Họp trực tuyến phòng dịch virus corona

12:40, 01/02/2020

BHG - Sáng 1.2, tại phòng họp Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh do đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì họp trực tuyến với các tỉnh, thành phố về tình hình dịch bệnh do virus corona gây ra. Dự tại điểm cầu T.Ư có lãnh đạo các bộ, ban, ngành T.Ư thành viên BCĐ. Tại điểm cầu tỉnh ta dự và chủ trì có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành thành viên BCĐ phòng chống dịch của tỉnh.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến 24 giờ ngày 31.1, trên cả nước có 153 trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh viêm phổi do virus corona gây ra, với 6 ca dương tính, trong đó có 2 trường hợp người Trung Quốc và  4 người là công dân nước ta. Tất cả các trường hợp nhiễm bệnh đều có tiền sử lưu trú hoặc là công dân của thành phố Vũ Hán – tâm dịch của Trung Quốc. Đến nay đã loại trừ 128 trường hợp, 4 trường hợp tiếp xúc gần đang được cách ly. Trên thế giới, tính đến 7 giờ sáng 1.2 ghi nhận trên 11.100 ca mắc bệnh ở 24 quốc gia, vùng lãnh thổ, với 258 trường hợp tử vong. Riêng tại Trung Quốc ghi nhận trên 10.000 người mắc ở 31/31 tỉnh, thành phố trong cả nước. Ngày 30.1, Tổ chức Y tế thế giới đã công bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu dịch bệnh viêm phổi do virus corona.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý chỉ đạo công tác phòng, chống dịch ngay sau hội nghị trực tuyến của T.Ư.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý chỉ đạo công tác phòng, chống dịch ngay sau hội nghị trực tuyến của T.Ư.

Bộ Y tế cũng thông tin dịch bệnh viêm phổi do chủng virus corona mới tại Trung Quốc có nguồn bệnh từ động vật hoặc người mang virus, được lây truyền theo đường hô hấp hoặc tiếp xúc trực tiếp. Các địa phương cần tập trung triển khai phòng, chống dịch theo đúng các nội dung chỉ đạo của Ban Bí thư và Chính phủ, Bộ Y tế; từng ngành, địa phương cần rà soát các kế hoạch, tổ chức triển khai phương án phòng chống bệnh, bổ sung cho phù hợp điều kiện thực tế; khuyến cáo người dân đeo khẩu trang khi ra đường hoặc nơi công cộng; dừng các lễ hội chưa tổ chức; tránh tụ tập tại những nơi đông người; đối với các tỉnh có biên giới, có cửa khẩu thực hiện nghiêm các qui định về phòng, chống dịch tại các cửa khẩu chính, lối mở theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế.

Tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư và địa phương đã thông tin thêm kinh nghiệm phòng, chống dịch tại các nước trên thế giới; công tác bảo hộ công dân nước ta đang học tập, làm việc tại các vùng dịch trên thế giới; hoạt động sản xuất, chuẩn bị vật tư y tế cho phòng, chống dịch; các biện pháp phòng dịch tại các địa phương có đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc và các địa phương, công ty, khu, cụm công nghiệp có người Trung Quốc làm việc; công tác phòng dịch trong thời điểm mùa lễ hội đầu năm ở các địa phương đã bắt đầu; việc kiểm soát khách du lịch quốc tế đến nước ta…

Lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh cho ý kiến việc xử lý, tiếp nhận người dân của tỉnh đi lao động từ Trung Quốc nhập cảnh về nước.
Lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh cho ý kiến việc xử lý, tiếp nhận người dân của tỉnh đi lao động từ Trung Quốc nhập cảnh về nước.

Tại tỉnh ta, trong dịp trước, trong và sau Tết có nhiều lượt công dân Trung Quốc và tại tỉnh xuất, nhập cảnh qua cửa khẩu về quê ăn Tết hoặc thăm thân, lực lượng chức năng đã thực hiện nghiêm quy trình kiểm tra y tế tại cửa khẩu; đồng thời tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch tới người dân nhất là cư dân biên giới. Hiện tỉnh cũng đã chỉ đạo tạm dừng các hoạt động qua lại đường mòn, lối mở biên giới trên địa bàn tỉnh; tạm dừng các hoạt động du lịch, đưa đón khách du lịch tại những vùng có dịch ở Trung Quốc vào tỉnh ta và người dân trên địa bàn tỉnh sang Trung Quốc du lịch, trừ các trường hợp thực hiện công vụ theo yêu cầu của tỉnh… Đến nay trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm bệnh hoặc nghi nhiễm bệnh viêm phổi do virus corona.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh tình hình dịch bệnh viêm phổi do chủng mới của virus corona gây ra trên thế giới và nước ta đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, tốc độ lây lan nhanh. Phó Thủ tướng yêu cầu các cấp, ngành cần thực hiện đúng tinh thần của Thủ tướng Chính phủ “chống dịch như chống giặc, đặt sức khỏe, tính mạng của nhân dân lên trên hết, dù thiệt hại về kinh tế”. Tuy nhiên, cần bình tĩnh, không sợ sệt, tuyệt đối không gây hoang mang trong dư luận, nêu cao tinh thần trách nhiệm; chủ động, cảnh giác, đưa ra các biện pháp quyết liệt, luôn  tính đến các phương án xấu hơn để có kịch bản chống dịch tốt nhất.

Phó Thủ tướng cũng khẳng định quan điểm của Chính phủ là thông tin minh bạch, đầy đủ để người dân nhận thức rõ và cùng chung tay phòng dịch; hiện nay các văn bản chỉ đạo từ T.Ư khá đầy đủ, vì thế các địa phương cần triển khai đầy đủ, quyết liệt, không lơ là, chủ quan; ngay trong sáng nay 1.2, Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo kiểm tra, kiên quyết thu hồi giấy phép kinh doanh các cửa hàng kinh doanh dược phẩm, vật tư y tế có tình trạng găm hàng, thổi phồng giá bán khẩu trang y tế; các địa phương chủ động kinh phí dự phòng để trang bị trang thiết bị, vật tư y tế phòng, chống dịch; không căn cứ người bệnh có bảo hiểm y tế hay không khi phát hiện phải thực hiện đầy đủ các thủ tục kiểm tra, xét nghiệm, cách ly cho người bệnh; tạm dừng toàn bộ các lễ hội, không có ngoại lệ, đối với các lễ hội đã khai mạc thì phải giảm quy mô, giảm các hoạt động và thời gian diễn ra lễ hội. Phó Thủ tướng yêu cầu phòng, chống dịch virus corona là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, người đứng đầu cần nêu cao tinh thần trách nhiệm…

Ngay sau hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý đánh giá thời gian qua tỉnh ta đã quyết liệt trong phòng, dịch. Đồng chí yêu cầu các sở, ngành phối hợp thật tốt trong chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng, chống dịch, chủ động các phương án ứng phó với các tình huống xuất hiện dịch lan rộng; công tác thông tin, truyền thông cần tập trung, chắt lọc thông tin về cách phòng, chống dịch; các thông tin chính thống về dịch bệnh và biện pháp phòng chống dịch của tỉnh để tránh tình trạng hoang mang trong dư luận, nhân dân; ngành giáo dục căn cứ tình hình có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các trường tiếp tục chương trình học tập sau kỳ nghỉ Tết. Cần có biện pháp quản lý, theo dõi chặt chẽ các trường hợp lao động từ Trung Quốc về quê…

Tin, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tọa đàm kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam

BHG - Sáng 31.1, tại hội trường lớn Tỉnh ủy, Tỉnh ủy long trọng tổ chức Tọa đàm kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (3.2.1930 – 3.2.2020) và tổng kết, trao giải thưởng...

31/01/2020
Thủ tướng: Đề cao cảnh giác, nêu cao trách nhiệm chống dịch nCoV

Chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về triển khai nhiệm vụ sau Tết và phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV), chiều 30/1, Thủ tướng nêu rõ: Bình tĩnh, kiên quyết xử lý dịch để bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân.

 
31/01/2020
Đảng, Bác và mùa Xuân đất nước

BHG - Đảng ta ra đời vào mùa Xuân; mùa Xuân của đất nước và dân tộc với tràn đầy hạnh phúc, ước vọng. Như một lẽ tự nhiên, mỗi độ Tết đến, Xuân về, cả dân tộc lại hân hoan đón chào năm mới, chào mừng kỷ niệm Ngày thành lập Đảng quang vinh (3.2.1930). Và mùa Xuân này thật ý nghĩa, khi triệu triệu trái tim người Việt dù ở đâu trên khắp địa cầu cũng luôn hướng về kỷ niệm Đảng ta tròn 90 mùa Xuân.

 

31/01/2020
UBND tỉnh họp phiên tháng 1

BHG - Chiều 31.1, UBND tỉnh tổ chức phiên họp tháng 1 đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH trong tháng và bàn giải pháp thực hiện nhiệm vụ tháng 2.2020. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp. Tham dự có các đồng chí: Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy...

31/01/2020