Sẵn sàng tiếp nhận công dân Việt Nam trở về từ vùng dịch

14:49, 06/02/2020

BHG - Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch viêm phổi cấp cho chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra trên toàn cầu, tỉnh Hà Giang đã sẵn sàng các phương án tiếp nhận, cách ly công dân Việt Nam lao động, học tập trở về từ Trung Quốc.

Trung tâm cách ly chống dịch nCoV tuyến tỉnh tại Trường Quân sự tỉnh hoàn thiện thêm 20 nhà bạt để tiếp nhận công dân.
Trung tâm cách ly chống dịch nCoV tuyến tỉnh tại Trường Quân sự tỉnh hoàn thiện thêm 20 nhà bạt để tiếp nhận công dân.

Đồng chí Lương Viết Thuần, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Dự kiến tỉnh sẽ tiếp nhận đông công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc. Thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của T.Ư, của tỉnh, đến nay, ngành Y tế đã phối hợp với các cơ quan chức năng chuẩn bị các khu vực cách ly công dân trở về theo quy định. Ngay sau khi tiếp nhận, những công dân này sẽ được cách ly tối thiểu 14 ngày. Đối với các xã, thị trấn giáp biên, các lối mở của 7 huyện biên giới, tất cả những người nhập cảnh về thực hiện cách ly tại Trạm Y tế xã, nếu thiếu sẽ bố trí thêm chỗ lưu trú. Riêng Cửa khẩu mốc 5 (Xín Mần) lấy Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 313 đóng chân trên địa bàn để làm khu vực cách ly. Trong trường hợp phát hiện ra người có biểu hiện ho, sốt chuyển ngay về khu vực cách ly tại các bệnh viện đa khoa tuyến huyện để theo dõi tình hình sức khỏe. Tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy (Vị Xuyên) đã bố trí 50 giường bệnh đón nhận công dân tại Trạm Y tế và nhà công vụ dành cho giáo viên xã Thanh Thủy, vượt quá số người sẽ chuyển về trung tâm cách ly chống dịch nCoV tuyến tỉnh đặt ở Trường Quân sự tỉnh.

Trường Quân tỉnh chuẩn bị chu đáo các điều kiện phục vụ công dân được cách ly.
Trường Quân tỉnh chuẩn bị chu đáo các điều kiện phục vụ công dân được cách ly.

Sở Y tế cũng đã khẩn trương làm việc với Phòng Hậu cần, Phòng Quân y của Bộ CHQS tỉnh để thống nhất kế hoạch tiếp nhận, quản lý công dân trở về. Đến thời điểm này, Trường Quân sự tỉnh chuẩn bị xong 3 dãy nhà hệ thống khép kín 36 phòng, đầy đủ đồ dùng lưu trú, đáp ứng cho 150 người. Nếu con số tăng nữa sẽ sử dụng 20 nhà bạt và huy động thêm chăn, màn, giường bệnh của công an, các bệnh viện trong tỉnh để có thể đáp ứng tối đa khoảng 500 đến 600 người. Đồng thời, tiến hành thành lập 1 tổ tiếp nhận tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy và 1 tổ quản lý tại Trường Quân tỉnh. Ngoài ra, Sở Y tế cũng đã xây dựng kế hoạch dự trù trang, thiết bị, vật tư để tiếp nhận, quản lý và phục vụ công dân.

Thượng tá Nguyễn Văn Quang, Phó Hiệu trưởng Trường Quân sự tỉnh cho hay: “Với tinh thần chống dịch như chống giặc, Trường Quân sự tỉnh đã thành lập tiểu ban phòng, chống dịch nCoV; huy động lực lượng làm thêm nhà bạt tại sân vận động của trường và phân công cán bộ, chiến sĩ sẵn sàng đảm nhận nhiệm vụ 24/24h. Cùng với việc bố trí nhanh, kịp thời khu nhà cách ly, hệ thống điện, nước, sinh hoạt, nhà ăn tại đây đều đảm bảo. Chúng tôi cũng đã bàn bạc kỹ lưỡng về việc phục vụ, nấu ăn cho những người được cách ly. Các phương án được chuẩn bị hết sức chi tiết, cụ thể là những giải pháp cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp lây lan mạnh”.

Thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, ngoài xây dựng khu trung tâm cách ly tuyến tỉnh, ngành Y tế đã rà soát, xây dựng phương án thành lập bệnh viện dã chiến khi số lượng bệnh nhân quá đông. Qua khảo sát, dự kiến sẽ lấy toàn bộ Bệnh viện Lao và bệnh phổi Hà Giang, nơi tương đối biệt lập, có thể đáp ứng được cơ sở vật chất; trang, thiết bị y tế; nhân lực y, bác sĩ và các điều kiện hiện có để tổ chức bệnh viện. Cùng với đó, mỗi bệnh viện thành lập 2 đội điều trị cơ động và 2 đội dự bị; mỗi trung tâm y tế có 2 đội phản ứng nhanh để huy động lực lượng làm nhiệm vụ. Tính đến sáng 5.2, toàn tỉnh đã tiếp nhận, cách ly 34 công dân từ vùng dịch trở về địa phương. Bên cạnh sự vào cuộc của tỉnh, các sở, ngành chức năng thì người dân không nên quá hoang mang, thực hiện các biện pháp phòng, dịch Corona theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trao Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng cho đảng viên thuộc Đảng bộ xã Mậu Duệ

BHG - Chiều ngày 5.2, tại thôn Nà Bưa, Đảng bộ xã Mậu Duệ, huyện Yên Minh tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng cho đồng chí Nguyễn Thị Liệu, Đảng viên thuộc Chi bộ thôn Nà Bưa. Đến dự có đồng chí Nguyễn Khánh Lâm, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Yên Minh; cấp ủy, chính quyền địa phương và 25 đảng viên thuộc Chi bộ thôn Nà Bưa.    

06/02/2020
Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra một số công trình trên địa bàn T.p Hà Giang

BHG - Sáng 6.2, các đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra một số công trình đầu tư từ ngân sách mới thi công và chuẩn bị thi công trên địa bàn thành phố Hà Giang. Cùng đi có các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Sèn Chỉn Ly, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy...

06/02/2020
Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch

BHG - Sáng 6.2, các đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp...

06/02/2020
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm việc tại Quang Bình

BHG - Sáng 4.2, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi làm việc tại huyện Quang Bình. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh. Dự buổi làm việc có Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND; các phòng, ban của huyện.

 

05/02/2020