Hà Giang

Bàn giải pháp nâng cao các chỉ số về cải cách hành chính

15:50, 29/05/2020

BHG - Sáng 29.5, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi họp bàn giải pháp nâng cao hiệu quả các chỉ số về cải cách hành chính (CCHC). Dự buổi họp có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại cuộc họp
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại cuộc họp

Tại cuộc họp, lãnh đạo Ban Tổ chức – Nội vụ tỉnh đã báo cáo phân tích kết quả chỉ số CCHC (PAR INDEX) năm 2019 của tỉnh ta; Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) năm 2019. Lãnh đạo Sở Kế hoạch – Đầu tư, Sở Thông tin và Truyền thông báo cáo về chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) năm 2019; Chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin (ICT INDEX) trong cải cách thủ tục hành chính năm 2019. Theo đó: Chỉ số PAR INDEX năm 2019 tỉnh ta đạt 79,23 điểm, xếp thứ 53/63 tỉnh, thành phố. Chỉ số PAPI đạt 42,24 điểm/80,00 điểm (tương ứng 53,02%) thuộc tốp cuối nhóm trung bình thấp, xếp hạng 45/63 tỉnh, thành phố, giảm 1,32 điểm và 9 bậc so với năm 2018. Chỉ số PCI năm 2019 đạt 62,62 điểm, tăng 1,43 điểm, xếp thứ 60/63 tỉnh, giảm 8 bậc so với năm 2018…

Lãnh đạo Ban Tổ chức – Nội vụ tỉnh báo cáo tại cuộc họp
Lãnh đạo Ban Tổ chức – Nội vụ tỉnh báo cáo tại cuộc họp

Theo phân tích, trong năm 2019, tỉnh ta có 7/10 chỉ số thành phần đã cải thiện được vị trí xếp hạng và tăng điểm; có 2/10 chỉ số thành phần tăng điểm nhưng giảm về vị trí xếp hạng; có 1/10 chỉ số thành phần giảm cả về vị trí xếp hạng và điểm số. Tuy có đa số chỉ số thành phần tăng điểm và tăng vị trí xếp hạng nhưng mức tăng không lớn, chủ yếu tại các chỉ số có thành phần có trọng số thấp nên không bù đắp được cho mức giảm tại các chỉ số thành phần có trọng số lớn, dẫn tới tổng điểm chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh năm 2019 chỉ tăng 1,43 điểm, thấp hơn so với mức tăng trung bình của các tỉnh, thành phố trong cả nước là 1,9 điểm. Điều này là nguyên nhân chính dẫn tới vị trí xếp hạng của tỉnh giảm sụt 8 bậc so với năm 2018…

Lãnh đạo Sở Kế hoạch – Đầu tư báo cáo tại cuộc họp
Lãnh đạo Sở Kế hoạch – Đầu tư báo cáo tại cuộc họp

Thảo luận tại buổi họp, đại diện các sở, ngành đã trao đổi thẳng thắn những hạn chế về các chỉ số, trong đó phân tích rõ nguyên nhân dẫn đến những chỉ số này giảm, trên cơ sở đó đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao Chỉ số PAR INDEX cũng như chỉ số PCI của tỉnh như: Cần xem xét lại phương pháp chấm điểm các chỉ số sát thực tế, nâng cao chất lượng báo cáo ngay tại tỉnh; xây dựng phương án tinh gọn bộ máy quản lý nhà nước tại các sở, ngành; đánh giá chính xác mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; tiếp tục rà soát, đơn giản hóa TTHC; tình trạng để hồ sơ quá hạn; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính...

Lãnh đạo Sở Thông tin – Truyền thông báo cáo tại cuộc họp
Lãnh đạo Sở Thông tin – Truyền thông báo cáo tại cuộc họp

Trên cơ sở báo cáo phân tích các chỉ số và ý kiến các ngành, phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đề nghị: Ban Tổ chức - Nội vụ tổng hợp đầy đủ để xây dựng báo cáo phân tích của UBND tỉnh, đồng thời tham mưu xây dựng kế hoạch cải thiện và nâng cao chỉ số CCHC năm 2020, kế hoạch cải thiện và nâng cao chỉ số PAPI cấp tỉnh năm 2020 xong trước ngày 7.6.2020.  Căn cứ Báo cáo phân tích và kế hoạch của UBND tỉnh, các cấp các ngành khẩn trưởng tổ chức thực hiện, phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng người để có cơ sở nhận xét, đánh giá cuối năm. Báo Hà Giang, Đài PT-TH tỉnh nghiên cứu xây dựng chuyên mục về chỉ số PAPI để tuyên truyền tới cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phát biểu.
Lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phát biểu.

Đối với chỉ số PCI, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch - Đầu tư chủ trì phối hợp cùng các sở, ban, ngành, các huyện/thành phố xây dựng kế hoạch của UBND tỉnh về giải pháp cải thiện, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2020 và những năm tiếp theo; phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo phân tích, đánh giá cụ thể các chỉ số PCI của tỉnh năm 2019 và đề xuất các bài học kinh nghiệm thành công của các tỉnh, thành phố có điều kiện tương đồng như tỉnh ta trong tháng 6.2020. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh làm việc với VCCI tổ chức khảo sát, điều tra, đánh giá năng lực cạnh tranh các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố trong năm 2020 để chỉ rõ hạn chế ở cơ quan, đơn vị nào làm cơ sở để so sánh với mức điểm công bố chỉ số PCI chính thức hàng năm. Các sở, ban, ngành, huyện/thành phố căn cứ chức năng nhiệm vụ, lĩnh vực ngành phụ trách phối hợp với Sở Kế hoạch - Đầu tư sớm hoàn thành xây dựng Kế hoạch của UBND tỉnh; thủ trưởng các sở, ban, ngành, các huyện/thành phố chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh đối với nhiệm vụ và chỉ số thành phần ngành phụ trách.

Đối với ICT INDEX, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, thời gian tới, các ngành, địa phương cần tập trung ưu tiên bố trí nguồn lực tài chính để đầu tư cho hạ tầng CNTT, các điều kiện cho phát triển, ứng dụng CNTT và đảm bảo an toàn thông tin; tiếp tục xếp hạng mức độ ứng dụng CNTT, CCHC đối với các sở, ngành và các địa phương; cải tiến, nâng cao hiệu quả các phần mềm ứng dụng CNTT như hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc, hệ thống thư điện tử, hệ thống phần mềm một cửa điện tử liên thông, DVC trực tuyến…; gắn phát triển, ứng dụng CNTT với CCHC; đẩy mạnh xúc tiến giao dịch thương mại điện tử. Triệt để ứng dụng CNTT trong các hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành trên môi trường mạng, như ứng dụng ký số trong ban hành văn bản điện tử; sử dụng ký số chuyên dùng trong các giao dịch điện tử của cơ quan nhà nước các cấp; tăng cường họp trực tuyến thay cho các cuộc họp truyền thống…

Tin, ảnh: VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vì sự phát triển của vùng đồng bào dân tộc thiểu số

BHG - Ngày 28.5 vừa qua, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, Chính phủ đã trình Quốc hội Dự thảo Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển KT – XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 – 2030. Với đặc thù một tỉnh có phần lớn dân số là đồng bào các dân tộc thiểu số, chương trình khi được triển khai sẽ có ý nghĩa, tác động lớn tới các chủ trương, chính sách của tỉnh với các địa phương đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

29/05/2020
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn làm việc với Đảng ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh

BHG - Ngày 28.5, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Đảng ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ BĐBP tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

 

29/05/2020
Hội nghị giao ban báo chí tháng 5

BHG - Sáng 29.5, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 5. Đồng chí Đặng Ái Xoan, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo Hội Nhà báo tỉnh; các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh.

 

29/05/2020
Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh khảo sát trước Kỳ họp HĐND tỉnh thứ 13 (bất thường)

BHG - Thực hiện sự phân công của Thường trực HĐND tỉnh về thẩm tra dự thảo các Nghị quyết của UBND tỉnh trình tại Kỳ họp thứ 13 (bất thường), trong 3 ngày 27-29.5, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh do ông Ngô Xuân Nam, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã thực hiện khảo sát các dự án đầu tư khởi công mới năm 2020 trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì và huyện Quản Bạ.

29/05/2020