Đoàn ĐBQH Hà Giang góp ý kiến vào Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính

15:09, 22/10/2020

BHG - Ngày 22.10, Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV tiếp tục ngày làm việc thứ 3, đợt 1 trực tuyến; thảo luận, cho ý kiến vào dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính và Luật thỏa thuận quốc tế. Dự tại điểm cầu của tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh ta có các đồng chí: Đặng Quốc Khánh, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn; Vương Ngọc Hà, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách; Nguyễn Ngọc Hải, Giám đốc Agribank Hà Giang, đại biểu; Sùng Thìn Cò, đại biểu. Cùng dự có lãnh đạo một số sở, ngành, huyện Vị Xuyên, Quản Bạ.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh, Trưởng đoàn ĐBQH của tỉnh chủ trì tại điểm cầu của tỉnh
Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh, Trưởng đoàn ĐBQH của tỉnh chủ trì tại điểm cầu của tỉnh

 

Trong ngày làm việc thứ 3, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội Hoàng Thanh Tùng đã trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính. So với dự thảo luật đã trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9, dự thảo luật đã được tiếp thu, chỉnh lý ở nhiều điều, khoản đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, khả thi và rõ ràng, trong đó tập trung vào các nhóm vấn đề như: Nguyên tắc xử phạt đối với hành vi vi phạm hành chính nhiều lần; thẩm quyền quy định về xử phạt vi phạm hành chính và áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả; các hành vi bị nghiêm cấm; trách nhiệm của cơ quan, đơn vị trong xử lý vi phạm hành chính; hình thức xử phạt, thẩm quyền xử phạt; sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật trong phát hiện vi phạm hành chính; thời hạn ra quyết định xử phạt; việc tạm giữ, tịch thu tang vật, phương tiện, giấy phép hoạt động và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả trong trường hợp không ra quyết định xử phạt, hết thời hiệu xử phạt, thời hiệu thi hành quyết định xử phạt...

Đồng chí Vương Ngọc Hà, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia ý kiến vào Dự án Luật sử đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Đồng chí Vương Ngọc Hà, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia ý kiến vào Dự án Luật sử đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Tham gia ý kiến vào dự thảo luật, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh ta Vương Ngọc Hà cho rằng, tại Điều 71 theo luật hiện hành về xử phạt vi phạm hành chính đối với những tổ chức, cá nhân không có điều kiện chấp hành quyết định xử phạt tại nơi bị xử phạt thì được chuyển đến cơ quan cùng cấp nơi cá nhân cư trú. Trong thực tế nhiều trường hợp lực lượng Biên phòng đã gửi quyết định xử phạt đến UBND cấp huyện, nơi cư trú của người vi phạm để đề nghị thi hành, tuy nhiên hiệu quả thi hành chưa cao, vì không quy định rõ trách nhiệm cho UBND tại nơi đó. Và hiện nay nhiều tỉnh nội địa không có Đồn biên phòng nên không có cách giải quyết khác. Vì vậy, ban soạn thảo cần sửa đổi Khoản 2 Điều 71 luật hiện hành, thay từ cơ quan cùng cấp bằng UBND cấp huyện để đảm bảo hiệu lực của kết quả xử phạt vi phạm hành chính.

Trong khoản 28, Điều 1 sửa đổi, bổi sung Điều 58 khoản 1 trong dự thảo luật đang quy định: “Trường hợp vụ việc phức tạp, thì biên bản vi phạm hành chính được lập trong thời hạn không quá 48 giờ kể từ khi phát hiện vi phạm hành chính hoặc từ khi xác định được cá nhân, tổ chức vi phạm”. Để phù hợp với điều kiện khó khăn về giao thông và thông tin của các tỉnh miên núi, trang bị phương tiện đo, đếm tang vật còn chưa đảm bảo, nhất là khi xử lý các vi phạm lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng, cần tăng thời hạn trong trường hợp này lên không quá 72 giờ.

Về Khoản 9, Điều 1 trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Khoản 4, Điều 23 quy định về mức tiền phạt đối với một vi phạm hành chính. Ban soạn thảo cần tính toán quy định cụ thể về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ mức phạt để có căn cứ áp dụng.

Trong ngày làm việc này, các ĐBQH đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Quốc hội Nguyễn Văn Giàu báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thỏa thuận quốc tế và nghe Đoàn ĐBQH các tỉnh đóng góp ý kiến, thảo luận về dự án luật này.

Tin, ảnh: Duy Tuấn


Cùng chuyên mục

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn làm việc với Ban quản lý dự án 2 – Bộ Giao thông vận tải

BHG - Sáng 22.10, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với Đoàn công tác Ban quản lý (BQL) dự án 2 – Bộ Giao thông vận tải do ông Lê Minh Nam, Phó Giám đốc BQL dự án 2 làm trưởng đoàn, về nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài – Lào Cai...

22/10/2020
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn làm việc với xã Ngọc Đường và thành phố Hà Giang

BHG - Chiều 21.10, tại trụ sở xã Ngọc Đường, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với xã Ngọc Đường và thành phố Hà Giang (TPHG); kiểm tra tình hình phát triển KT – XH 9 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2020. Dự buổi làm việc có đồng chí Hầu Minh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Hà Giang; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh, lãnh đạo TPHG và xã Ngọc Đường.

22/10/2020
Ngày làm việc thứ 2 Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV

BHG - Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, ngày 21.10, Quốc hội đã thông qua Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Cư trú (sửa đổi), dự thảo Luật Biên phòng Việt Nam và thảo luận trực tuyến tại Kỳ họp. Dự và chủ trì tại điểm cầu trung ương có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, các Phó Chủ tịch Quốc hội. Dự tại điểm cầu Đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang có các đồng chí...

21/10/2020
Kiểm soát tốt dịch bệnh, tạo điều kiện phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Trong khi đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu, Việt Nam đã kiểm soát, khống chế được dịch bệnh, không để lây lan, bùng phát trong cộng đồng. 

21/10/2020