Hà Giang

Nghiên cứu lý luận phục vụ hoạch định chiến lược phát triển của tỉnh

09:56, 22/04/2020

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn các thế hệ cán bộ cách mạng về vai trò của lý luận; Người chỉ rõ: “Làm mà không có lý luận thì không khác gì đi mò trong đêm tối, vừa chậm chạp vừa hay vấp váp”. Người còn nói: “Không có lý luận chính trị (LLCT) thì chí khí kém cương quyết, không trông xa thấy rộng, trong lúc đấu tranh dễ lạc phương hướng, kết quả là “mù chính trị”, thậm chí hủ hóa, xa rời cách mạng”… Thấm nhuần lời dạy của Người và thực hiện quy định của của Bộ Chính trị về dân chủ trong nghiên cứu lý luận chính trị, tỉnh ta luôn coi trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ LLCT cho đội ngũ cán bộ, đảng viên; gắn kết chặt chẽ giữa lý luận và thực tiễn quá trình vận hành, phát triển của địa phương.

Đại biểu thảo luận tại Hội thảo tham gia ý kiến vào dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025 (Ảnh chụp ngày 20.2).              Ảnh: Phi Anh
Đại biểu thảo luận tại Hội thảo tham gia ý kiến vào dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025 (Ảnh chụp ngày 20.2). Ảnh: Phi Anh

Thực hiện quy định của Bộ Chính trị về dân chủ trong nghiên cứu LLCT trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, từ năm 2015 đến nay tỉnh ta đều ban hành kế hoạch giáo dục LLCT, định hướng để các cơ quan, đơn vị, cá nhân đăng ký đề tài nghiên cứu khoa học, nghiên cứu LLCT, tổng kết thực tiễn. Sau 5 năm thực hiện quy định của Bộ Chính trị, toàn tỉnh đã nghiệm thu 50 đề tài nghiên cứu LLCT; các đề tài bám sát chỉ đạo, định hướng của T.Ư, phù hợp với thực tiễn, được áp dụng vào quá trình học tập, công tác ở địa phương.

Cùng với hoạt động nghiên cứu, công tác tổng kết thực tiễn được coi trọng, nhằm bổ sung, phát triển lý luận thông qua các hội nghị sơ, tổng kết chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch, đề án của T.Ư, tỉnh và các ngành. Trong 5 năm (2015-2020), tỉnh đã tổ chức trên 500 hội nghị sơ, tổng kết; xây dựng và ban hành trên 900 báo cáo đánh giá kết quả thực hiện chỉ thị, nghị quyết, kết luận của T.Ư, của tỉnh… Qua đó, đánh giá được kết quả thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, rút ra bài học kinh nghiệm và cụ thể hóa vào điều kiện địa phương, đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp thực tiễn.

Để làm tốt công tác nghiên cứu LLCT thì đội ngũ cán bộ có vai trò quyết định, vì vậy năm 2017, tỉnh ta thành lập Hội đồng Lý luận với 23 thành viên, 100% có trình độ lý luận cao cấp, cử nhân LLCT và chuyên môn từ đại học trở lên. Hiện, toàn tỉnh có trên 200 cán bộ trực tiếp làm công tác lý luận; hơn 60 giảng viên LLCT; 257 giảng viên chuyên trách, giảng viên kiêm chức dạy LLCT. Nhìn chung, đội ngũ cán bộ, giảng viên từng bước được chuẩn hóa, góp phần quan trọng vào công tác nghiên cứu, giảng dạy LLCT của tỉnh.

Qua nghiên cứu LLCT, trên địa bàn tỉnh có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế, như: tỉnh đã xây dựng và triển khai hiệu quả Đề án nâng cao năng lực lãnh đạo phát triển KT-XH của đảng ủy cơ sở vùng nông thôn; Đề án hợp đồng trí thức trẻ công tác tại cơ sở xã; Đổi mới, sắp xếp các cơ quan trong hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 6, khóa XII. Các cấp ủy, chính quyền, các ngành đã nêu cao tinh thần, quyết tâm thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung cải cách hành chính; nâng cao chất lượng các dịch vụ công trực tuyến… Từ tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, Đảng bộ tỉnh rút ra nhiều bài học kinh nghiệm, nhiều cách làm hay và những luận cứ quan trọng; góp phần củng cố nền tảng tư tưởng, làm cơ sở khoa học cho quá trình ban hành nghị quyết, chủ trương, hoạch định cơ chế, chính sách.

Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả tham mưu, tư vấn về tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học, cung cấp các luận cứ phục vụ công tác lãnh đạo, cuối năm vừa qua, Hội đồng Lý luận (HĐLL) tỉnh và HĐLL T.Ư đã ký kết hợp tác với một số nội dung: nghiên cứu, tổng kết thực tiễn triển khai nghị quyết, chỉ thị, kết luận của T.Ư và các chương trình, dự án, đề tài LLCT, kinh tế, văn hóa, xã hội; đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch…

Triển khai nội dung hợp tác, tháng 2 vừa qua, Tỉnh ủy phối hợp với HĐLL T.Ư, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo tham gia ý kiến vào dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Những đóng góp của các đại biểu, nhà khoa học đã làm rõ thêm nhiều nội dung cần đề cập; đồng thời, chỉ ra những vấn đề cần tập trung sâu hơn, rõ nét hơn, có giải pháp cụ thể hơn để lãnh, chỉ đạo thực hiện.

Với cách làm bài bản, khoa học, gắn chặt giữa lý luận và thực tiễn, những chủ trương, chính sách của tỉnh đề ra trong thời gian tới sẽ có tác động mạnh mẽ, thúc đẩy quá trình phát triển của tỉnh.

               Tiến Chiến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

70 năm sáng ngời truyền thống

BHG - Tháng 4 năm nay, những người làm báo chúng ta vô cùng xúc động, tự hào trong một sự kiện lịch sử lớn lao của nghề làm báo – Kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21.4.1950 – 21.4.2020). Đã tròn 70 năm, dòng chảy của thời gian và sự kiện lịch sử lại ùa về nhắc nhở và ôn lại cho người làm báo hôm nay về những ngày làm báo sôi nổi nhưng vất vả, gian lao trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp hào hùng của dân tộc.

 

21/04/2020
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng chúc mừng Hội Nhà báo tỉnh nhân ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam

BHG - Nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21.4.1950 – 21.4.2020), ngày 21.4, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng đã đến thăm và tặng hoa chúc mừng Hội Nhà báo tỉnh...

21/04/2020
Hồ Chí Minh đến với V.L.Lênin

BHG - Khi Nguyễn Ái Quốc sang Nga thì V.I.Lênin đã mất, Người không gặp được V.I.Lênin. Nhưng trong quá trình nghiên cứu để tìm con đường cách mạng, Người phát hiện ra muốn cứu nước thì phải đến với V.I.Lênin...

21/04/2020
Thủ tướng: Từng bước nới lỏng, khôi phục các hoạt động xã hội

Thủ tướng nhìn nhận, tình hình dịch bệnh có chuyển biến tốt hơn so với phiên họp trước, cần phải nới lỏng từng bước nhưng phải có kiểm soát đúng mức để không có tình trạng chủ quan, coi thường khiến dịch bệnh có thể bùng phát trở lại.

21/04/2020