Hội nghị trực tuyến triển khai Cổng dịch vụ công Quốc gia

15:30, 01/11/2019

BHG - Sáng 1.11, Văn phòng Chính phủ (VPCP) tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai Cổng dịch vụ công Quốc gia (CDVCQG) với điểm cầu 52 tỉnh, thành phố trên cả nước. Tham dự có đồng chí Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP; lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư. Về phía tỉnh Hà Giang, có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan dự hội nghị.

Điểm cầu tỉnh Hà Giang.
Điểm cầu tỉnh Hà Giang.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh: Xây dựng CDVCQG là việc làm quan trọng trong xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số và nền kinh tế số ở Việt Nam. Trên cơ sở đó, các bộ, ngành, các địa phương đã có nhiều cố gắng và đạt được những kết quả bước đầu làm nền tảng trong triển khai Chính phủ điện tử. Các cơ quan nhà nước đã cung cấp một số dịch vụ công trực tuyến thiết yếu cho doanh nghiệp và người dân như: Đăng ký doanh nghiệp, kê khai thuế, nộp thuế, hải quan điện tử, bảo hiểm xã hội. Hệ thống thông tin một cửa của các tỉnh, thành phố được đưa vào vận hành, dần nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm của đội ngũ công chức. Tuy nhiên, việc xây dựng triển khai các cơ sở dữ liệu quốc gia, hạ tầng công nghệ thông tin làm nền tảng phục vụ phát triển Chính phủ điện tử còn chậm; các hệ thống thông tin dữ liệu còn cục bộ, chưa có kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin. Vì vậy, việc xây dựng CDVCQG nhằm từng bước thực hiện hóa quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.

Theo đó, CDVCQG giúp các cơ quan nhà nước chuẩn hóa việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp, cổng dịch vụ công, hệ thống một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh. Đồng thời, hạn chế đầu tư dàn trải, cung cấp các nền tảng, dữ liệu dùng chung gồm: Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính (TTHC); hệ thống phản ánh, kiến nghị; bộ câu hỏi, trả lời; nền tảng xác thực; thanh toán. Với một địa chỉ, tài khoản duy nhất, người dân và doanh nghiệp sẽ thực hiện TTHC liên bộ, liên ngành tại địa phương để giảm các TTHC không cần thiết. Hệ thống CDVCQG có link truy cập: http://csdl.dichvucong.gov.vn cho phép người sử dụng quản lý danh mục cơ quan, căn cứ pháp lý, kết quả xử lý giải quyết TTHC; phân hệ quản lý danh mục dịch vụ công và 3 địa phương sẽ thực hiện thí điểm trong tháng 11 này, gồm: Thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Ninh.

Đối với tỉnh Hà Giang, hiện đã trang bị hệ thống thông tin một cửa điện tử dùng chung cho 20 sở, ngành; 11 huyện, thành phố và 195 xã, phường, thị trấn. Các TTHC đều được cung cấp dịch vụ công trực tuyến tối thiểu mức độ 2; trong đó, có 323 TTHC cung cấp mức độ 3, 82 TTHC cung cấp mức độ 4. Từ đầu năm đến nay, hơn 83.500 hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả trên hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh. Nhìn chung, việc sử dụng hệ thống thông tin một cửa để xem xét, giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức được tiến hành kịp thời, chính xác và đúng quy định.

Tin, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực miền Bắc

BHG - Ngày 31.10, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc do đồng chí Thiều Kim Quỳnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên làm Trưởng đoàn về một số nội dung liên quan đến các dự án cung cấp điện lưới trên địa bàn Hà Giang...

31/10/2019
Giao ban tiến độ Chương trình NTM, Đề án quy tụ dân cư, hỗ trợ nhà ở và phòng chống dịch tả lợn châu Phi

BHG - Chiều 31.10, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố về giao ban tiến độ Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM), Đề án quy tụ dân cư, hỗ trợ nhà ở và phòng chống dịch tả lợn châu Phi tháng 10.2019...

31/10/2019
Sơ kết thực hiện Đề án Giáo dục kỹ năng sống và văn hóa truyền thống các DTTS cho học sinh phổ thông

BHG - Chiều 30.10, UBND tỉnh tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Đề án Giáo dục kỹ năng sống và văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số (DTTS) cho học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 – 2020. Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy, lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh, ban giám hiệu các trường THPT trên địa bàn.

31/10/2019
Huyện ủy Vị Xuyên kiểm tra công tác chuẩn bị đại hội đảng các cấp tại xã Linh Hồ

BHG - Ngày 30.10, đoàn công tác của Huyện ủy Vị Xuyên do đồng chí Vi Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy làm Trưởng đoàn có buổi kiểm tra công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp tại Đảng bộ xã Linh Hồ. Đảng bộ xã Linh Hồ được Tỉnh ủy chọn tổ chức đại hội điểm cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025. Đến nay, Đảng bộ xã đã triển khai xong các bước chuẩn bị đại hội các chi bộ trực thuộc và Đại hội Đảng bộ xã, khóa 24, nhiệm kỳ 2020 - 2025.  

31/10/2019