Hà Giang

Thủ tướng: EVFTA là tuyến "cao tốc" cho hàng hóa Việt Nam tiến vào thị trường EU

15:38, 06/08/2020

BHG - Sáng 6.8, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch thực thi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA). Cùng dự có lãnh đạo các bộ, ngành; Hiệp hội Doanh nghiệp của Việt Nam và châu Âu (EU)... Dự tại điểm cầu Hà Giang có đồng chí Hoàng Văn Vịnh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: EVFTA chính thức có hiệu lực từ ngày 1.8, có ý nghĩa quan trọng trong quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện Việt Nam - EU. Đây được xem là tuyến “cao tốc”, không chỉ tạo ra cơ hội cho hàng hóa của Việt Nam tiến vào thị trường EU mà còn mở ra cánh cửa lớn cho việc định vị thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế. EVFTA được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều cơ hội thuận lợi đối với KT-XH nước ta, nhất là kinh tế đang bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19. Tạo “cú hích” lớn cho xuất khẩu của Việt Nam sang EU, đặc biệt là với các mặt hàng Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh như dệt may, da giày, đồ gỗ…

Theo đó, kế hoạch thực thi Hiệp định EVFTA của Chính phủ được ban hành vào 5 nhóm lớn, bao gồm: Công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin về Hiệp định EVFTA và thị trường các nước EU; công tác xây dựng pháp luật, thể chế; các biện pháp nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển nguồn nhân lực; chủ trương và chính sách đối với tổ chức công đoàn và các tổ chức của người lao động tại cơ sở doanh nghiệp; chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận về một số nhóm vấn đề lớn liên quan đến công tác truyền thông về hội nhập kinh tế quốc tế nói chung và Hiệp định Thương mại tự do nói riêng; các giải pháp để tận dụng hiệu quả cam kết; giải pháp về phát triển nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng cơ sở để đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả cũng như vấn đề cạnh tranh trên thị trường nội địa với các sản phẩm của EU. Các bộ, ngành, địa phương đã trình bày tham luận chuẩn bị cho việc thực thi Hiệp định EVFTA; nghe đại diện các hiệp hội và doanh nghiệp trình bày kiến nghị liên quan đến việc tận dụng cơ hội để doanh nghiệp tăng tốc trên “cao tốc” EVFTA này.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành và địa phương phải chủ động, tích cực hơn nữa trong việc triển khai Kế hoạch thực thi Hiệp định EVFTA; tăng cường phối hợp, đảm bảo sự thống nhất trong quá trình áp dụng và triển khai các cam kết của Hiệp định; chú trọng đào tạo nhân lực, nâng cao năng lực quản lý trong hội nhập; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nội dung của Hiệp định. Đồng thời khẳng định, Chính phủ sẽ đóng vai trò kiến tạo phát triển, tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp nắm bắt, tận dụng các cơ hội mà Hiệp định EVFTA mang lại.

                                      Tin, ảnh: My Ly


Cùng chuyên mục

Thủ tướng chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Kế hoạch thực thi EVFTA

Sáng nay 6.8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến với chủ đề "Triển khai Kế hoạch thực thi Hiệp định EVFTA", Hiệp định có hiệu lực từ ngày 1.8.2020 như con đường cao tốc hướng Tây, kết nối Việt Nam với một không gian thị trường hơn 450 triệu dân và có tiềm năng hàng đầu thế giới.

06/08/2020
Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Bắc Quang lần thứ XXII

BHG - Ngày 6.8, Đảng bộ huyện Bắc Quang long trọng khai mạc Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Dự Đại hội có các đồng chí: Đặng Quốc Khánh, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng...

06/08/2020
Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh về triển khai các biện pháp phòng, chống thiên tai

BHG - Ngày 5.8.2020, Chủ tịch UBND tỉnh có Công điện số 2540/CĐ-CTUBND về việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống thiên tai gửi UBND - Ban chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành phố; các thành viên Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh. Dưới đây là toàn văn của Công điện.

 

 

06/08/2020
Chính phủ phê duyệt Nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh Hà Giang

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định phê duyệt Nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh Hà Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 Hà Giang trở thành tỉnh phát triển khá của vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

05/08/2020