Hà Giang

Mỗi người dân là 1 "pháo đài" chống dịch COVID-19

14:31, 30/03/2020

BHG - Hà Giang là một trung tâm du lịch lớn, với những danh lam thắng cảnh đẹp, hùng vĩ, hàng năm đón hàng trăm nghìn khách du lịch trong và ngoài nước; trong đó có nhiều du khách đến từ tâm dịch như Trung Quốc, Anh, Pháp, Mỹ… Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, Hà Giang vẫn là một trong những tỉnh chưa có ca mắc nhiễm COVID-19 nào. Có được kết quả đó là nhờ vào quyết tâm chống dịch quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là ý thức của người dân.

UBND dân tỉnh họp trực tuyến và không quá 20 người.
UBND dân tỉnh họp trực tuyến và không quá 20 người.

Một trong những biện pháp mang lại hiệu quả tích cực tại tỉnh ta trong phòng, chống dịch COVID-19 đó là, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai và thực hiện nghiêm các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Trung ương, mới đây nhất là Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19, trong đó có việc: Dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu cần thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng. Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng. Tạm dừng các hoạt động kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa dịch vụ thiết yếu…

Khu phố ẩm thực phường Quang Trung thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ
Khu phố ẩm thực phường Quang Trung thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ

Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị nhân dân bình tĩnh, yên tâm, tiếp tục tin tưởng, ủng hộ các biện pháp phòng, chống dịch. Mỗi người dân hãy là một chiến sĩ phòng, chống dịch; tiếp tục chung sức đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh. Trước mắt thực hiện nghiêm các biện pháp không tụ tập đông người; chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp thật cần thiết, rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang nơi công cộng, tăng cường tự bảo vệ sức khỏe; hạn chế đến các cơ sở khám chữa bệnh trừ trường hợp thật sự cần thiết và thực hiện tốt các khuyến cáo của các cơ quan chức năng, nhất là đối với người cao tuổi có bệnh nền…

Theo quan sát của phóng viên, từ khi có Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng. Trong đó thực hiện triệt để là việc hủy hoặc hoãn những cuộc họp không cần thiết, khi cần thiết thì tổ chức theo hình thức trực tuyến trên nền tảng công nghệ số và cũng không quá 20 người, mỗi người ngồi cách nhau tối thiểu 2 mét.

Người dân chỉ ra đường khi cần thiết và thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang.
Người dân chỉ ra đường khi cần thiết và thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang.

Một trong những yếu tố tích cực trong phòng, chống dịch COVID-19 tại Hà Giang đó là ý thức của người dân đối với đại dịch này được nâng lên rõ rệt. Người dân đã bình tĩnh, theo dõi diễn biến của dịch và thực hiện khá nghiêm Chỉ thị của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Trung ương, của tỉnh và những khuyến cáo của các cơ quan chức năng như không tụ tập, giữ khoảng cách và đeo khẩu trang nơi công cộng; đồng thời đóng vai trò giám sát lẫn nhau trong việc thực hiện phòng, chống dịch, cũng như việc cách ly tại cộng đồng.

Phường Quang Trung – Nơi có phố ẩm thực tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch cao và có đối tượng thuộc diện phải cách ly tại nhà vì đã có thời gian đến trông, thăm người nhà tại Bệnh viện Bạch Mai (một ổ dịch mới bùng phát tại Hà Nội). Đồng chí Nguyễn Mạnh Thắng, Bí thư Đảng ủy phường Quang Trung cho biết:  Ngay khi có Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng như Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID – 19 của tỉnh, Đảng ủy phường đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tiến hành rà soát và tuyên truyền vận động các nhà hàng, khách sạn và người dân thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng cũng như khuyến cáo của các cơ quan chức năng. Ngoài những cố gắng, nỗ lực của các cơ quan chức năng thì ý thức, vai trò của người dân cũng đóng góp phần quan trọng trong việc phòng, chống dịch, đặc biệt là trong việc giám sát lẫn nhau trong thực hiện phòng, chống dịch như: Mỗi khi có nhà hàng, khách sạn, những đối tượng không thực hiện nghiêm việc cách ly thì người dân đều báo đến chính quyền phường để có biện pháp xử lý.

Qua những gì diễn ra tại phường Quang Trung có thể thấy vai trò, ý thức trách nhiệm của mỗi người dân tại cơ sở thực sự là một “pháo đài” trong phòng, chống dịch. Mong rằng tất cả mọi người dân từ khu phố, xóm, ngõ đều có ý thức, trách nhiệm, chúng ta nhất định chiến thắng đại dịch COVID-19!

Bài, ảnh: VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chuẩn bị mọi điều kiện sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh trên diện rộng

Cả nước đã bước vào giai đoạn cao điểm, có ý nghĩa quyết định phòng, chống dịch COVID-19. Thủ tướng Chính phủ đề nghị các ngành, các cấp trong cả nước nhất là 5 thành phố trực thuộc Trung ương tập trung cao độ, thần tốc hơn nữa, tranh thủ từng giờ, từng phút thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch đã đề ra; đồng thời tích cực chuẩn bị mọi điều kiện về nhân lực, vật chất sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh trên diện rộng bảo đảm phương châm 4 tại chỗ.

 
30/03/2020
Thủ tướng: Thần tốc, tranh thủ từng giờ, từng phút chống dịch COVID-19

Nhắc lại câu "hiểu ta, hiểu địch, trăm trận trăm thắng", Thủ tướng cho rằng, lần này, dịch đến từ nhiều nguồn, nhiều hướng, mức độ phức tạp hơn, cần triển khai cùng lúc nhiều mặt trận; phải theo dõi, sàng lọc 40.000 người vào ra Bệnh viện Bạch Mai thời gian qua, xử lý bệnh nhân 178 (khai báo vòng vo, thiếu trung thực) để răn đe giáo dục.

29/03/2020
Chống dịch COVID-19: Những việc cần làm ngay

Bộ Y tế khuyến cáo ít nhất trong 2 tuần tới, tạm dừng tất cả các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người (cùng một chỗ). Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo. Cấm tụ tập nhiều hơn 10 người ở bên ngoài các công sở và trường học, bệnh viện…

29/03/2020
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nghe tiến độ hoàn thiện hồ sơ đạt chuẩn NTM của T.p Hà Giang

BHG - Chiều 27.3, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường  trực UBND tỉnh chủ trì họp nghe tiến độ hoàn thiện hồ sơ T.p Hà Giang đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM). Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, Văn phòng điều phối NTM của tỉnh, lãnh đạo T.p Hà Giang.

 

27/03/2020