Tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, giai đoạn 2010 – 2020

14:59, 17/10/2019

BHG - Sáng 17.10, tại Hội trường lớn HĐND - UBND tỉnh, Ban chỉ đạo (BCĐ) Chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) xây dựng Nông thôn mới (NTM) tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2010 – 2020. Các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo; Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo; Nguyễn Đức Vinh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, Chánh Văn phòng điều phối NTM đồng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí: Đặng Quốc Khánh, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Nhật Lam, Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM T.Ư; PGS.TS Trần Văn Điền, Hiệu trưởng Trường Đại học Nông lâm thuộc Đại học Thái Nguyên; Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND - UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM các huyện, thành phố; đại diện một số doanh nghiệp có nhiều đóng góp chung sức xây dựng NTM.

Các đại biểu dự Hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.

 

Khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh: Mặc dù xuất phát điểm của các xã trong tỉnh thấp nhưng với sự cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi. Hệ thống kết cấu hạ tầng thiết yếu nông thôn được đầu tư xây dựng ngày càng khang trang, hiện đại. Trong 10 năm xây dựng NTM, toàn tỉnh đã thực hiện trên 2.400 mô hình phát triển sản xuất, 10 chuỗi giá trị, xuất hiện hiện nhiều tập thể, cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp, HTX điển hình tiên tiến…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu khai mạc Hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu khai mạc hội nghị.

Cùng với đó, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách và quyết định các giải pháp tổ chức thực hiện. Qua Chương trình đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn, đời sống của nhân dân được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể; toàn tỉnh đã nâng cấp và làm mới được hơn 5.900km đường giao thông nông thôn các loại, hiện 100% số xã có đường ô tô, 100% thôn, bản có đường dân sinh đến trung tâm. Huy động hiến hơn 3 triệu m2 đất, đóng góp gần 2,9 triệu ngày công lao động, di dời trên 38.500 chuồng trại, hơn 35.800 gia đình đã thực hiện láng bó nền nhà... Kết thúc giai đoạn 1 năm 2015, toàn tỉnh mới có 11 xã đạt chuẩn, đến hết năm 2018 đã có 33 xã đạt chuẩn và không còn xã nào đạt dưới 5 tiêu chí.

Các đồng chí trong BCĐ Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh chủ trì Hội nghị.
Các đồng chí trong BCĐ Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh chủ trì hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chánh văn phòng điều phối NTM T.Ư Trần Nhật Lam đánh giá cao những kết quả trong 10 năm xây dựng NTM của tỉnh, đồng thời mong muốn trong thời gian tới tỉnh tập trung chỉ đạo hoàn thành các mục tiêu đã đề ra đến năm 2020. Đẩy nhanh tiến độ giải ngân, hoàn thành vốn trung hạn giai đoạn 2016 – 2020, xây dựng kế hoạch sử dụng vốn giai đoạn 2021 – 2025.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh đề nghị: Các cấp, các ngành trong thực hiện xây dựng NTM phải giữ gìn bản sắc văn hóa và sự đoàn kết thống nhất giữa các dân tộc, góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh, ổn định KT-XH, phát triển kinh tế biên mậu. Yêu cầu toàn tỉnh cần nhìn nhận những hạn chế như việc quyết liệt của địa phương và một số cán bộ còn ỷ lại, nhận thức về Chương trình còn chưa cao, kinh tế hộ gia đình còn chưa được chú trọng nhân rộng, cơ cấu cây trồng trong sản phẩm ngành nông nghiệp còn nhỏ lẻ; việc giám sát, phản biện, rà soát hiệu quả các chính sách còn chưa thường xuyên; công tác đảm bảo các tiêu chí vệ sinh môi trường còn chưa được quan tâm đúng mức… Trong thời gian tới, cần xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trường kỳ và không có điểm kết thúc, không được nóng vội chạy theo thành tích. BCĐ tỉnh nghiên cứu nhân rộng các mô hình điển hình trong phát triển kinh tế, du lịch bằng nhiều hình thức thiết thực hơn, phải gắn với bản sắc văn hóa các dân tộc; tập trung nghiên cứu sâu về cơ cấu của ngành nông nghiệp, hướng đến sản xuất nông nghiệp hàng hóa qui mô lớn phục vụ xuất khẩu và sản xuất những sản phẩm đặc trưng của tỉnh có giá trị cao.

Phó Chánh văn phòng điều phối NTM T.Ư Trần Nhật Lam phát biểu tại Hội nghị.
Phó Chánh văn phòng điều phối NTM T.Ư Trần Nhật Lam phát biểu tại hội nghị.

Tham luận tại hội nghị,  các đại biểu đều đồng tình nhất trí cao với báo cáo trình bày tại hội nghị, tập trung đánh giá kết quả đạt được và rút ra bài học kinh nghiệm trong triển khai thực hiện Chương trình; đồng thời đề xuất các cơ chế, chính sách và giải pháp chủ yếu triển khai thực hiện Chương trình, giai đoạn 2021 – 2025.

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đã phát động phong trào thi đua “Chung sức xây dựng NTM tỉnh Hà Giang” từ nay đến năm 2025.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của tỉnh tại Hội nghị.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của tỉnh tại hội nghị.

 

Tại buổi tổng kết, có 4 xã đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng xã đạt chuẩn NTM 2018 được tặng thưởng, mỗi xã 500 triệu đồng để xây dựng các công trình phúc lợi; 7 xã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng NTM, giai đoạn 2016 – 2020 được tặng thưởng mỗi xã 300 triệu đồng để xây dựng công trình phúc lợi trên địa bàn. Nhiều tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh trao thưởng cho các xã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng xã đạt Chuẩn NTM 2018 và giai đoạn 2016 – 2020.
Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh trao thưởng cho các xã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng xã đạt chuẩn NTM 2018 và giai đoạn 2016 – 2020.

 

Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn trao trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng NTM giai đoạn 2016 – 2020.
Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng NTM giai đoạn 2016 – 2020.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng NTM giai đoạn 2016 – 2020.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng NTM giai đoạn 2016 – 2020.

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng NTM giai đoạn 2016 – 2020.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng NTM giai đoạn 2016 – 2020.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng NTM giai đoạn 2016 – 2020.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng NTM giai đoạn 2016 – 2020.

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến phát động phong trào thi đua “Chung sức xây dựng NTM tỉnh Hà Giang” từ nay đến năm 2025.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến phát động phong trào thi đua “Chung sức xây dựng NTM tỉnh Hà Giang” từ nay đến năm 2025.

Tin, ảnh: Phi Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

BHG - Chiều 16.10, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự An toàn giao thông (TTATGT) 9 tháng, triển khai kế hoạch quý IV năm 2019. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị. Tham dự có lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư, thành viên Ban ATGT; lãnh đạo UBND, Ban ATGT tại 63 tỉnh, thành trong cả nước. 

17/10/2019
Phát huy vai trò công tác dân vận trong sự nghiệp đổi mới

BHG - Ngay từ khi ra đời, Đảng ta đã xác định: Dân vận và công tác dân vận là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với toàn bộ sự nghiệp cách mạng nước ta; là điều kiện quan trọng bảo đảm cho sự lãnh đạo của Đảng và củng cố mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Hiện nay, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong điều kiện hội nhập quốc tế sâu rộng càng đòi hỏi phát huy cao độ khối đại đoàn kết và sức mạnh toàn dân tộc để thực hiện thành công công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

 

17/10/2019
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn làm việc tại tỉnh ta

BHG - Chiều 16.10, đoàn công tác của Bộ Xây dựng do đồng chí Nguyễn Đình Toàn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng có buổi làm việc với tỉnh Hà Giang về tình hình thực hiện một số đồ án quy hoạch trên địa bàn tỉnh và công tác phối hợp triển khai lập Đồ án quy hoạch chung đô thị Hà Giang, tỉnh Hà Giang đến năm 2035.

17/10/2019
Hội nghị BCH Đảng bộ huyện Đồng Văn (Mở rộng) lần thứ 27

BHG - Sáng 16.10, BCH Đảng bộ huyện Đồng Văn khóa XX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 tổ chức hội nghị lần thứ 27 nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH 9 tháng năm 2019. Trong 9 tháng qua, dưới sự lãnh, chỉ đạo của BTV, BCH Đảng bộ huyện Đồng Văn, cùng sự vào cuộc quyết liệt của các cấp và sự nỗ lực của người dân, tình hình KT - XH có những bước chuyển biến tích cực trên nhiều phương diện: Trong sản xuất nông nghiệp, đã trồng được 6.234,69 ha ngô vụ Xuân -  hè...

16/10/2019