Thủ tướng chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Kế hoạch thực thi EVFTA

11:39, 06/08/2020

Sáng nay 6.8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến với chủ đề “Triển khai Kế hoạch thực thi Hiệp định EVFTA”, Hiệp định có hiệu lực từ ngày 1.8.2020 như con đường cao tốc hướng Tây, kết nối Việt Nam với một không gian thị trường hơn 450 triệu dân và có tiềm năng hàng đầu thế giới.

Hiệp định thế hệ mới này được kỳ vọng hỗ trợ Việt Nam và EU đẩy mạnh các nỗ lực khôi phục kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố cũng như lãnh đạo các hiệp hội doanh nghiệp của Việt Nam và EU, nhằm thảo luận về một số nhóm vấn đề lớn liên quan đến công tác truyền thông về hội nhập kinh tế quốc tế nói chung và FTA nói riêng; các giải pháp tận dụng hiệu quả cam kết; giải pháp về phát triển nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng cơ sở để đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả cũng như vấn đề về cạnh tranh trên thị trường nội địa với các sản phẩm của EU…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Hiệp định sẽ tạo ra cơ hội phát triển cho tỉnh Hà Giang và các doanh nghiệp sản xuất, chế biến của tỉnh trong lộ trình tiếp cận thị trường EU và tiến tới xuất khẩu các mặt hàng nông sản đặc trưng, thế mạnh của địa phương như chè, mật ong, hàng thổ cẩm, dệt lanh…

Theo các chuyên gia, Hiệp định sẽ tạo ra động lực mạnh mẽ cho quan hệ thương mại Việt Nam và EU, hiện là đối tác thương mại lớn thứ tư, thị trường xuất khẩu thứ hai và nhà đầu tư đứng thứ năm của Việt Nam.

Hiệp định là cơ hội vàng để giúp hai bên đẩy mạnh hợp tác và cùng phát triển. Ngay sau khi EVFTA có hiệu lực, 84% các dòng thuế, chiếm 71% xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ được giảm xuống mức 0%.

Sau 7 năm, 99,2% các dòng thuế, chiếm 99,7% xuất khẩu Việt Nam sang EU sẽ được loại bỏ. Đây là mức cam kết cao nhất mà một đối tác dành cho Việt Nam.

Mặt khác, người tiêu dùng Việt Nam sẽ được hưởng lợi khi 65% giá trị xuất khẩu của EU sang Việt Nam sẽ được miễn thuế nhập khẩu ngay sau khi thỏa thuận có hiệu lực. Phần còn lại sẽ được loại bỏ theo các lộ trình cam kết 10 năm...

Đ.T (tổng hợp: chinhphu.vn)


Cùng chuyên mục

Triển khai các biện pháp phòng, chống dông, sét và mưa lớn cục bộ

BHG – Ngày 31.7, Chủ tịch UBND tỉnh có Công điện số 2464/UBND-KTTH về việc Triển khai các biện pháp phòng, chống với dông, sét và mưa lớn cục bộ.

31/07/2020
Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh về triển khai các biện pháp phòng, chống thiên tai

BHG - Ngày 5.8.2020, Chủ tịch UBND tỉnh có Công điện số 2540/CĐ-CTUBND về việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống thiên tai gửi UBND - Ban chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành phố; các thành viên Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh. Dưới đây là toàn văn của Công điện.

 

 

06/08/2020
Bế mạc Đại hội Đảng bộ huyện Vị Xuyên lần thứ XXIV

BHG - Sáng 5.8, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Vị Xuyên lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 bước vào phiên làm việc cuối và bế mạc. Trong chương trình làm việc, Đại hội thông qua kết quả Hội nghị lần thứ Nhất BCH Đảng bộ huyện khóa XXIV. ..

05/08/2020
Chính phủ phê duyệt Nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh Hà Giang

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định phê duyệt Nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh Hà Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 Hà Giang trở thành tỉnh phát triển khá của vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

05/08/2020