Hà Giang

Đại hội III - Kỳ đại hội đặc biệt của Đảng bộ tỉnh Hà Giang

10:30, 06/10/2020

BHG - Đảng bộ tỉnh Hà Giang được thành lập ngày 25.12.1945. Sau 16 kỳ Đại hội, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 sẽ diễn ra trong tháng 10.2020. Qua gần 75 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ tỉnh đã khẳng định vai trò lãnh đạo của mình trên mảnh đất biên cương cực Bắc Tổ quốc, cùng với nhân dân các dân tộc trải qua rất nhiều những khó khăn, thử thách, gặt hái những thành tựu rất đáng tự hào. Trong 75 năm phát triển, Đảng bộ tỉnh đã trải qua các kỳ đại hội rất đáng nhớ, nhưng có một kỳ đại hội đặc biệt nhất trong số 16 kỳ đại hội đã qua, đó là Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ III diễn ra năm 1961 tại thị xã Hà Giang.

    Bác Hồ chụp ảnh với các đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ III, tháng 3 – 1961 (ảnh TL)
Bác Hồ chụp ảnh với các đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ III, tháng 3 – 1961 (ảnh TL)

Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ III (vòng II) diễn ra vào tháng 3.1961. Đại hội có 119 đại biểu dự, đại diện cho trên 2.000 đảng viên trong toàn Đảng bộ khi đó. Đại hội đánh dấu một bước chuyển của Hà Giang, cùng với cả nước tiến lên xây dựng CNXH ở miền Bắc và đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Điều đặc biệt ở dịp Đại hội này là tỉnh Hà Giang vinh dự lần đầu được đón Hồ Chủ tịch lên thăm và làm việc, Người đã có các buổi nói chuyện rất sâu sắc, ý nghĩa với các đại biểu dự Đại hội.

          Tượng đài Bác Hồ với nhân dân các dân tộc Hà Giang
Tượng đài Bác Hồ với nhân dân các dân tộc Hà Giang. ảnh: Quỳnh Hương

Có thể nói, trong điều kiện đất nước lúc đó đang bị chia cắt thành 2 miền Nam, Bắc, chúng ta tiếp tục bước vào cuộc đấu tranh thống nhất đất nước. Tại Hà Giang giai đoạn 1955 – 1960, bọn phỉ và các phần tử phản động tăng cường gây rối, cùng với âm mưu của các thế lực bên ngoài nhằm chống phá đất nước ta nói chung và chống phá sự ổn định của Hà Giang nói riêng, đỉnh điểm là cuộc bạo loạn ở Đồng Văn và phải đến 31.1.1960, chúng ta mới giành thắng lợi trong chiến dịch tiễu phỉ ở Đồng Văn.

Trong bối cảnh Hà Giang còn gặp nhiều khó khăn, nhưng tháng 3.1961 Bác Hồ đã dành những tình cảm đặc biệt cho Hà Giang. Sau chuyến thăm tại Tuyên Quang, Hồ Chủ tịch tiếp tục lên với Hà Giang. Có rất nhiều hình ảnh, cảm xúc và kỷ niệm của cán bộ, nhân dân Hà Giang trong lần Bác lên thăm. Nhưng đặc biệt nhất là chiều ngày 26.3, ngay sau khi đặt chân đến Hà Giang, Người đã có buổi nói chuyện với các đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ III. Trong buổi nói chuyện này, Bác căn dặn 4 điểm:

Một là: Phải đoàn kết dân tộc và cán bộ phải tuyên truyền giải thích cho tất cả đồng bào hiểu tinh thần làm chủ nước nhà. Khi trước chúng ta làm nô lệ cho Tây, Nhật, vua quan địa chủ. Bây giờ ta làm chủ, các cô, các chú, các cháu đây làm chủ nước nhà. Nhưng không phải ai cũng hiểu tinh thần làm chủ đâu. Vì vậy cần phải tuyên truyền, giải thích cho ai cũng hiểu tinh thần làm chủ nước nhà và đoàn kết dân tộc.

Hai là: Củng cố tốt và phát triển tốt chi bộ Đảng và chi đoàn thanh niên lao động.

Ba là: Hết sức xem trọng việc tăng gia sản xuất với thực hành tiết kiệm để nâng cao đời sống của nhân dân, đồng thời do đó mà giữ gìn trật tự trị an trong tỉnh được tốt hơn.

Bốn là: Các cô các chú là cán bộ cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, đều là cán bộ lãnh đạo. Nói về lãnh đạo phải thiết thực, phải toàn diện, đồng thời phải bồi dưỡng giúp đỡ cán bộ địa phương. Đó là điểm quan trọng.

Như vậy, bên cạnh 8 lời căn dặn của Bác Hồ với đồng bào, cán bộ Hà Giang, chúng ta cần phải ghi nhớ 4 điểm mà Người đã nhấn mạnh với các đại biểu dự Đại hội Đảng bộ của tỉnh tháng 3.1961.

Có thể khẳng định, Bác Hồ với cả cuộc đời hoạt động cách mạng của mình là minh chứng cho sự sâu sát thực tiễn cơ sở, lắng nghe ý kiến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, đồng bào các dân tộc ở các vùng miền cả nước. Sinh thời, không dừng lại ở việc ban hành văn bản về đường lối, chủ trương, chính sách mà Bác Hồ luôn dành thời gian xuống các địa phương thăm, nắm bắt cuộc sống của nhân dân, tình hình, tư tưởng của cán bộ đảng viên. Chuyến thăm, làm việc tại Hà Giang của Người năm 1961 và những lời căn dặn hết sức sâu sắc, có tầm nhìn không chỉ ở thời điểm thập kỷ 60 của thế kỷ trước mà còn đến ngày nay và tương lai phát triển của tỉnh. Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ III – 1961 trở thành một Đại hội thật sự đặc biệt trong suốt các kỳ đại hội của Đảng bộ tỉnh Hà Giang, từ Đại hội I – 1950 cho đến nay. Các nội dung Bác Hồ chỉ đạo trong dịp Đại hội III của Đảng bộ tỉnh là đường hướng cực kỳ quan trọng để lớp lớp các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh học tập, phát huy, vận dụng một cách sáng tạo những lời dạy đó vào điều kiện thực tiễn địa phương.

Thêm một điều đặc biệt nữa tại Đại hội III của Đảng bộ tỉnh năm 1961, đó là Đảng bộ tỉnh Hà Giang đã được đón đoàn đại biểu tỉnh Lâm Đồng anh em kết nghĩa đến dự. Trước đó, với tinh thần vì miền Nam ruột thịt, ngày 1.9.1960, tỉnh Hà Giang và Lâm Đồng đã thực hiện kết nghĩa với rất nhiều nội dung và hoạt động thắm đượm tinh thần đoàn kết giữa 2 địa phương của 2 miền. Việc đoàn đại biểu tỉnh Lâm Đồng dự Đại hội trong hoàn cảnh đất nước còn nhiều khó khăn như những năm 1960 là niềm tự hào, thể hiện tinh thần đoàn kết Bắc – Nam ruột thịt, sự quyết tâm của 2 miền Nam – Bắc trong cuộc đấu tranh thống nhất đất nước khi đó. Sau 60 năm kết nghĩa, đến giờ trong hòa bình và phát triển của đất nước, 2 tỉnh Hà Giang và Lâm Đồng vẫn tiếp tục gìn giữ cho mình những nghĩa tình đặc biệt.

                                                                             Huy Toán


Cùng chuyên mục

Nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 44-CT/TW

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng viết: "Lý luận như cái kim chỉ nam, nó chỉ phương hướng cho chúng ta trong công việc thực tế. Không có lý luận thì lúng túng như nhắm mắt mà đi"; "Thực tiễn không có lý luận hướng dẫn thì thành thực tiễn mù quáng. Lý luận mà không liên hệ với thực tiễn là lý luận suông"; qua đó khẳng định vai trò quan trọng của lý luận và mối quan hệ biện chứng giữa lý luận với thực tế cuộc sống.

 

06/10/2020
Trang hoàng đón ngày hội lớn

BHG - Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 là sự kiện chính trị quan trọng, ngày hội lớn của toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Để tạo không khí náo nức, vui tươi...

06/10/2020
Xem xét nhân sự Trung ương: Không vì cơ cấu, số lượng mà hạ thấp tiêu chuẩn

Việc tổ chức lấy phiếu giới thiệu nhân sự Ban Chấp hành Trung ương đã được các cấp uỷ, tổ chức đảng thực hiện nghiêm túc, cơ bản bảo đảm tiến độ, đúng quy trình, hướng dẫn của Tiểu ban Nhân sự.

05/10/2020
Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tiếp tục tạo sự gắn bó giữa chính quyền và cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp

BHG - "Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tiếp tục tạo sự gắn bó giữa chính quyền và cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp" là nội dung chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh trong buổi gặp gỡ các doanh nhân tại Chương trình Cà phê Doanh nhân sáng 5.10 nhằm trao đổi, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

 

05/10/2020