Chú trọng chất lượng hoạt động của chi bộ, mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội

15:10, 12/08/2020

BHG - Những năm qua, Đảng bộ huyện Yên Minh luôn xác định xuyên suốt phương châm “xây dựng Đảng là then chốt” trong công tác lãnh, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ. Qua đó, đã có những định hướng, chỉ đạo linh hoạt, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội các cấp. 

Thường trực Huyện ủy giao ban các ban Đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội.
Thường trực Huyện ủy giao ban các ban Đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội.

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015 – 2020, qua kiểm tra, làm việc ở cơ sở, Đảng bộ huyện nhận thấy các chi bộ chưa chú trọng trong công tác sinh hoạt chi bộ; việc chuẩn bị cho sinh hoạt sơ sài, không đánh giá được tình hình thực hiện nhiệm vụ của chi bộ tháng trước, điều hành chi bộ không có nội dung, chương trình; đảng viên dự không đầy đủ, hạn chế tham gia ý kiến; kết thúc các buổi sinh hoạt không đề ra được nhiệm vụ cụ thể, không phân công nhiệm vụ cho đảng viên, nên chất lượng sinh hoạt còn yếu kém, chưa nêu cao được vai trò của đảng viên trong mỗi chi bộ và địa phương. Vì thế, BTV Huyện ủy Yên Minh đã lựa chọn Đảng bộ xã Ngam La tổ chức thí điểm việc “sinh hoạt chi bộ mẫu luân phiên” để rút kinh nghiệm, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của các chi bộ thôn, tổ dân phố trong toàn huyện.

Sau một năm làm điểm ở Ngam La, việc sinh hoạt chi bộ mẫu luân phiên đã cho thấy hiệu quả rõ rệt: Khi tổ chức sinh hoạt, BTV Đảng ủy xã đều cử người tham dự và góp ý chỉ ra những mặt đạt được, những mặt tồn tại, hạn chế, yếu kém trong sinh hoạt chi bộ và công tác lãnh đạo, điều hành chi bộ. Từ đó rút kinh nghiệm cho các cuộc sinh hoạt chi bộ lần sau, đạt được kết quả cao trong công tác lãnh đạo, xây dựng hệ thống chính trị chi bộ vững mạnh. Ngày 10.4.2017, BTV Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch số 64 về sinh hoạt chi bộ mẫu luân phiên mở rộng ở Đảng bộ các xã, thị trấn. Đây là một trong những điểm nhấn trong công tác xây dựng Đảng, nhiệm kỳ 2015 – 2020 của Đảng bộ huyện.

Qua hơn 3 năm triển khai Kế hoạch 64, các chi bộ thôn, tổ dân phố trực thuộc Đảng bộ các xã, thị trấn đã tổ chức được 1.583 lượt sinh hoạt chi bộ mẫu luân phiên, bình quân mỗi chi bộ tổ chức được 5,6 lượt sinh hoạt. Qua đó, cấp ủy, tổ chức Đảng đã nhận thức sâu sắc về vai trò, vị trí, ý nghĩa quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đối với việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Các chi bộ đã nghiêm túc thực hiện chế độ sinh hoạt định kỳ theo quy định, đổi mới về nội dung, hình thức và nâng cao chất lượng sinh hoạt, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đảng viên, nâng cao nhận thức, ý thức tự giác, trách nhiệm của người đảng viên. Qua sinh hoạt chi bộ mẫu luân phiên, những thiếu sót trong công tác điều hành, tổ chức sinh hoạt cũng được Đảng ủy cấp trên chỉ rõ theo hướng cầm tay, chỉ việc để rút kinh nghiệm và khắc phục. Từ đó đạt được kết quả cao trong công tác lãnh đạo, xây dựng hệ thống chính trị chi bộ vững mạnh. Số chi bộ được đánh giá hoạt động tốt tăng từ 37 lên 286/356 chi bộ trực thuộc Đảng bộ các xã, thị trấn.

Nâng cao vai trò, hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội

Xác định MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội như “cánh tay nối dài” của cấp ủy các cấp ở cơ sở, đóng góp tích cực vào hiệu quả công tác giám sát, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới nhân dân và vận động nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Vì vậy, việc nâng cao vai trò, hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội được BTV Huyện ủy đặc biệt quan tâm, chú trọng trong thời gian vừa qua.

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, BTV Huyện ủy thường xuyên chỉ đạo MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động hàng tháng, quý, năm báo cáo cấp ủy cấp trên nắm bắt và theo dõi kết quả thực hiện. Trong nội bộ các đơn vị, yêu cầu từng cán bộ, đảng viên, hội viên xây dựng chương trình hành động cá nhân báo cáo thủ trưởng cơ quan theo dõi kết quả hoạt động. Căn cứ vào chương trình hoạt động, hàng tháng, quý, năm cấp ủy cấp trên, thủ trưởng các đơn vị tổ chức giao ban để đánh giá hiệu quả hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị các cấp, cũng như cá nhân từng cán bộ, đảng viên. Qua đó đã kịp thời động viên, khích lệ những tổ chức, cá nhân điển hình, đồng thời chỉ đạo, giúp đỡ khắc phục những hạn chế, yếu kém, nâng cao chất lượng hoạt động và hiệu quả công tác tuyên truyền, triển khai các chủ trương, chính sách lớn của tỉnh và huyện như: Việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 khóa XI, XII; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang; thực hiện các chỉ tiêu, nghị quyết của Đảng bộ tỉnh khóa XVI, Đảng bộ huyện khóa XVII nhiệm kỳ 2015 - 2020; các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025 và chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và của tỉnh; việc triển khai thực hiện Đề án Tái cơ cấu kinh tế, Nghị quyết 209, 86 và 29 của HĐND tỉnh, chương trình xây dựng Nông thôn mới, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các đối tượng chính sách...

Hiện nay, Đảng bộ huyện Yên Minh có 62 tổ chức cơ sở đảng, 372 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở, với 5.811 đảng viên. Hằng năm, toàn Đảng bộ có trên 99% tổ chức Đảng và đảng viên hoàn thành nhiệm vụ trở lên, không có cơ sở Đảng yếu kém. 5 năm qua, Đảng bộ huyện đã kết nạp mới được 1.305 đảng viên, đạt 100% chỉ tiêu nghị quyết, góp phần nâng số chi bộ có chi ủy trực thuộc Đảng bộ các xã, thị trấn lên 256 chi bộ, chiếm gần 72%. Đây là minh chứng xác đáng nhất khẳng định các tổ chức ở cơ sở ngày càng nâng cao chất lượng hoạt động và vững mạnh, phát huy vai trò, hiệu quả trong công tác lãnh, chỉ đạo của Đảng trong thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã đề ra.

SÙNG MÍ THỀ (Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy)


Cùng chuyên mục

Họp bàn giải pháp xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cam

BHG - Sáng 12.8, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh, Thường trực UBND huyện Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên nhằm bàn, thống nhất các giải pháp xúc tiến tiêu thụ (XTTT) sản phẩm cam, niên vụ 2020 – 2021 theo Kế hoạch số 99/KH-BĐH, ngày 20.4.2020 của Ban điều hành Sản xuất, chế biến và tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa nông nghiệp chủ lực của tỉnh (Ban điều hành 1808).

 

12/08/2020
Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Bắc Mê lần thứ X

BHG - Sáng 12.8, Đảng bộ huyện Bắc Mê long trọng khai mạc Đại hội đại biểu lần thứ X, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Tới dự có các đồng chí: Đặng Quốc Khánh, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng...

12/08/2020
Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Xín Mần thành công tốt đẹp

BHG - Sau 2 ngày làm việc nghiêm túc, sáng 12.8, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Xín Mần lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã bế mạc, hoàn thành các nội dung chương trình đề ra. Dự bế mạc có đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; lãnh đạo các ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy; các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện qua các thời kỳ cùng 225 đại biểu đại diện cho hơn 5.000 đảng viên trong toàn Đảng bộ...

 

12/08/2020
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự lễ khánh thành, bàn giao nhà ở cho hộ nghèo tại xã Na Khê

BHG - Chiều 12.8, các đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang; Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đến thăm, tặng quà và dự khánh thành, bàn giao nhà ở hỗ trợ theo Quyết định 1953 của BTV Tỉnh ủy cho gia đình anh Cháng A Giáo, hộ nghèo, tàn tật thôn Lùng Búng, xã Na Khê (Yên Minh)...

12/08/2020