Xứng đáng là nơi gửi gắm niềm tin của cử tri

07:28, 24/01/2020
Xuân 2020 -  Giám sát (GS) là một trong những chức năng quan trọng của HĐND đã được luật định. Trong những năm qua, HĐND tỉnh Hà Giang đã không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp, cách thức tổ chức hoạt động GS để hoạt động này ngày càng có hiệu quả hơn, từng bước đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri. Để nâng cao chất lượng công tác GS tại kỳ họp, ngay từ đầu năm, Thường trực HĐND tỉnh đã chủ động phân công các Ban thẩm tra các báo cáo của UBND tỉnh và các cơ quan Tư pháp theo lĩnh vực. Ngoài ra, tại mỗi kỳ họp để phát huy vai trò của đại biểu HĐND tỉnh đều chia tổ để thảo luận, tham gia vào các báo cáo, tờ trình tại kỳ họp. Qua thảo luận, các ý kiến còn có vấn đề khác nhau được chủ tọa điều hành đề nghị UBND tỉnh giải trình, làm rõ để làm cơ sở cho đại biểu HĐND tỉnh xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng tại kỳ họp.
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn và các thành viên Đoàn giám sát khảo sát thực tế tại xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì). 													 Ảnh: Nguyễn Phương
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn và các thành viên Đoàn giám sát khảo sát thực tế tại xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì). Ảnh: Nguyễn Phương
Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp từng bước được cải tiến, đi vào nề nếp và trở thành một trong những nội dung trọng tâm được cử tri và nhân dân quan tâm. Việc chuẩn bị, tổ chức phiên chất vấn, trả lời chất vấn được nâng cao chất lượng, đặc biệt là việc đổi mới chất vấn theo hướng “hỏi nhanh, đáp gọn”; thiết lập đường dây nóng tại kỳ họp để cử tri gửi ý kiến trực tiếp. Số lượng câu hỏi và số đại biểu chất vấn tăng lên, đề cập nhiều vấn đề bức xúc, có tính thời sự, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Phiên chất vấn được truyền hình trực tiếp để cử tri trên địa bàn tỉnh biết, theo dõi và GS. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã có 59 câu hỏi chất vấn, tập trung vào công tác quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực, quản lý điều hành và phân bổ ngân sách, biên chế, thực hiện cơ chế chính sách và các vấn đề về an sinh xã hội... Không khí phiên chất vấn dân chủ, thẳng thắn; việc trả lời chất vấn thể hiện tính nghiêm túc, cầu thị, người trả lời chất vấn nhận rõ trách nhiệm và đưa ra giải pháp khắc phục. Sau chất vấn, HĐND tỉnh đã ban hành nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn để làm cơ sở theo dõi, tái GS việc thực hiện các lời hứa của lãnh đạo các sở, ngành. Nhìn chung, việc chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp đã tạo hiệu ứng tích cực đối với công tác quản lý nhà nước ở địa phương cũng như tạo được niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các sở, ngành đã nghiêm túc triển khai thực hiện Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn của HĐND tỉnh.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn tặng quà các hộ nghèo xã Má Lé (Đồng Văn).
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn tặng quà các hộ nghèo xã Má Lé (Đồng Văn).
Đối với hoạt động GS chuyên đề, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức 92 cuộc GS, các cuộc GS chuyên đề của HĐND tỉnh đều bám sát các mục tiêu, định hướng, nghị quyết của cấp ủy và đều là những vấn đề được đông đảo cử tri, nhân dân quan tâm như: Giám sát kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư công; kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2015 - 2020; việc thực hiện quy hoạch đối với các thuỷ điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015 - 2020; kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020; việc thực hiện chính sách pháp luật về đất đai và quy hoạch đô thị, giai đoạn 2016-2019; việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường; việc thực hiện quy hoạch xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh; kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển KT - XH, QP - AN... Qua các cuộc GS, HĐND tỉnh đã có 1.210 kiến nghị, đề nghị với cơ quan quản lý nhà nước các cấp và các tổ chức, đơn vị có liên quan về những vướng mắc, tồn tại trong thực hiện công tác quản lý, điều hành của cơ quan nhà nước trên các lĩnh vực KT – XH, QP - AN và đề nghị cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền. 
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn cùng Đoàn giám sát  kiểm tra cơ sở vật chất Trường PTDT bán trú Tiểu học xã Ngán Chiên (Xín Mần).					 Ảnh: HOÀNG NGỌC
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn cùng Đoàn giám sát kiểm tra cơ sở vật chất Trường PTDT bán trú Tiểu học xã Ngán Chiên (Xín Mần). Ảnh: HOÀNG NGỌC
 
Thường trực HĐND tỉnh cũng đã quan tâm tổ chức các hoạt động GS giữa hai kỳ họp như: Tổ chức 3 phiên giải trình, chất vấn về các nội dung như đầu tư xây dựng cơ bản, công tác tổ chức cán bộ, hoạt động của các cơ quan tư pháp…; thực hiện 3 cuộc kiểm tra (tái giám sát) đối với việc thực hiện các kết luận sau GS và Nghị quyết chất vấn của HĐND tỉnh như khảo sát, kiểm tra khu vực xây dựng cầu treo xã Thượng Tân (Bắc Mê); kiểm tra công trình nâng cấp, rải nhựa tuyến đường Km 86 đường Bắc Quang - Xín Mần đi xã Ngán Chiên của huyện Xín Mần; kiểm tra các dự án, công trình xây dựng có điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư trên địa bàn tỉnh...; thực hiện tự kiểm tra các nghị quyết là văn bản quy phạm pháp luật do HĐND tỉnh ban hành; GS việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật của UBND tỉnh, nghị quyết của HĐND cấp huyện. Qua GS đã kịp thời phát hiện một số nghị quyết của HĐND tỉnh qua quá trình tổ chức thực hiện không còn phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương nên đã kiến nghị với HĐND tỉnh sửa đổi, bổ sung đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
 
Có thể nói, trong thời gian vừa qua, HĐND tỉnh đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định, có những quyết định sát thực về các vấn đề quan trọng ở địa phương với nhóm giải pháp cụ thể, xuất phát từ lợi ích chính đáng của nhân dân địa phương. Qua đó đã thể hiện rõ nét việc thực hiện chức năng GS và nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh, góp phần củng cố niềm tin, mối quan hệ mật thiết giữa cử tri với HĐND, đại biểu HĐND tại địa phương. 
 
Trong thời gian tới, HĐND tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng, đổi mới phương thức hoạt động GS để HĐND tỉnh nói chung và mỗi đại biểu HĐND tỉnh nói riêng thực sự là nơi gửi gắm niềm tin của cử tri trong tỉnh.
 
Thào Hồng Sơn
(Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh)

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hà Giang - những nỗ lực cho một mùa Xuân mới

Xuân 2020 - Những ngày này, cùng với không khí chào đón năm mới 2020, cũng là dịp để chúng ta cùng nhìn lại năm qua - một năm mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã phấn đấu và đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực...

24/01/2020
Đổi mới phương thức lãnh, chỉ đạo trong công tác xây dựng Đảng

Xuân 2020 -  Xác định vị trí, vai trò quan trọng của tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), những năm qua, BTV, BCH Đảng bộ tỉnh đã tích cực nghiên cứu, đổi mới phương thức lãnh, chỉ đạo trong công tác xây dựng, củng cố TCCSĐ. Tỉnh ủy và các cấp ủy trực thuộc đã có nhiều chủ trương, biện pháp đồng bộ nhằm xây dựng, củng cố TCCSĐ trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ đảng viên. Qua đó, công tác xây dựng, củng cố TCCSĐ năm 2019 đã đạt được kết quả quan trọng.

23/01/2020
Cán bộ - nhân tố then chốt, quyết định sự phát triển

Xuân 2020 - Công tác cán bộ có ý nghĩa to lớn đối với công tác xây dựng Đảng, góp phần quyết định đến việc thành bại trong tổ chức và lãnh đạo cách mạng của Đảng, như quan điểm, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: Cán bộ là cái gốc của mọi công việc; công việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém.

23/01/2020
Yên Minh, nhiều kết quả toàn diện và nổi bật

Xuân 2020 - Năm 2019 là năm nước rút hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Yên Minh (nhiệm kỳ 2015 – 2020). Mặc dù thiệt hại lớn do thiên tai và gặp nhiều khó khăn trong sản xuất nông, lâm nghiệp… Nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của BTV Huyện ủy, BCH Đảng bộ huyện, cùng sự linh hoạt, quyết liệt trong điều hành của chính quyền, các mục tiêu, chỉ tiêu KT – XH đã đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi. 

22/01/2020