Bàn giải pháp phát triển cây cam, quýt và cải tạo vườn tạp

12:03, 23/04/2020

BHG - Sáng 23.4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị báo cáo kết quả tiến độ triển khai Đề án phát triển cây cam, quýt bền vững tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030 và xây dựng Đề án cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2020- 2025. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự và chủ trì hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Tại hội nghị, Sở Nông nghiệp &PTNT đã trình bày tóm tắt tiến độ triển khai Đề án phát triển cây cam, quýt. Trong đó, tập trung làm rõ mục tiêu của đề án đó là: Đánh giá đúng thực trạng, xây dựng hệ thống số liệu cơ bản về cây cam, quýt, xây dựng định hướng phát triển, nhiệm vụ, giải pháp để đầu tư phát triển theo hướng bền vững, ổn định, ứng dụng kỹ thuật cao; từ đó hình thành các vùng trồng cam, quýt an toàn với quy mô lớn, đáp ứng nhu cầu của thị trường; đưa ra các giải pháp cải tạo đất và bố trí cơ cấu cây trồng, đưa cây cam trồng tại các vùng quy hoạch trở thành một nghề có thế mạnh, nâng cao giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích, nâng cao thu nhập cho người lao động. Đối tượng đề án hướng tới là các gia đình đã và đang trực tiếp trồng cây ăn quả có múi tại 3 huyện Bắc Quang, Vị Xuyên, Quang Bình.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến kết luận hội nghị
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến kết luận hội nghị

Tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận, đưa ra những ý kiến, kiến nghị vào Đề án như: Xây dựng khu vườn cam, quýt mẫu có diện tích từ 20-50 ha, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại; đánh giá, phân loại lại các diện tích cam già cỗi để chuyển đổi, cải tạo; nên tiến hành đánh giá hiệu quả trước khi triển khai đề án..

Kết luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến đánh giá cao những nội dung các sở, ngành đã đóng góp vào xây dựng đề án. Đồng chí nhấn mạnh: Đối với Đề án phát triển cây cam, quýt cần xây dựng bản đồ cam, quýt cho từng vùng, phát triển gắn với du lịch; cần bổ sung tem nhãn, truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý; phân tích dự báo thị trường, chế biến, quảng bá, giới thiệu sản phẩm; khắc phục những hạn chế của sản phẩm như mẫu mã xấu, nhiều hạt, chua, dễ hỏng; nghiên cứu giải pháp xây dựng vườn cam, quýt mẫu. Các sở, ngành có liên quan phối hợp thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ và báo cáo cụ thể: Sở Công thương phối hợp với Sở Nông nghiệp &PTTNT xây dựng thị trường, chế biến, giới thiệu, quảng bá sản phẩm; Sở Khoa học và Công nghệ chủ động xây dựng kế hoạch chỉ dẫn địa lý; Hội Nông dân huy động hội viên tham gia đề án…

Đối với Đề án cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giao cho các sở, ngành xây dựng kế hoạch chi tiết về các tiêu chí, cách làm, giải pháp thực hiện. Trong đó, nhấn mạnh phạm vi thực hiện là các hộ nông dân tại các xã đạt chuẩn Nông thôn mới; toàn bộ khu vườn mẫu, cải tạo vườn tạp phải có tiêu chí phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh, gắn với cảnh quan môi trường, đảm bảo thu nhập; cán bộ hướng dẫn thực hiện đề án phải được đào tạo, tập huấn; các hộ được lựa chọn phải có đủ điều kiện. Vấn đề xử lý môi trường như rác thải cần được chú trọng. Đặc biệt quan tâm đến vấn đề tiêu thụ, cơ chế chính sách hỗ trợ cho các hộ.

Tin, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thủ tướng: Chuyển sang giai đoạn chống dịch dài hơi hơn, cùng với phát triển KTXH

Kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19 chiều 22/4, Thủ tướng nhấn mạnh "vui mừng nhưng cảnh giác", chấp nhận tình trạng sống trong trạng thái có dịch, chuyển sang giai đoạn chống dịch dài hơi hơn, căn cơ hơn cùng với phát triển kinh tế-xã hội.

23/04/2020
Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

BHG - Ngày 22.3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn có Công điện  số 1208 về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, căn cứ vào tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Hà Giang có chuyển biến tích cực, các ca nghi nhiễm, tiếp xúc gần với bệnh nhân 268 đều có kết quả âm tính với Covid-19. Để tiếp tục chủ động kiểm soát, đối phó với dịch bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh có Công điện 1208/CĐ-CTUBND. Dưới đây là toàn văn của Công điện.

23/04/2020
Nghiên cứu lý luận phục vụ hoạch định chiến lược phát triển của tỉnh

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn các thế hệ cán bộ cách mạng về vai trò của lý luận; Người chỉ rõ: "Làm mà không có lý luận thì không khác gì đi mò trong đêm tối, vừa chậm chạp vừa hay vấp váp". Người còn nói: "Không có lý luận chính trị (LLCT) thì chí khí kém cương quyết, không trông xa thấy rộng, trong lúc đấu tranh dễ lạc phương hướng, kết quả là "mù chính trị"...

22/04/2020
Thủ tướng: Từng bước nới lỏng, khôi phục các hoạt động xã hội

Thủ tướng nhìn nhận, tình hình dịch bệnh có chuyển biến tốt hơn so với phiên họp trước, cần phải nới lỏng từng bước nhưng phải có kiểm soát đúng mức để không có tình trạng chủ quan, coi thường khiến dịch bệnh có thể bùng phát trở lại.

21/04/2020