Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng - nhân tố quyết định sự phát triển của huyện Bắc Mê

15:02, 11/08/2020

BHG - Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ huyện Bắc Mê đặc biệt quan tâm đổi mới về phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng,  xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh; góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Lãnh đạo huyện kiểm tra tiến độ xây dựng nhà ở cho cựu chiến bình nghèo Bồn Văn Dâu, thôn Khuổi Hon, xã Đường Hồng.
Lãnh đạo huyện kiểm tra tiến độ xây dựng nhà ở cho cựu chiến bình nghèo Bồn Văn Dâu, thôn Khuổi Hon, xã Đường Hồng.

Phân định rõ chức năng, nhiệm vụ giữa các bộ phận, đơn vị

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết T.Ư 5 (khóa X) về “Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị”, Huyện uỷ Bắc Mê đã chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ trực thuộc từng bước đổi mới phương thức lãnh đạo; trọng tâm là đổi mới quy trình ra nghị quyết, cải tiến lề lối làm việc, xây dựng cơ chế phối hợp giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, phát huy dân chủ trong Đảng và trong xã hội, đề cao trách nhiệm cá nhân lãnh đạo. Đổi mới phương thức lãnh đạo gắn với xây dựng, chỉnh đốn Đảng trên các lĩnh vực: chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.

Lãnh đạo huyện tặng quà Mẹ liệt sỹ Kéng Văn Thìn, thôn Nà Nèn, thị trấn Yên Phú.
Lãnh đạo huyện tặng quà Mẹ liệt sỹ Kéng Văn Thìn, thôn Nà Nèn, thị trấn Yên Phú.

Hiện nay, các chi bộ, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ huyện đều xây dựng quy chế làm việc; trong đó, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của cấp ủy, nhiệm vụ cụ thể của đồng chí Bí thư cấp ủy, Phó Bí thư Thường trực và Phó Bí thư phụ trách công tác chính quyền... Quy chế được xây dựng một cách cụ thể, hợp lý là cơ sở để Đảng bộ, chính quyền và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp hoạt động chặt chẽ, nhịp nhàng, không chồng chéo, phân định rõ quyền hạn và trách nhiệm của từng tổ chức, giúp cho tổ chức Đảng nâng cao được năng lực lãnh đạo, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị. Để bảo đảm thực hiện có hiệu quả sự lãnh đạo, Đảng bộ huyện đã tập trung đổi mới tổ chức bộ máy, nhất là nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, nâng cao vai trò của các cơ quan chức năng và các cơ quan tham mưu trong việc thể chế hóa đường lối, quan điểm của Đảng, tổ chức thực hiện pháp luật; nâng cao chất lượng ban hành các nghị quyết, chỉ thị và đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Trong nhiệm kỳ, Huyện ủy đã chú trọng phát hiện, quy hoạch, tạo nguồn cán bộ trẻ, cán bộ người dân tộc thiểu số. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, đảng viên (CBĐV); tổ chức mở 200 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho trên 11.000 lượt CBĐV; mở 3 lớp trung cấp lý luận chính trị với 254 học viên; cử 194 CBĐV đi đào tạo trình độ đại học, sau đại học, lý luận chính trị và bồi dưỡng, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài; qua đó chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện 8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang được triển khai rộng khắp. Trách nhiệm nêu gương của CBĐV tiếp tục được đẩy mạnh. Các cấp ủy tập trung vào việc nhận diện, xác định rõ những hạn chế, yếu kém cùng biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Từng CBĐV phát huy tinh thần “tự soi, tự sửa”, kịp thời uốn nắn những nhận thức lệch lạc, đồng thời chủ động, tích cực trong đấu tranh với những quan điểm sai trái, xuyên tạc của thế lực thù địch, chống biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Từ chuyển biến trong đổi mới phong cách, lề lối làm việc của các cấp ủy và công tác cán bộ nên việc lãnh, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương có nhiều khởi sắc. Đảng bộ huyện xác định, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng phải đồng bộ với đổi mới tổ chức và hoạt động của cả hệ thống chính trị, đồng bộ với đổi mới kinh tế; thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ trong tổ chức, sinh hoạt và hoạt động của Đảng bộ.

Cấp ủy không làm thay chính quyền

Trong quá trình phát triển, Đảng bộ huyện Bắc Mê xác định, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với chính quyền là khâu mấu chốt nhất, với phương châm: Đảng lãnh đạo chính quyền bằng chủ trương, đường lối, nghị quyết, bằng công tác tổ chức cán bộ và kiểm tra - giám sát, thông qua tổ chức Đảng trong các cơ quan Nhà nước và thông qua các cơ quan chuyên trách của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên. Với quan điểm rõ ràng đó và việc triển khai trong thực tiễn nên trong nhiệm kỳ qua, vai trò quản lý, điều hành của chính quyền địa phương được thể hiện rõ nét và hiệu quả ngày càng cao.

Minh chứng cho hiệu quả trong quản lý điều hành của chính quyền là sự phát triển về mọi mặt của huyện trong những năm qua đó là thành công trong việc xã hội hóa và huy động, lồng ghép hiệu quả các nguồn lực đầu tư, các chính sách đặc thù đối với huyện nghèo giai đoạn 2018-2020. Qua đó, các tuyến đường từ trung tâm huyện tỏa về các xã, thị trấn đến các thôn được trải nhựa và bê tông hóa; hệ thống cấp điện, nước sạch đáp ứng tốt nhu cầu của nhân dân. Đặc biệt, tài chính, tín dụng có bước đột phá; tổng thu ngân sách trên địa bàn tăng bình quân 10,1%/năm (về đích trước 3 năm); năm 2020 đạt 152,56 tỷ đồng, tăng 50,5% so với năm 2015, đạt 101,7% mục tiêu nghị quyết (trung bình 5 năm 2016-2020 đạt 160,196 tỷ đồng/năm). Các đột phá và chương trình trọng tâm về sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản được ưu tiên nguồn lực thực hiện và tạo ra nhiều đổi mới đối với nông nghiệp, nông dân và nông thôn; giá trị sản xuất đạt 1.052,8 tỷ đồng, đạt 100% nghị quyết (tăng 360,88 tỷ đồng so với năm 2015); tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 10,5%; hoàn thành 3 xã đạt chuẩn Nông thôn mới, đạt 100% mục tiêu nghị quyết...

Hướng mạnh về cơ sở

Việc đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy ở Bắc Mê được thực hiện với phương châm hướng mạnh về cơ sở, tăng cường phân cấp, phát huy vai trò chủ động, sáng tạo, trách nhiệm của từng tổ chức cơ sở đảng; quá trình chỉ đạo bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, rõ người, rõ việc, rõ thời gian hoàn thành. Theo đó, phân công cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã phụ trách, giúp đỡ hộ nghèo; đẩy mạnh các phong trào CBĐV thi đua phát triển kinh tế gắn với xây dựng Nông thôn mới; đặc biệt là phong trào mỗi đoàn thể, mỗi tuần chọn một thôn làm một việc trong xây dựng Nông thôn mới. Đồng thời tạo cơ chế đối thoại, lắng nghe và tiếp thu một cách thực sự cầu thị ý kiến của nhân dân đối với sự lãnh đạo, điều hành các công việc tại cơ sở.

Thường trực Huyện ủy tăng cường làm việc với cấp ủy cơ sở, thực hiện giao ban định kỳ với các ban xây dựng Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội và Thường trực Đảng ủy các xã, thị trấn. Đồng thời phân công các đồng chí Ủy viên BTV, BCH phụ trách các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị; thành lập các tổ công tác tham gia sinh hoạt với các chi bộ cơ sở, chi bộ trực thuộc Đảng bộ các xã, thị trấn qua đó nắm bắt những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở, nắm chắc định hướng chỉ đạo giải quyết kịp thời các vấn đề trọng tâm trên địa bàn.

Bước sang giai đoạn mới, để Bắc Mê phát triển đòi hỏi không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy các cấp, tương xứng với yêu cầu mới đang đặt ra, trong đó có việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, với mục đích cuối cùng là phát huy được sức mạnh cả hệ thống chính trị của huyện vào nhiệm vụ phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững QP-AN.

Bùi Văn Tuân Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy


Cùng chuyên mục

Thông cáo đặc biệt: Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu từ trần

Sau một thời gian lâm bệnh, mặc dù đã được Đảng, Nhà nước, tập thể các giáo sư, bác sĩ, gia đình tận tình cứu chữa, chăm sóc, nhưng do tuổi cao, Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã từ trần ngày 7-8 tại nhà riêng, hưởng thọ 89 tuổi.

11/08/2020
Đảng bộ huyện Xín Mần khai mạc Đại hội đại biểu lần thứ XVIII

BHG - Sáng 11.8, Đảng bộ huyện Xín Mần long trọng khai mạc Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Dự Đại hội có các đồng chí: Đặng Quốc Khánh, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, 

11/08/2020
Đại hội Đảng bộ huyện Quang Bình lần thứ IV thành công tốt đẹp

BHG - Sau 2 ngày làm việc nghiêm túc, dân chủ, trách nhiệm, sáng 11.8 Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Quang Bình lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã bế mạc, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Tham dự phiên bế mạc có đồng chí Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hiệu trưởng Trường Chính trính trị tỉnh; lãnh đạo các ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy.

 

11/08/2020
Trình Chủ tịch UBND tỉnh cấp chứng nhận 9 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh

BHG - Chiều 10.8, tại Sở Công thương, đồng chí Đỗ Xuân Phúc, Phó Giám đốc Sở Công thương chủ trì Hội nghị bình chọn sản phẩm Công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp tỉnh năm 2020. Dự hội nghị có đại diện một số sở, ngành thành viên Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh (Hội đồng).

10/08/2020