Hà Giang

Hoàng Su Phì chú trọng công tác biên soạn lịch sử Đảng bộ

18:51, 21/02/2020

BHG - Thời gian qua, huyện Hoàng Su Phì đặc biệt chú trọng đẩy nhanh tiến độ sưu tầm và biên soạn lịch sử Đảng bộ huyện và các xã, thị trấn nhằm góp phần giáo dục và khơi dậy lòng tự hào về truyền thống lịch sử, phục vụ đắc lực cho thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Cán bộ xã Nậm Dịch xác nhận địa giới hành chính sau sáp nhập, phục vụ quá trình nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng bộ xã.
Cán bộ xã Nậm Dịch xác nhận địa giới hành chính sau sáp nhập, phục vụ quá trình nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng bộ xã.

Đồng chí Lù Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hoàng Su Phì cho biết: Ngay sau khi có các văn bản chỉ đạo của T.Ư và của tỉnh về công tác biên soạn lịch sử Đảng bộ cơ sở, BTV Huyện ủy đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức các hội nghị, hội thảo lấy ý kiến từ cơ sở, từ các đồng chí lão thành cách mạng, người có uy tín trong cộng đồng và tiến hành tổ chức tập huấn cho cán bộ cơ sở về công tác sưu tầm, nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng bộ địa phương. Thành lập ban chỉ đạo, tổ biên tập tại các xã, thị trấn và kiện toàn tổ thẩm định của Ban Tuyên giáo Huyện ủy. Đồng thời, yêu cầu 100% các xã, thị trấn phải ký cam kết hoàn thành việc sưu tầm, biên soạn lịch sử Đảng bộ địa phương theo đúng kế hoạch, tiến độ đã đề ra.

Pố Lồ là một trong những địa phương hoàn thành việc xuất bản cuốn lịch sử Đảng bộ xã sớm nhất trong toàn huyện. Trao đổi với phóng viên, Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Văn Sửu cho biết: Xã đã thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo biên soạn lịch sử Đảng bộ, chú trọng phát huy tinh thần trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên và tập thể các chi bộ trong việc thu thập thông tin từ các nguồn tư liệu và nhân chứng lịch sử ở địa phương. Thậm chí, tranh thủ những ngày nghỉ, lễ, tết để vừa đến thăm hỏi các đồng chí cán bộ lão thành, các cựu chiến binh, cán bộ xã nghỉ hưu, vừa thu thập tư liệu và cử cán bộ ghi chép rất tỉ mỉ, rõ ràng. Sau khi thu thập các tài liệu, tư liệu và được sự hỗ trợ biên tập của Ban Tuyên giáo Huyện ủy và các nhà chuyên môn, đến nay, xã đã hoàn thành việc sưu tầm, biên soạn và xuất bản cuốn lịch sử Đảng bộ xã.

Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong Ban chỉ đạo biên soạn lịch sử Đảng bộ xã, tích cực tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo lấy ý kiến từ các nhân chứng, chủ động trích nguồn kinh phí để phục vụ công tác sưu tầm tư liệu… là cách làm của xã Thàng Tín nhằm đẩy nhanh tiến độ sưu tầm, biên soạn lịch sử Đảng bộ địa phương. Đồng chí Lù Văn Khún, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Trong quá trình biên soạn, xã đã tổ chức các hội thảo để lấy ý kiến đóng góp, hoàn thiện cuốn lịch sử. Đến nay, xã đã tổ chức hội thảo lần thứ nhất, lấy được nhiều ý kiến đóng góp để bổ sung cuốn sách. Dự kiến trong quý I năm nay sẽ xuất bản cuốn lịch sử Đảng bộ xã Thàng Tín nhằm góp phần quan trọng trong việc giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống lịch sử cho các tầng lớp nhân dân, rút ra bài học kinh nghiệm trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy Đảng.

Theo lãnh đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy Hoàng Su Phì cho biết, việc sưu tầm, nghiên cứu, biên soạn lịch sử đảng bộ các địa phương gặp nhiều khó khăn do nguồn tư liệu các giai đoạn trước không còn lưu giữ hoặc còn rất ít, trong khi đó nhân chứng lịch sử ngày càng ít, hầu hết đều cao tuổi, trí nhớ kém, khó khăn cho quá trình thu thập, xác minh tài liệu. Ngoài ra, kinh phí sưu tầm tư liệu, biên soạn rất hạn hẹp; đội ngũ cán bộ chuyên trách lịch sử Đảng cấp huyện chủ yếu là kiêm nhiệm, còn cấp xã thì hầu hết không có người đáp ứng yêu cầu chuyên môn. Do đó, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ biên soạn của các xã, thị trấn.

Đến nay, toàn huyện có 9 xã đã xuất bản cuốn lịch sử Đảng bộ, 4 xã đã có giấy phép xuất bản, 5 xã đang đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thẩm định, còn 5 xã dự kiến tổ chức hội thảo lấy ý kiến đóng góp lần cuối và đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thẩm định trong quý I năm nay. Cuốn lịch sử Đảng bộ huyện dự kiến sẽ được xuất bản trong quý I.2020. “Đảng bộ huyện luôn xác định việc nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng bộ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác chính trị, tư tưởng. Do vậy, huyện đang tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy nhanh tiến độ, đồng thời các công trình biên soạn, xuất bản phải đảm bảo tính chính xác, khoa học, góp phần làm sáng tỏ những vấn đề của lịch sử, phục vụ đắc lực cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp trong giai đoạn hiện nay” – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hoàng Su Phì, Lù Văn Chung nhấn mạnh.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng thăm và làm việc tại tỉnh ta

BHG - Chiều 21.2, đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch – Đầu tư (KH&ĐT) có buổi làm việc với các đồng chí lãnh đạo tỉnh... 

21/02/2020
Đại hội Chi bộ Phòng nghiệp vụ II, Cơ quan UBKT – Thanh tra tỉnh

BHG - Sáng 21.2, Chi bộ Phòng nghiệp vụ II, Cơ quan UBKT – Thanh tra tỉnh tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2020 – 2022. Đây là Chi bộ được Đảng bộ Cơ quan UBKT – Thanh tra tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm. Đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Cơ quan UBKT – Thanh tra tỉnh, Bí thư Đảng ủy Cơ quan UBKT – Thanh tra tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

 

21/02/2020
Hội nghị Báo cáo viên T.Ư tháng 2

BHG - Ngày 21.2, Ban Tuyên giáo T.Ư tổ chức Hội nghị Báo cáo viên tháng 2 theo hình thức trực tuyến từ T.Ư đến cấp tỉnh, huyện, xã. Đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có đồng chí Trương Văn Thắng, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh; Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; các báo cáo viên cấp tỉnh, báo cáo viên các sở, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội; lãnh đạo các cơ quan khối tuyên truyền.

 

21/02/2020
Hội nghị thúc đẩy phát triển công nghiệp chế biến và cơ giới hóa nông nghiệp

BHG - Ngày 21.2, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về "Thúc đẩy phát triển công nghiệp chế biến và cơ giới hóa nông nghiệp". Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị...

 

21/02/2020