP – AN của địa phương đến NCUT; tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên, biểu dương, khen thưởng kịp thời những NCUT tiêu biểu… Qua đó, đội ngũ NCUT trong đồng bào dân tộc thiểu số đã có nhiều đóng góp quan trọng trong các lĩnh vực đời sống xã hội.

NCUT trong vùng đồng bào DTTS là hạt nhân nòng cốt đưa các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến các thôn, bản, tổ dân phố và từng gia đình; họ tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và khuyến cáo của các cơ quan chức năng về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid – 19; thường xuyên giáo dục con cháu và cộng đồng không vi phạm pháp luật, phòng chống các tệ nạn xã hội; cảnh giác mọi âm mưu của các thế lực thù địch; tích cực học tập nâng cao trình độ, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đời sống. Nhiều NCUT là cán bộ lão thành, nguyên lãnh đạo các cấp với kinh nghiệm của mình đã chia sẻ, tư vấn giúp cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác chỉ đạo, điều hành, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đảm bảo an ninh chính trị, thúc đẩy phát triển KT - XH...

Với tinh thần cần cù, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống, nhiều NCUT trở thành tấm gương sáng trong phát triển kinh tế, giảm nghèo. Tính đến cuối năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm còn 26,73%, dự kiến đến cuối năm 2020 chỉ còn 22,53%, giảm trên 21% so với năm 2015, tỷ lệ giảm bình quân 4,25%/năm, riêng 6 huyện nghèo 30a tỷ lệ giảm 6%/năm. Đời sống của các hộ ngày càng được nâng cao, tiếp cận đầy đủ hơn các dịch vụ xã hội cơ bản.

Thực hiện phương châm ”Nhà nước và nhân dân cùng làm” trong xây dựng NTM, NCUT đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, giải phóng mặt bằng, đóng góp ngày công, tiền của để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình phúc lợi... Qua đó, đến cuối năm 2019, tỉnh ta đã có 38 xã đạt chuẩn NTM, thành phố Hà Giang hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Từ năm 2018 đến nay, đã hỗ trợ 3.336 gia đình người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo xây dựng nhà ở mới kiên cố thay thế nhà tạm, xuống cấp; bê tông hóa đường giao thông nông thôn được gần 1.100 km và 43,4 km kênh mương cùng hàng nghìn công trình phúc lợi khác.

Là địa phương có nhiều dân tộc cùng chung sống, NCUT có vai trò quan trọng trong gìn giữ các giá trị văn hóa, phong tục tập quán, tín ngưỡng, lễ hội, nghề truyền thống như: Lễ hội Cầu mưa của dân tộc Lô Lô, Lễ hội Lồng tồng của dân tộc Tày, Lễ hội Múa trống của dân tộc Giáy; các nghề truyền thống như: Dệt lanh, may mặc, rèn, chạm bạc...

Cùng với bảo tồn văn hóa truyền thống, NCUT còn là tấm gương để cộng đồng noi theo và là tuyên truyền viên đắc lực trong ”Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với việc vận động đồng bào chấp hành các quy ước, hương ước của thôn, bản; xóa bỏ các hủ tục trong việc cưới, việc tang, đẩy lùi các tệ nạn xã hội; giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; vận động các gia đình tham gia vào phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập... Bên cạnh những lĩnh vực trên, cộng đồng NCUT cũng là hạt nhân trong công tác phối hợp hòa giải ở cơ sở, tham gia giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội nơi cư trú, nhất là vùng biên giới.

Với những đóng góp trong những năm qua, NCUT thực sự trở thành cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân; là sợi dây liên kết xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc, tấm gương cho cộng đồng dân cư thi đua lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống, giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia, giảm nghèo, xây dựng nông thôn ngày càng đổi mới.

Đặng Đình Nhiêu (Phó Trưởng ban Dân tộc – Tôn giáo tỉnh)


Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng tặng quà người cao tuổi tại huyện Vị Xuyên

BHG - Nhân ngày quốc tế Người cao tuổi 1.10, chiều 29.9, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đến thăm, tặng quà người cao tuổi tại huyện Vị Xuyên. Cùng đi có lãnh đạo huyện Vị Xuyên.

30/09/2020
Ý kiến của ông Trần Văn Minh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh

BHG - Về chủ đề đại hội, nhất trí với chủ đề đại hội nhưng cần bổ sung thêm từ tỉnh vào nội dung để làm rõ phạm vi phát triển tỉnh Hà Giang và thay từ "đưa" thành từ "phát triển" và sửa thành "phát triển KT – XH tỉnh Hà Giang nhanh và bền vững" để thể hiện rõ quan điểm, mục tiêu và quyết tâm của tỉnh.

30/09/2020
Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Hà Giang lần thứ VI

BHG - Sáng 30.9, tỉnh ta long trọng tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ VI, giai đoạn 2020 – 2025. Dự và chỉ đạo Đại hội có các đồng chí: Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Phó Chủ tịch thứ Nhất Hội đồng Thi đua khen thưởng T.Ư; Đặng Quốc Khánh, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang; Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh...

30/09/2020
Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi các cháu thiếu niên, nhi đồng nhân Tết Trung thu

Ngày 28-9, nhân dịp Tết Trung thu năm 2020, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng có thư gửi các cháu thiếu niên, nhi đồng. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn bức thư.

30/09/2020