Hội nghị đánh giá công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực thủy lợi, nước sinh hoạt

11:19, 11/06/2020

BHG - Sáng 11.6, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến đến cấp xã đánh giá công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực thủy lợi, nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự và chủ trì hội nghị.

Hiện trên địa bàn tỉnh đã đầu tư xây dựng được trên 4.000 công trình thủy lợi với 4.364 km kênh kiên cố và kênh đất, phục vụ nước tưới cho gần 36.681 ha lúa 2 vụ và các loại cây ăn quả, rau màu, nuôi trồng thủy sản; khả năng tưới đạt trên 95% diện tích gieo trồng. Tuy nhiên, do đã đầu tư xây dựng lâu nên hiện chỉ còn 2.901 công trình còn hoạt động tốt; 1.198 công trình cần sửa chữa, nâng cấp. Các công trình này đang được phân cấp cho 12 đầu mối trực tiếp quản lý, khai thác sau đầu tư là Ban quản lý các công trình thủy lợi và UBND 11 huyện, thành phố. Đối với các công trình cấp nước sinh hoạt, đến hết năm 2019 toàn tỉnh có 980 công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn, chủ yếu là công trình cấp nước tự chảy, cấp nước hồ treo. Trong đó có 199 công trình hoạt động hiệu quả, 271 công trình không hoạt động, 122 công trình cần thanh lý. Việc quản lý được giao cho UBND các xã thông qua tổ quản lý vận hành công trình.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận hội nghị
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ những khó khăn, hạn chế trong việc quản lý các công trình thủy lợi, nước sinh hoạt trên địa bàn. Trong đó tập trung vào những nội dung như: Cần tính toán các yếu tố đặc thù, điều kiện thực tế khi xây dựng các công trình thủy lợi, nước sinh hoạt; quan tâm đến công tác duy tu, bảo dưỡng hàng năm; quan tâm tới việc đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực cho các tổ quản lý cấp xã, cá nhân trực tiếp thực hiện nhiệm vụ quản lý, khai thác công trình thủy lợi…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến, nhấn mạnh: Các công trình thủy lợi, nước sinh hoạt là hạng mục quan trọng trong xây dựng NTM, trong đó người dân chính là đối tượng hưởng lợi. Đồng chí đề nghị: Các công trình đầu tư mới, yêu cầu các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm chỉ đạo, đảm bảo cam kết từ khâu giám sát đến vận hành bảo dưỡng, nêu cao trách nhiệm của người hưởng lợi. Sở Nông nghiệp phối hợp với các ngành, địa phương rà soát, đánh giá cụ thể các công trình đã đưa vào sử dụng trên địa bàn tỉnh; đối với những công trình xuống cấp cần đề xuất lộ trình sửa chữa cụ thể. Phối hợp với Sở Khoa học và công nghệ nghiên cứu, triển khai ứng dụng tưới thông minh tiết kiệm nước, gắn với ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất trên địa bàn. Cần quan tâm tới hoạt động của Ban quản lý khai thác các công trình thủy lợi để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Đối với các huyện, thành phố cần rà soát lại các công trình thủy lợi trên địa bàn; tiến hành nạo vét, vệ sinh 100% các công trình hồ chứa nước. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến cũng yêu cầu cần xử lý nghiêm các hành vi phá hoại các công trình thủy lợi, nước sinh hoạt.

                             Tin, ảnh: My Ly


Cùng chuyên mục

Quốc hội chính thức thông qua việc kéo dài miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2025

Quốc hội chính thức thông qua việc kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết ngày 31/12/2025.

11/06/2020
Đảng viên trẻ phải là nhân tố đi đầu trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Tại Diễn đàn "Thanh niên tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng" trong khuôn khổ Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ VI diễn ra chiều 30.5, tham luận về nội dung "Nhận diện những yếu tố tiêu cực ảnh hưởng, tác động đến nền tảng tư tưởng của Đảng và công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng hiện nay", đại biểu Đỗ Văn Cường, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ ra 5 yếu tố tiêu cực ảnh hưởng, tác động đến nền tảng tư tưởng và công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

 

11/06/2020
Trưởng ban Nội chính Tỉnh uỷ kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội điểm Đảng bộ huyện Quản Bạ

BHG - Ngày 10.6, đồng chí Sùng Minh Sính, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh uỷ đã có buổi làm việc với huyện Quản Bạ, nhằm kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

11/06/2020
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn làm việc với BTV Huyện ủy Bắc Mê

BHG - Sáng 10.6, đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh có buổi làm việc với BTV Huyện ủy Bắc Mê nhằm nắm bắt công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Cùng dự buổi làm việc có đồng chí: Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo Ban Tổ chức - Nội vụ tỉnh, Cơ quan Ủy ban Kiểm tra - Thanh tra tỉnh.

 

10/06/2020