Lắng nghe để đồng hành cùng doanh nghiệp

16:11, 15/11/2019

BHG - Từ ngày 14.10, Thường trực UBND tỉnh bắt đầu thực hiện định kỳ dành 30 phút đến 1 giờ đồng hồ sáng thứ 2 đầu tuần trước giờ hành chính để gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, các vướng mắc trong đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, khởi nghiệp viên trên địa bàn tỉnh. Từ đó kịp thời chỉ đạo, giải quyết và chia sẻ, thông tin chủ trương, chính sách của tỉnh tới các doanh nhân. Đây là việc làm hết sức ý nghĩa, cho thấy sự đồng hành của cấp ủy, chính quyền tỉnh với doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn gặp gỡ các khởi nghiệp viên tại Vườn ươm Doanh nghiệp khởi nghiệp ngày 11.11 vừa qua.                      Ảnh: Văn Long
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn gặp gỡ các khởi nghiệp viên tại Vườn ươm Doanh nghiệp khởi nghiệp ngày 11.11 vừa qua. Ảnh: Văn Long

Theo Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Phạm Công Nhân, xuất phát từ thực tế nhu cầu doanh nghiệp đặt lịch gặp Thường trực UBND tỉnh thông tin, kiến nghị tháo gỡ các vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh, trong khi lịch trình công tác của lãnh đạo tỉnh khó bố trí thời gian gặp gỡ riêng từng doanh nghiệp. Đồng thời thực hiện cam kết của UBND tỉnh với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh, định kỳ sẽ dành thời gian gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, đồng hành cùng các doanh nghiệp xây dựng tỉnh Hà Giang ngày càng phát triển. Thường trực UBND tỉnh thực hiện chủ trương định kỳ sáng thứ 2 hàng tuần dành khoảng 30 phút trước giờ hành chính (từ 7h – 7h30) để gặp gỡ đại diện các doanh nghiệp, khởi nghiệp viên tại Cà phê doanh nhân (Trụ sở Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh) hoặc Vườn ươm Doanh nghiệp khởi nghiệp. Buổi đầu tiên do Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì vào ngày 14.10 vừa qua - đúng dịp kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam - cho thấy sự quan tâm lớn của các đồng chí lãnh đạo tỉnh.

Sau hơn 1 tháng thực hiện, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã có 3 buổi gặp mặt doanh nghiệp và khởi nghiệp viên; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh mỗi đồng chí có 1 buổi gặp mặt các doanh nghiệp. Đã có hàng chục lượt doanh nghiệp, thanh niên khởi nghiệp tham gia các buổi gặp mặt, đề xuất tỉnh các cơ chế khuyến khích, kiến nghị giải quyết vướng mắc về thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng thu hút đầu tư, việc tiếp cận các nguồn vốn vay cho doanh nghiệp để đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh… Các ý kiến, kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp đã được các đồng chí lãnh đạo tỉnh lắng nghe, tiếp thu, chỉ đạo giải quyết; đồng thời thông tin chủ trương, chính sách để các doanh nghiệp hiểu, chia sẻ với điều kiện khó khăn của tỉnh. Đặc biệt, đã có hai kiến nghị về giải quyết tồn đọng nợ xây dựng cơ bản kéo dài khiến một số công ty gần như không thể hoạt động do thiếu vốn và việc thực hiện quy định ký Quỹ Bảo lãnh tín dụng đối với các dự án đã được Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết ngay tại buổi gặp mặt, được các doanh nghiệp đánh giá cao trách nhiệm, sự đồng hành của lãnh đạo tỉnh.

Thông tin từ Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng các sở, ngành, huyện, thành phố rà soát tình hình nợ đọng xây dựng cơ bản, nhất là đối với các dự án do huyện làm chủ đầu tư, báo cáo Thường trực UBND tỉnh để có giải pháp xử lý, đặc biệt là các dự án nợ đọng kéo dài, số tiền lớn, ảnh hưởng tới sự sống còn của doanh nghiệp. Riêng việc ký Quỹ Bảo lãnh tín dụng đối với các dự án là cần thiết, tránh tình trạng dự án “treo”. Tuy nhiên với những dự án đã hoàn thành, đi vào hoạt động, doanh nghiệp đã thực hiện nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước, không cần thiết, nên bỏ thủ tục này, đó cũng chính là cải cách hành chính, tạo điều kiện thu hút doanh nghiệp đầu tư.

Bà Phạm Kim Hoàn, Giám đốc Công ty TNHH Tiến Thành (Bắc Quang) cho biết: Khi biết chủ trương gặp mặt doanh nghiệp của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, sáng sớm ngày 4.11 tôi đã từ Bắc Quang lên thành phố Hà Giang để dự buổi gặp mặt. Sau khi nghe kiến nghị của tôi và đại diện các doanh nghiệp về tình hình nợ đọng xây dựng cơ bản, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã chia sẻ khó khăn với các công ty, đồng thời chỉ đạo các sở, ngành thực hiện rà soát ngay, báo cáo cụ thể và đề xuất phương án tháo gỡ. Tôi thấy chủ trương định kỳ gặp mặt đầu tuần với các doanh nghiệp của Thường trực UBND tỉnh rất phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của chúng tôi. Các doanh nghiệp đã mong muốn có chủ trương như vậy từ lâu.

Chương trình gặp mặt cà phê doanh nhân sáng thứ 2 đầu tuần của Thường trực UBND tỉnh đang nhận được sự hưởng ứng, đồng tình cao của các doanh nghiệp. Bởi đó là cơ hội để đại diện các doanh nghiệp trao đổi, chia sẻ thẳng thắn, cởi mở những kiến nghị, tâm tư có thể chưa nói hết trong các cuộc họp với lãnh đạo tỉnh hay bằng văn bản. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng nắm bắt rõ hơn tình hình hoạt động, nội tình các vướng mắc, nguyện vọng của doanh nghiệp. Từ đó đưa ra những chỉ đạo giải quyết kịp thời, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Đồng thời chia sẻ các quan điểm, chủ trương, chính sách của tỉnh tới doanh nghiệp để xây dựng kế hoạch phát triển phù hợp định hướng của tỉnh.

DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nghe báo cáo về dự án của Công ty Hào Hưng

BHG - Sáng 15.11, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo một số sở, ngành, huyện Quang Bình và đại diện Công ty TNHH Hào Hưng Hà Giang (Công ty Hào Hưng) về các dự án của Công ty.

 

15/11/2019
Sơ kết 1 năm triển khai Quyết định số 28 của Thủ tướng Chính phủ về gửi, nhận văn bản điện tử

BHG - Sáng 15.11, Văn phòng Chính phủ (VPCP) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 1 năm triển khai Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg về gửi, nhận văn bản điện tử (VBĐT) giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính Nhà nước. Tham dự có đồng chí Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP; lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư. Dự tại đầu cầu tỉnh Hà Giang, có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan dự hội nghị.

 

15/11/2019
Báo Hà Giang chính thức được cấp phép hoạt động Báo điện tử

BHG - Theo đề nghị của Tỉnh ủy Hà Giang tại văn bản số 5908-CV/TU ngày 3.7.2019 và ý kiến của ban Tuyên giáo Trung ương tại văn bản số 7501-CV/BTGTW ngày 28.10.2019, ngày 8.11, Bộ TTTT đã có Quyết định số 482/GP-BTTTT về việc cấp phép hoạt động cho Báo Hà Giang điện tử.

15/11/2019
Quốc hội thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2020

Ngày 14.11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2020...

15/11/2019