Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm việc với Bắc Quang về công tác quản lý san đào đất trên địa bàn

12:16, 09/02/2020

BHG - Vừa qua, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra thực tế và có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt huyện Bắc Quang về tình trạng san đào đất trái phép trên địa bàn tỉnh. Cùng đi với đoàn có đại diện các sở: Xây dựng, TN&MT, GT - VT, NN&PTNT. Cùng làm việc với đoàn về phía huyện Bắc Quang có Thường trực Huyện ủy, UBND huyện, bí thư Đảng ủy, chủ tịch UBND các xã, thị trấn dọc Quốc lộ 2 trên địa bàn.

      Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến kiểm tra tại xã Hùng An
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến kiểm tra tại xã Hùng An.

Trao đổi tại các địa điểm đến thực tế, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến nhận định, việc gia tăng các trường hợp san đào đất đá là nhu cầu chính đáng của người dân, do đó tỉnh và các ngành cần phải sớm có giải pháp để quản lý tốt vấn đề trên, thông qua đó vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế, đồng thời tăng thu cho ngân sách Nhà nước, phù hợp với các quy định hiện hành. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy nhiều tổ chức cá nhân thực hiện san ủi đã cố tình lách luật khi thực hiện trao đổi đất, san lấp mặt bằng dưới hình thức gia đình, sau đó mới lập dự án dưới hình thức các doanh nghiệp. Nhiều công trình san ủi tiềm ẩn rủi ro cho người dân, tác động xấu đến các công trình lân cận. Cấp ủy, chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần chấn chỉnh, song tình trạng san ủi trái phép vẫn không giảm.

Theo lãnh đạo huyện Bắc Quang báo cáo: Tính đến hết tháng 1.2020, trên địa bàn huyện có tổng số 56 trường hợp san, đào đất đá tạo mặt bằng. Trong đó, có 49 trường hợp không được cấp phép đã bị lập biên bản và ban hành quyết định xử phạt hành chính. 7 trường hợp có văn bản chấp thuận san đào. Qua đánh giá cho thấy, tình trạng san ủi mặt bằng trên địa bàn huyện Bắc Quang trong thời gian qua diễn biến rất phức tạp, phát sinh nhiều đơn thư, khiếu nại. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này do nhu cầu thực tế làm nhà, chuyển mục đích sử dụng đất của người dân ngày càng gia tăng. Cấp ủy, chính quyền địa phương các xã, thị trấn, các phòng chuyên môn còn lơ là, lúng túng, thậm chí là giao phó cho cán bộ địa chính trong công tác quản lý. Các trường hợp vi phạm đã bị lập biên bản, xử phạt hành chính song quá trình xử lý, giám sát chưa triệt để. Việc thực hiện các chỉ đạo, đôn đốc của UBND tỉnh còn chậm dẫn đến vi phạm kéo dài.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến đã ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của huyện Bắc Quang trong công tác quản lý san lấp mặt bằng trên địa bàn huyện trong thời gian qua.  Đồng chí cũng đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, đề nghị UBND huyện Bắc Quang cần đình chỉ toàn bộ các điểm san đào trên địa bàn huyện Bắc Quang hiện nay để kiểm tra lại trình tự thủ tục. Trong tháng 2.2020, UBND huyện thành lập Tổ xử lý các vi phạm, lấy thị trấn Vĩnh Tuy làm điểm, sau đó có báo cáo cho Thường trực Huyện ủy và UBND tỉnh. UBND huyện giao cho Công an huyện làm việc, ký cam kết với các chủ phương tiện, máy súc cần chấp hành các quy định của pháp luật, nghiêm cấm tình trạng tiếp tay cho các tổ chức, cá nhân san ủi không phép. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tổ chức cắm biển nguy hiểm, biển cấm san đào gắn với đó thường xuyên kiểm tra, giám sát. Việc cấp phép san đào cho các tổ chức, cá nhân cần thực hiện minh bạch, đa ngành. Đối với các ngành của tỉnh, đồng chí Nguyễn Minh Tiến đề nghị các ngành tham mưu cho UBND tỉnh ban hành hướng dẫn liên ngành trên cơ sở có ý kiến từ cấp xã trở lên.

Tin, ảnh: Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị trực tuyến hướng dẫn điều trị và phòng, chống bệnh do virus Corona gây ra

BHG - Ngày 8.2, Cục quản lý khám chữa bệnh và Cục y tế dự phòng phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị trực tuyến hướng dẫn điều trị và phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp, chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra cho cán bộ y tế của các tỉnh, thành trên cả nước...

09/02/2020
Quy định 214 có ý nghĩa quan trọng đối với công tác cán bộ trước thềm Đại hội XIII của Đảng

Cùng với việc tiếp tục gắn thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về "Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ"...

09/02/2020
Tổng Bí thư chủ trì họp Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIII của Đảng

Sáng 7/2, tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIII của Đảng...

07/02/2020
Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy mạnh thực hiện Chính phủ điện tử

BHG - Sáng 7.2, tại trụ sở Chính phủ diễn ra hội nghị trực tuyến toàn quốc về quán triệt Nghị định 09 của Chính phủ về quy định chế độ báo cáo của cơ quan hành chính Nhà nước; Quyết định số 28 và Quyết định số 274 của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn triển khai Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

 

07/02/2020